Thị trường

Huyện Mê Linh: Nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm nông sản, đặc sản

Thanh Hiền

Sáng 19-11, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động tại huyện Mê Linh.

19-11-bcdcvd4.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường
phát biểu. Ảnh: Thanh Hiền

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện Mê Linh, qua 15 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần củng cố niềm tin và xu hướng dùng hàng Việt trong nhân dân. Từ đó, sản xuất, kinh doanh được thúc đẩy, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được nâng cao, thị trường bình ổn... Nhiều sản phẩm được người dân ưa chuộng.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện Mê Linh phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP; tham gia chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích”; hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Hiện, huyện Mê Linh có 104 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng chất lượng rất cao, nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

19-11-bcdcvd2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn.
Ảnh: Thanh Hiền

Các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, liên kết phát triển mạng lưới phân phối, tiêu thụ; kết nối sản phẩm OCOP giữa các vùng miền... cũng thường xuyên được tổ chức.

Chính quyền huyện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối, cùng hàng nghìn hộ phát triển các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa, duy trì hoạt động tại 8 chợ hạng 3 trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Khảo sát thực tế tại Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Đông Cao (xã Tráng Việt), Giám đốc Hợp tác xã Đàm Văn Đua thông tin, các hộ dân được cơ quan chức năng hướng dẫn áp dụng kỹ thuật hiện đại, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học. Rau đưa ra thị trường là rau an toàn, nhờ đó thu nhập của nông dân được cải thiện.

Để tạo nguồn tiêu thụ ổn định, xã Tráng Việt đang xây dựng thương hiệu cho rau an toàn và đề nghị cơ quan quản lý hỗ trợ quy hoạch vùng sản xuất, hướng tới truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thay mặt đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường đề nghị, huyện Mê Linh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam; các doanh nghiệp nâng cao chất lượng hàng hóa; cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức trong việc tham gia cuộc vận động.

Huyện Mê Linh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất tiếp cận nguồn vốn, nâng cao năng lực sản xuất, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng hơn, có sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường. Đồng thời, triển khai các giải pháp kết nối cung cầu, tổ chức các hội chợ, kết hợp du lịch với quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương; giám sát, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phát triển các kênh phân phối qua thương mại điện tử để có thể đưa được các sản phẩm hàng hóa của huyện Mê Linh đến người tiêu dùng trên cả nước và xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh: Nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm nông sản, đặc sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.