Nông thôn mới

Huyện Mỹ Đức: Ưu tiên phát triển hạ tầng nông thôn

Kim Nhuệ 29/08/2023 - 07:51

Xác định kết cấu hạ tầng giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Mỹ Đức đã huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực giao thông. Đến nay, trên địa bàn huyện có nhiều tuyến đường được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, hoàn thành chương trình xây dựng huyện nông thôn mới.

thi-cong-duong-noi-xa-hop-t.jpg
Thi công đường nối xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) đi Đỗ Xá - Quan Sơn.

Nâng cấp, mở mới nhiều tuyến đường

Sau hơn hai năm khởi công, dự án đầu tư xây dựng cầu đập tràn Quan Sơn đã hoàn thành. Với tổng mức đầu tư 288 tỷ đồng, cầu dài 402m, rộng 21m sẽ thay thế nhiệm vụ của đập tràn hồ Quan Sơn. Dự kiến, dịp 2-9 năm nay, công trình chính thức được đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho giao thương, sinh hoạt cho người dân. Bà Nguyễn Thị Kim, người dân xã Hợp Tiến chia sẻ: “Khi chưa có cầu, người dân địa phương luôn đối mặt hiểm nguy khi phải đi qua đập tràn, nhất là trong mùa mưa lũ. Nhờ có cây cầu, diện mạo quê hương cũng khang trang, hiện đại hơn”.

Tương tự, người dân Mỹ Đức cũng rất vui mừng khi chứng kiến nhiều tuyến giao thông mới khởi công, như đoạn từ tỉnh lộ 424 đi xã Hợp Thanh, đi Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức, rộng 18m; đoạn từ tỉnh lộ 424 đến kênh Trạm bơm Phù Lưu Tế, rộng 14m...

Chung niềm vui của người dân, Chủ tịch UBND xã Hợp Thanh Hoàng Văn Hai cho biết, đường sá đi lại thuận lợi, người dân bắt đầu đổi mới tư duy làm ăn, phát triển kinh tế. Có giao thông rộng mở, nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng các mô hình chăn nuôi kết hợp làm trang trại trồng cây ăn quả, bước đầu đem lại hiệu quả, nâng cao chất lượng đời sống.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Trương Anh Tuấn, khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương trên địa bàn huyện chưa đạt tiêu chí giao thông. Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Mỹ Đức huy động các nguồn lực ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông nội huyện, từng bước hoàn thiện, đồng bộ, tiến tới hình thành mạng lưới giao thông kết nối, giao thương thuận lợi với các địa phương trong và ngoài thành phố.

Được sự quan tâm của thành phố Hà Nội, sự ủng hộ của người dân, hiện 100% số xã trên địa bàn huyện có đường ô tô kết nối với đường huyện và các trung tâm hành chính, bảo đảm đi lại thuận tiện. Trong hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Mỹ Đức đã đầu tư xây mới, nâng cấp gần 1.234km đường giao thông nông thôn, trong đó có 111,5km đường trục xã, liên xã; 398,98km đường trục thôn, liên thôn; 400,75km đường ngõ xóm và hơn 320km đường nội đồng. “Nhờ hệ thống giao thông phát triển, thu nhập và đời sống của người dân ngày càng được nâng cao; 21 xã và huyện đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”, ông Trương Anh Tuấn thông tin thêm.

Tiếp tục phát triển giao thông kết nối

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, huyện Mỹ Đức xác định nhiệm vụ quan trọng thời gian tới là tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; phát triển đô thị hài hòa với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang cho biết, giai đoạn 2021-2025, huyện phấn đấu hoàn thành các dự án: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 424; đường trục phát triển kinh tế Miếu Môn - Hương Sơn; trục nối với đường Bái Đính - Ba Sao; trục nối thị trấn Đại Nghĩa với đường trục phát triển phía Nam (Cienco5); đường từ tỉnh lộ 419 nối với tỉnh lộ 425... Đây đều là những tuyến giao thông quan trọng để liên kết vùng, nhất là kết nối di sản của các địa phương, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch, rút ngắn thời gian di chuyển. Việc cải tạo những tuyến đường này cũng tạo ra không gian phát triển mới của huyện Mỹ Đức; thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền.

Cùng với nhiệm vụ trên, huyện Mỹ Đức tiếp tục huy động nguồn lực nâng cấp, cải tạo các đường tỉnh, đường huyện, đường xã, thôn. Huyện cũng đặt ra yêu cầu việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới phải đồng bộ theo tiêu chí đô thị (mặt đường thảm bê tông nhựa; có hệ thống điện chiếu sáng, viễn thông; rãnh thoát nước được ngầm hóa). Hiện, huyện đang tích cực phối hợp với các cấp, ngành thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự để triển khai thi công các trục giao thông đối ngoại.

Huyện xây dựng cơ chế hỗ trợ đối với các tuyến đường tỉnh, đường huyện hiện hữu, thực hiện giải tỏa hành lang giao thông, kết hợp với vận động nhân dân hiến đất để đầu tư nâng cấp các tuyến đường bảo đảm theo tiêu chí đô thị. Huyện Mỹ Đức cũng xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư đối với các tuyến đường thôn, đường xã, thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng các tuyến đường chuyên dùng, đèn tín hiệu, đảo giao thông; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của các cấp, ngành cho phát triển giao thông.

Trong thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả, đáp ứng tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn đã được phê duyệt; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, tạo ra phong trào hiến đất làm đường sôi nổi; chú trọng quản lý khai thác, duy tu, bảo dưỡng các công trình đã hoàn thành; coi phát triển giao thông nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mỹ Đức: Ưu tiên phát triển hạ tầng nông thôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.