Nông nghiệp

Huyện Thạch Thất khai mạc triển lãm giới thiệu sản phẩm làng nghề, OCOP và sinh vật cảnh

Nguyễn Mai - Ảnh: Quang Thái17/06/2023 21:26

(HNMO) - Tối 17-6, huyện Thạch Thất khai mạc triển lãm giới thiệu các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, sinh vật cảnh năm 2023; chào mừng kỷ niệm 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Hoàng Trọng Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố…

Các đồng chí lãnh đạo thành phố dự buổi lễ.

Báo cáo kết quả sau 15 năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội trên địa bàn huyện Thạch Thất, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, nằm cách trung tâm Thủ đô 25km về phía Tây, Thạch Thất có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển kinh tế, như: Đại lộ Thăng Long, quốc lộ 21A, 32, tỉnh lộ 419, 420… Trên địa bàn huyện có Đại học quốc gia Hà Nội, đặc biệt là quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc với diện tích 17.074ha là cơ hội lớn để Thạch Thất phát triển trong tương lai.

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc triển lãm.

Hiện tại, huyện Thạch Thất có 50/59 làng có nghề, trong đó có 10 làng nghề được công nhận làng nghề truyền thống. Thạch Thất cũng là vùng đất cổ mang đậm nét đặc trưng của văn hóa xứ Đoài, với 101 di tích đã được Nhà nước xếp hạng, trong đó, chùa Tây Phương được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt. Thạch Thất cũng là quê hương của Trạng Bùng - Phùng Khắc Khoan, Lương y Nguyễn Tử Siêu…

Huyện đã vinh dự được đón Bác Hồ chọn là nơi ở và làm việc trong 19 ngày đêm trên đường Người dời Thủ đô Hà Nội lên chiến khu Việt Bắc (từ ngày 13-1 đến ngày 2-2-1947). Trong đấu tranh cách mạng bảo vệ Tổ quốc, người Thạch Thất anh dũng chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc, lập nên những chiến công hiển hách, lịch sử còn lưu danh những tên đất, tên người, như: Hạ Bằng quật khởi, Núi Nứa anh hùng, Cẩm Bào mồ chôn giặc Pháp. 

Các đồng chí lãnh đạo thành phố cắt băng khai mạc triển lãm.

Trải qua các thời kỳ đấu tranh chống giặc ngoại xâm và xây dựng đất nước, huyện Thạch Thất vinh dự có 11 xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý; 3 cá nhân được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang, 1 cá nhân được phong tặng Anh hùng Lao động. 

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, trên địa bàn huyện Thạch Thất đã có nhiều đổi thay. Trước khi hợp nhất, toàn huyện có diện tích 13.183ha với 20 đơn vị hành chính; dân số 164.886 người; thu nhập bình quân đầu người đạt 11,6 triệu đồng/người/năm. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, huyện Thạch Thất có thêm 3 xã: Tiến Xuân, Yên Trung, Yên Bình chuyển từ huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Đến nay, huyện có tổng diện tích đất tự nhiên 18.459ha với 23 đơn vị hành chính cấp xã; đảng bộ huyện có 74 tổ chức cơ sở Đảng với 9.165 đảng viên. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày sinh vật cảnh tại triển lãm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Thạch Thất đạt được nhiều kết quả. Năm 2013, xã Đại Đồng là xã đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến năm 2018, huyện có 100% số xã đạt xã nông thôn mới và năm 2020, huyện Thạch Thất vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Không dừng ở kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến hết năm 2022, Thạch Thất đã có 1 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người đạt 91 triệu đồng/người/năm - là một trong những địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người cao tốp đầu khối huyện trên địa bàn thành phố. 

Huyện Thạch Thất phấn đấu hết năm 2023, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt hơn 35.913 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 12,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 100 triệu đồng; có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. 

Trong không khí kỷ niệm 75 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; đặc biệt là kỷ niệm 15 năm điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện, huyện Thạch Thất đã khai mạc triển lãm giới thiệu các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sinh vật cảnh năm 2023. Triển lãm có sự tham gia của hơn 200 gian hàng, hàng nghìn sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm công nghiệp, đồ gia dụng, hơn 2.000 sản phẩm sinh vật cảnh đặc sắc đến từ các quận, huyện, thị xã trong thành phố và cả nước. Sự kiện diễn ra trong 10 ngày, toàn bộ kinh phí tổ chức từ nguồn xã hội hóa. 

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết thêm, triển lãm sẽ tạo chuỗi liên kết giữa 4 nhà: Nhà sản xuất - nhà quản lý - nhà khoa học và nhà phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Triển lãm cũng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, cũng tạo những trải nghiệm thú vị đối với người dân đến tham quan, giao lưu, mua sắm tại triển lãm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Thất khai mạc triển lãm giới thiệu sản phẩm làng nghề, OCOP và sinh vật cảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.