Chính trị

Huyện Phú Xuyên cần quan tâm bố trí đủ đại biểu HĐND chuyên trách

Việt Tuấn 24/08/2023 - 11:50

Sáng 24-8, Đoàn khảo sát của Đảng đoàn HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với Huyện ủy Phú Xuyên về thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12-5-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội.

1(1).jpg
Buổi giám sát của Đảng đoàn HĐND thành phố tại huyện Phú Xuyên.

Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết, triển khai thực hiện Đề án 15-ĐA/TU, Ban Thường vụ Huyện ủy đã sớm ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện, đồng thời quán triệt đến đại biểu HĐND huyện, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị.

Huyện ủy cũng bố trí đủ số lượng đại biểu chuyên trách và rà soát, luân chuyển, điều động cán bộ, qua đó phát huy được năng lực, kinh nghiệm trong công tác của đại biểu; quan tâm, chỉ đạo, định hướng hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND trên cơ sở quy định của pháp luật và phù hợp với nhiệm vụ chính trị của huyện. Từ đó, hoạt động tổ chức kỳ họp được nâng cao chất lượng.

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thống nhất những nội dung trình ra kỳ họp; các ban, tổ đại biểu HĐND huyện thực hiện nhiều cuộc giám sát, khảo sát vấn đề dân sinh, như: Việc cấp nước sạch; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; việc thực hiện vệ sinh môi trường…

3.jpg
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh trao đổi với Đoàn khảo sát các vấn đề thuộc thẩm quyền.

Đoàn khảo sát ghi nhận công tác triển khai thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU được Huyện ủy, Thường trực HĐND và các cơ quan của huyện triển khai nghiêm túc, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong huyện.

Cùng đó, việc tổ chức các phiên chất vấn tại kỳ họp thường lệ, các phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện giữa hai kỳ họp được HĐND huyện thực hiện đảm bảo theo quy định. Các vấn đề chất vấn, giải trình đều là các vấn đề bức xúc được nhân dân, cử tri rất quan tâm.

Cùng với những kết quả đạt được, Đoàn khảo sát cũng ghi nhận một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện Đề án 15-ĐA/TU của huyện Phú Xuyên. Trong đó, một số xã, thị trấn chưa kiện toàn đủ số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách theo đề án; việc bố trí ủy viên Thường trực HĐND tham gia cấp ủy chưa đạt được kết quả cao. Hoạt động của HĐND ở một số xã còn chưa đồng đều, còn có những hạn chế; mặt khác do cơ cấu đại biểu kiêm nhiệm nên hoạt động của HĐND chưa đạt được kết quả cao. Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát còn chưa được thường xuyên...

Đặc biệt, một số tổ đại biểu HĐND cấp xã chưa chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu của Đề án, nhất là trong việc tiếp xúc cử tri chuyên đề. Một số đại biểu HĐND còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, chưa phát huy được trách nhiệm của mình trước cử tri, chưa dành thời gian thỏa đáng để xem xét, nghiên cứu các hoạt động của HĐND.

2.jpg
Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương phát biểu tổng hợp các vấn đề tại buổi khảo sát.

Phát biểu tổng hợp buổi khảo sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương đánh giá cao việc Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thường xuyên quan tâm giao ban, đối thoại với các ngành, các cấp và cử tri để lắng nghe, chỉ đạo giải quyết các vấn đề dân sinh.

Về hoạt động thời gian tới, ông Duy Hoàng Dương đề nghị Huyện ủy Phú Xuyên tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức và hoạt động của HĐND huyện; bố trí, kiện toàn theo quy định của luật đối với Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện hoạt động chuyên trách để đảm bảo bộ máy hoạt động có hiệu quả, chất lượng.

Huyện cũng cần tập trung thực hiện các nội dung, hướng dẫn thực hiện giám sát đã nêu tại Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn trong việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND.

Tăng cường việc theo dõi chất lượng, tỷ lệ thực hiện các kiến nghị giám sát, chất vấn, giải trình của các cơ quan thuộc huyện; xem xét tăng cường các hoạt động tái giám sát, tái chất vấn theo hướng đi đến cùng vấn đề giám sát, chất vấn và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thuộc UBND, các cơ quan, đơn vị trong giải quyết các vấn đề tại địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Phú Xuyên cần quan tâm bố trí đủ đại biểu HĐND chuyên trách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.