Xã hội

Huyện Sóc Sơn: 3.311 hộ, 15.673 nhân khẩu bị ngập lụt

Hoàng Sơn 11/09/2024 - 20:52

Đến trưa 11-9, toàn huyện sóc Sơn có khoảng 3.311 hộ, 15.673 nhân khẩu bị ảnh hưởng của tình trạng ngập lụt do mực nước sông Cầu, sông Cà Lồ lên cao.

ss1(1).jpg
Nước sông Cầu vượt báo động cấp III, đã cô lập nhiều khu dân cư ngoài đê. Ảnh: Hùng Sky

Chiều 11-9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Sóc Sơn có thông báo hỏa tốc gửi các phòng, ban, đơn vị và các xã có liên quan về việc sơ tán, di chuyển người và tài sản thiết yếu ra khỏi vùng bị ngập lụt, nguy hiểm do lũ song Cà Lồ và sông Cầu dâng cao.

Theo đó, mực nước sông Cầu, Cà Lồ đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1971 và tiếp tục có xu hướng dâng cao, gây ngập lụt, nguy cơ sạt lở, đe dọa an toàn đê, nguy cơ mất an toàn đối với các xã chịu ảnh hưởng của lũ sông.

2ss.jpg
Nhiều nhà dân bị ngập sâu 1-2m. Ảnh: Hùng Sky

Để bảo đảm an toàn đê, an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ, thiên tai có thể xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Sóc Sơn yêu cầu các xã: Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Trung Giã, Tân Hung, Bắc Phú, Việt Long, Xuân Giang, Đức Hòa, Kim Lũ, Xuân Thu, Đông Xuân, Thanh Xuân, Phù Lỗ khẩn cấp rà soát, hoàn thiện phương án và triển khai ngay phương án sơ tán, di chuyển dân ứng phó lũ sông; tuyên truyền, kiên quyết vận động nhân dân thuộc các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của lũ sông, ngập lụt, nguy hiểm khẩn trương thực hiện sơ tán, di chuyển đến nơi an toàn và thực hiện theo chỉ dẫn của chính quyền.

3ss.jpg
Một số hộ dân di chuyển tài sản, vật nuôi vào nơi an toàn. Ảnh: Hùng Sky

Các xã phối hợp với các đơn vị chức năng bố trí đủ lực lượng, điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ nhân dân sơ tán, di chuyển đến nơi an toàn.

Đến 23h00 ngày 11-9, nếu còn hộ dân nào không hợp tác sơ tán, di chuyển, các xã đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng đến an toàn của các hộ dân liên quan… để thực hiện các biện pháp cưỡng chế sơ tán, di dời, bảo đảm an toàn cho người dân theo quy định.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của UBND huyện Sóc Sơn, trưa ngày 11-9, nước sông Cầu tại Lương Phúc (xã Việt Long) đạt mức 9,3m, vượt báo động 3 là 1,3m và vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1971 là 0,1m) và tiếp tục có xu hướng dâng lên. Sông Cà Lồ là 8,75m, vượt báo động III 0,75m và tiếp tục lên chậm. Việc nước lũ trên các sông vượt báo động III đã gây ngập lụt 3.311 hộ dân, 15.673 nhân khẩu các xã ven đê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn: 3.311 hộ, 15.673 nhân khẩu bị ngập lụt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.