Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng về cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Hiền Phương| 03/05/2023 07:18

(HNM) - Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên đã tập trung triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Các hội, đoàn thể của phường Long Biên (quận Long Biên) duy trì phong trào dọn vệ sinh hằng tuần và xây dựng tuyến đường hoa trên địa bàn.

Trong năm 2022, thực hiện chủ đề công tác của quận: “Năm dân vận khéo với trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào thi đua hướng về cơ sở. Đáng chú ý, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận đã phối hợp với các phường trên địa bàn triển khai 69 mô hình dân vận khéo thuộc các lĩnh vực: Giải phóng mặt bằng, trật tự đô thị, cảnh quan môi trường...

Tại cơ sở, 14/14 phường cũng duy trì mô hình “Vận động nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm cảnh quan đô thị”; đồng thời, tổ chức ký cam kết với 495 cơ quan, đơn vị và hơn 73.000 hộ gia đình thực hiện tiêu chí giữ vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn.

Hưởng ứng chủ trương của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, vào sáng thứ bảy hằng tuần, nhân dân tổ dân phố số 26, phường Đức Giang thường xuyên tổng vệ sinh các ngõ phố để làm đẹp cảnh quan môi trường. Không chỉ có vậy, các tổ dân phố và ban công tác Mặt trận nơi đây còn tổ chức cho các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ ở các ngõ phố ký cam kết chấp hành nếp sống văn minh đô thị trong cộng đồng dân cư…

Một trong những điểm nhấn nữa trong công tác Mặt trận của quận Long Biên là việc phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình như các mô hình: “Cộng đồng chung tay giảm nghèo bền vững”, “Nhịp cầu an sinh xã hội”... để hỗ trợ thường xuyên, đột xuất cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội và hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm xã hội, xây mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết.

Là một trong những hộ cận nghèo được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên khởi xướng, ông Khuất Chiến Thắng (phường Sài Đồng) chia sẻ: “Đây là cơ hội để tôi thoát nghèo bền vững, có điểm tựa an sinh khi không còn khả năng lao động”.

Nhằm thực hiện chủ đề năm 2023 của quận: “Năm chỉnh trang đô thị, chăm lo đời sống người dân, kỷ niệm 20 năm thành lập quận”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên tiếp tục tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên Phạm Thị Thành cho biết: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận đã thực hiện 4 mô hình: Hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025; cộng đồng chung sức giúp nhau giảm nghèo bền vững; tuyên truyền, vận động công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn quận; vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm cảnh quan đô thị”.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận đã đăng ký thực hiện 114 mô hình. Trong đó, cấp quận có 7 đơn vị đăng ký thực hiện 22 mô hình; 14/14 phường đăng ký thực hiện 92 mô hình. Cùng với đó, tổ chức rà soát đối tượng phục vụ công tác khám sức khỏe cho người cao tuổi thuộc hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, các câu lạc bộ “Tình nguyện vì môi trường” đã tổ chức 138 cuộc tổng vệ sinh trên các tuyến đường, phố văn minh đô thị và các tuyến phố có tên với 15.136 lượt người tham gia. Thực hiện việc tang văn minh, trong quý I-2023, toàn quận Long Biên có 284/288 người mất được đưa đi hỏa táng, đạt tỷ lệ 98,6%...

“Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên xác định, thời gian tới sẽ tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, trọng tâm là thay đổi công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm an sinh xã hội vì cuộc sống của người dân”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên Phạm Thị Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng về cơ sở, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.