Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Phú Xuyên: Bảo đảm an toàn thực phẩm các bữa ăn tập trung đông người

Bạch Thanh| 10/06/2023 07:06

(HNM) - Trong những năm qua, huyện Phú Xuyên đã nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người, nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cộng đồng ngày một nâng cao trong việc tổ chức các bữa cỗ tập trung đông người phải bảo đảm sức khỏe người dân, không để xảy ra tình trạng ngộ độc tập thể.

Cán bộ y tế huyện Phú Xuyên kiểm tra bát, đĩa ở nơi tổ chức bữa cỗ đông người.

Bà Nguyễn Thị Loan, chủ một cơ sở chuyên kinh doanh mặt hàng ăn uống tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên chia sẻ, mỗi năm gia đình bà nhận hàng trăm đơn đặt cỗ đám cưới, liên hoan sinh nhật, tân gia... Khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, tập huấn về việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ đông người, gia đình bà đã thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Quốc Thương, việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ đông người, nhất là vào mùa hè oi bức, nóng nực được địa phương quan tâm, chú trọng. Để người dân nâng cao nhận thức, ngoài tuyên truyền thường xuyên trên Đài Truyền thanh xã, các hội, đoàn thể của địa phương còn đến từng hộ gia đình tổ chức các bữa cỗ tập trung đông người tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân cam kết thực hiện nghiêm về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đối với các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tổ chức liên hoan cũng đều được nhắc nhở, cam kết về vấn đề này.

Nhằm bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức giám sát về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Theo đó, 100% cán bộ phụ trách về vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các xã, thị trấn đều được tập huấn ít nhất một lần về việc giám sát, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người. Qua các lớp tập huấn này, các thành viên của tổ giám sát vệ sinh, an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện đã được phổ biến những kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện quy trình để bảo đảm tổ chức một bữa cỗ an toàn, văn minh.

Được biết, từ năm 2016, huyện Phú Xuyên là đơn vị đầu tiên triển khai đề án giám sát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người của thành phố Hà Nội. Ngay từ những năm đầu triển khai, mô hình đã mang lại những hiệu quả thiết thực, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể nhận thức được tính thiết thực của việc kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người, nâng cao trách nhiệm của chủ gia đình tổ chức cỗ bằng bản cam kết. Nhận thức trong cộng đồng về công tác an toàn thực phẩm đã được nâng lên, nhất là những gia đình có tổ chức bữa cỗ tập trung đông người. Hằng năm, trên địa bàn huyện có khoảng 2.000 bữa cỗ tập trung đông người được ngành Y tế tư vấn kiến thức về vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình lựa chọn thực phẩm, sơ chế, chế biến thực phẩm. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn các xã, thị trấn triển khai mô hình giám sát an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người đều không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm lớn nào.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc thực hiện an toàn, vệ sinh thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người trên địa bàn, Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Thị Bích Phượng cho biết, để bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người, huyện Phú Xuyên thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho người dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm… Thông tin kịp thời các quy định, quy trình và các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cho cộng đồng.

Đi đôi với tuyên truyền, huyện Phú Xuyên còn thực hiện nghiêm việc kiểm tra và giám sát chặt chẽ tại các bữa cỗ tập trung đông người. Đó là kiểm tra nguyên liệu thực phẩm, điều kiện vệ sinh của nơi chuẩn bị và chế biến thực phẩm, quy trình nấu nướng và bảo quản thực phẩm, cũng như vệ sinh cá nhân của người tham gia tổ chức bữa cỗ. Đặc biệt, việc sử dụng nguyên liệu thực phẩm an toàn được đặt lên hàng đầu. Người dân không được sử dụng các loại chất phụ gia cấm, không sử dụng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm đã bị hỏng, mốc, hoặc đã hết hạn sử dụng...

Mặt khác, huyện đã đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan. Ngoài nòng cốt là các tổ giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn, huyện còn huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Theo ông Phạm Phú Đạo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát tại các bữa cỗ đông người trên địa bàn huyện vẫn còn không ít khó khăn. Theo quy định, đối với các bữa cỗ đông người, chính quyền địa phương phải lên kế hoạch, báo cáo cũng như thành lập tổ giám sát thực hiện công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên do nhiều lý do, việc giám sát thực hiện chưa triệt để, chưa bảo đảm 100% các bữa cỗ đông người trên địa bàn được giám sát theo quy định. Để bảo đảm vấn đề an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ đông người rất cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để các cấp ủy chính quyền và người dân cùng tham gia thực hiện.

Dù đạt được nhiều kết quả khả quan, song huyện Phú Xuyên không lơ là trong công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Việc bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người là một quá trình liên tục và cần sự cố gắng không ngừng nghỉ của tất cả các bên liên quan, từ người dân, chính quyền địa phương đến cơ quan chuyên môn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Phú Xuyên: Bảo đảm an toàn thực phẩm các bữa ăn tập trung đông người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.