Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Mê Linh cam kết bàn giao 83,6% mặt bằng sạch phục vụ Dự án đường Vành đai 4

Hoàng Sơn – Thanh Tuyền| 03/05/2023 09:23

(NSHN) - Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mê Linh nói riêng và các địa phương có tuyến đường đi qua nói chung. Để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của huyện Mê Linh vào cuộc với quyết tâm cao. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành 3 đợt chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng với tổng số 568 tỷ đồng, đạt 66,5% tiến độ. Huyện cam kết đến tháng 6, bàn giao 83,6% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Lãnh đạo thành phố và huyện Mê Linh kiểm tra tiến độ triển khai đường Vành đai 4 tại xã Kim Hoa.

Người dân đồng thuận cao

Gia đình anh Trần Văn Bình ở thôn Tân Châu (xã Chu Phan) có 2 thửa đất với diện tích 330m2 chuyên trồng hoa và cây màu thuộc diện phải thu hồi giải phóng mặt bằng triển khai dự án đường Vành đai 4. Qua tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình anh đã nhận tiền bồi thường và ký xác nhận bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

Trong lần chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng đợt 3 (tháng 4 vừa qua), bà Lê Thị Lộc ở thôn Khê Ngoại 4 (xã Văn Khê) cũng đã vận động người thân trong gia đình ký giấy di dời hoa màu, nhận tiền đền bù và bàn giao 300m2 đất nông nghiệp cho chính quyền quản lý. “Với số tiền nhận được gần 240 triệu đồng, tôi chia một phần cho các con để chuyển đổi nghề nghiệp, phần còn lại gửi tiết kiệm để trang trải cuộc sống sau này”, bà Lộc chia sẻ.

Tương tự, nhiều gia đình ở thôn Nội Đồng (xã Đại Thịnh) sau khi được tuyên truyền, vận động, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai dự án.

Chủ tịch UBND xã Đại Thịnh Nguyễn Đa Bẩy cho biết, để tạo được sự đồng thuận của người dân, xã tổ chức hàng chục cuộc họp, gặp gỡ, đối thoại với các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp, đất thổ cư bị thu hồi để vận động, tuyên truyền. Điều đặc biệt là hầu hết các gia đình đồng thuận cao với chủ trương của Nhà nước. Đến hết tháng 4-2023, xã Đại Thịnh đã hoàn thành phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng và phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được 3 đợt, với kinh phí 95 tỷ đồng, bàn giao 11,2ha đất nông nghiệp.

Địa phương niêm yết công khai danh sách các hộ dân thôn Tân Châu (xã Chu Phan) được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Liên quan đến việc đền bù đất ở cho người dân thôn Nội Đồng, các phòng, ban của huyện và xã Đại Thịnh đã kiểm kê xong 7.500m2 đất ở, đạt 100% diện tích; xây dựng xong phương án bồi thường về nhà ở và tài sản trên đất cho 61 hộ gia đình với kinh phí gần 40 tỷ đồng. Hiện, dự án khu tái định cư đang đợi thành phố phê duyệt và bổ sung kinh phí để khởi công.

Bàn giao 83,6% diện tích trong tháng 6

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) có chiều dài 11,2km, đi qua 5 xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa. Tổng diện tích đất thu hồi trên địa bàn huyện là 141,5ha, liên quan đến 2.700 hộ dân; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỷ đồng.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho biết, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh quyết liệt chỉ đạo, quán triệt tới các phòng, ban, địa phương tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án. Qua đó tạo được sự thống nhất và đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến nay, huyện đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được 3 đợt, với số tiền 568 tỷ đồng; bàn giao 80,04ha đất, đạt 66,5% tiến độ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và UBND 5 xã công khai dự thảo phương án đợt 4 với diện tích là 28,1ha để chi trả tiền trong tháng 5-2023. Huyện phấn đấu đến tháng 6-2023, giải phóng mặt bằng được 118/141ha, đạt 83,6% diện tích để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 Chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đợt 3 cho người dân xã Văn Khê.

Đối với đất trường học, UBND huyện đề xuất di dời Trường Tiểu học Kim Hoa A sang vị trí khu đất mới tại thôn Kim Tiền với diện tích 1,4ha, tổng mức đầu tư 154 tỷ đồng; di dời Trường THCS Kim Hoa sang vị trí ô đất mới có diện tích khoảng 1,7ha thuộc thôn Kim Tiền, tổng mức đầu tư khoảng 147 tỷ đồng; di dời Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 1) vào khu đất dự kiến mở rộng Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 2) có diện tích 6.000m2, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng.

Về cải tạo, chỉnh trang nghĩa trang nhân dân của 4 thôn có đất giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4, UBND huyện đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Trung tâm Phát triển quỹ đất đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước tháng 8-2023.

Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tăng cường phối hợp với UBND 3 xã: Đại Thịnh, Văn Khê và Chu Phan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu tái định cư thôn Nội Đồng, thôn Khê Ngoại và thôn Tân Châu, bảo đảm hạ tầng tốt nhất, sớm đón người dân đến nơi ở mới.

Với sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy cùng sự đồng lòng ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tin rằng, việc giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 trên địa bàn huyện Mê Linh hoàn thành đúng tiến độ và theo cam kết với UBND thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh cam kết bàn giao 83,6% mặt bằng sạch phục vụ Dự án đường Vành đai 4

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.