Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Mê Linh kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Đức Duy| 16/12/2022 16:40

(HNMO) - Ngày 16-12, UBND huyện Mê Linh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và giao lưu, gặp mặt truyền thống với nhân chứng lịch sử.

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự buổi lễ có Đại tá Doãn Kim Tuyến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các nhân chứng từng tham gia chiến đấu tại chiến dịch Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không năm 1972...

Trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Anh Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh khẳng định: Với bản lĩnh, ý chí quyết tâm “dám đánh, biết đánh và quyết thắng” quân thù, cùng tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, nên ngay từ trận đầu ra quân, đêm ngày 18-12-1972, bộ đội Việt Nam đã bắn rơi “Siêu pháo đài bay” B52, mở màn cho những thắng lợi vang dội trên bầu trời Hà Nội.

Trong 12 ngày đêm, quân và dân Hà Nội sát cánh cùng các lực lượng, các địa phương đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó, có 34 chiếc B52, bắt nhiều phi công Mỹ, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, gây chấn động mạnh mẽ trên toàn thế giới. Bị thất bại nặng nề, đế quốc Mỹ buộc phải tuyên bố chấm dứt cuộc tập kích đường không chiến lược bằng “Siêu pháo đài bay” B52 vào Hà Nội, Hải Phòng, ngừng ném bom từ Vĩ tuyến 20 trở ra và ký Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Các đại biểu tham gia giao lưu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cán bộ và nhân dân huyện Mê Linh (khi đó là huyện Yên Lãng) vừa sản xuất, vừa tham gia chiến đấu, xây dựng hậu phương chi viện cho miền Nam. Khi đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra miền Bắc, nhân dân Mê Linh cùng nhân dân Thủ đô sục sôi khí thế chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của Mỹ, trong đó nhiều quân và dân Mê Linh tham gia chiến đấu đã anh dũng hy sinh.

Với thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, phục vụ chiến đấu thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, lực lượng vũ trang huyện Mê Linh và 8/18 xã, thị trấn của vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; nhiều đồng chí được tặng thưởng huân, huy chương; trong đó có 6 đồng chí được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ...

Trong phần giao lưu với nhân chứng lịch sử, Đại tá Đinh Thế Văn - Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân đã chia sẻ phát minh cách đánh B52 bằng phương pháp “vượt nửa góc” - một cách đánh cực kỳ sáng tạo đã tiêu diệt được nhiều B52 của Mỹ và những kỷ niệm trong trận chiến với “siêu pháo đài bay B52” của Mỹ.

Lãnh đạo huyện Mê Linh tặng quà các cựu chiến binh.

Trung tá Nguyễn Văn Dư - nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Lãng (nay là huyện Mê Linh) chia sẻ, trong những ngày đầu tháng 12-1972, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị nhằm củng cố niềm tin vào chiến thắng, dám đánh và không sợ máy bay B52 của Mỹ; tổ chức rà soát và củng cố lại lực lượng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đồng thời chuyển địa phương vào thời chiến.

Đại diện cho thế hệ trẻ huyện Mê Linh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Chu Phan Nguyễn Thị Hồng Nhung đã bày tỏ sự khâm phục, tự hào về sự dũng cảm, kiên cường và sáng tạo của các thế hệ cha anh trong cuộc chiến bảo vệ và giành độc lập cho dân tộc. Những chiến thắng vĩ đại của quân và dân Thủ đô đã thôi thúc, nhắc nhở thế hệ trẻ huyện Mê Linh nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình để luôn cố gắng học tập, rèn luyện góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, Mê Linh đã tặng quà cho các nhân chứng lịch sử, người có công trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.