(HNM) - Giai đoạn 2010-2015 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của giáo dục Hà Nội với sự phát triển ngày càng đa dạng về các loại hình trường học, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập hiện nay, trong đó có mô hình trường chất lượng cao.
Bảo đảm chất lượng "đầu vào" tốt nhất
Điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, nhu cầu học tập trong một môi trường giáo dục hiện đại, có đầy đủ các dịch vụ cung ứng cần thiết cho sinh hoạt, học tập với một chương trình giáo dục tiên tiến, tiệm cận với nền giáo dục của các nước tiên tiến là nhu cầu chính đáng, cần thiết và ngày càng lớn đối với nhiều người dân Thủ đô. Từ năm 2005, Hà Nội đã có một số trường thí điểm mô hình cung ứng dịch vụ, trình độ CLC. Luật Thủ đô năm 2012 ra đời đã trở thành căn cứ pháp lý chính thức cho việc triển khai mô hình trường CLC tại một số cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn thành phố.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, việc quyết tâm và kiên trì xây dựng trường CLC của Hà Nội là cách làm mạnh dạn, sáng tạo và hợp lý. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm của thành phố trong việc đưa GD-ĐT Thủ đô phát triển đến tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân, của thành phố thời kỳ hội nhập.
Trường THPT Phan Huy Chú - một trong những mô hình trường chất lượng cao ở Hà Nội. |
Cho đến nay, Hà Nội là địa phương duy nhất trên cả nước ban hành quy định cụ thể về tiêu chuẩn trường CLC với 5 tiêu chí bắt buộc mà đơn vị nào, dù ở cấp mầm non hay phổ thông đều phải đạt gồm: Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục CLC. Cụ thể, với tiêu chí giáo viên ở cấp mầm non, 70% giáo viên phải có trình độ đào tạo trên chuẩn; tỷ lệ này ở cấp THCS là 90%, ở tiểu học là 100%. Đây là tiêu chí có yêu cầu cao, không phải dễ dàng đạt được. Ngoài các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, thư viện tiên tiến, phòng học ngoại ngữ, máy tính, quy mô lớp học cũng được khống chế ở mức tối đa là 30 HS/lớp, số phòng học phải bảo đảm đủ để tổ chức học 2 buổi/ngày. Việc xây dựng trường CLC với những điều kiện dạy học, dịch vụ và chất lượng có thể so sánh với "trường ngoại" nhưng lại có mức phí thấp hơn, đã thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình.
Để "đầu ra" đạt chất lượng cao
Tính đến nay, đã có 7 trường được UBND thành phố công nhận đạt đủ tiêu chuẩn trường CLC. Việc kiên định về chủ trương và tổ chức thực hiện mô hình trường CLC của Hà Nội cũng sớm được khẳng định bằng chất lượng "đầu ra" của các trường CLC, hướng tới định hình mô hình giáo dục mới.
Để đạt mục tiêu ấy, quy định về tiêu chuẩn trường CLC được Hà Nội xác định rõ tại Quyết định 20/2013/QĐ-UBND là trường CLC không chỉ cần các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, dịch vụ CLC, mà còn phải bảo đảm các tiêu chí ở mức cao về chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và có cam kết chất lượng chăm sóc, giáo dục. Đơn cử, trường trung học CLC phải có 90% HS khá, giỏi, không có HS yếu, kém; chất lượng dạy và học được 80% phụ huynh đánh giá loại tốt về mức độ hài lòng.
Thực tế triển khai cho thấy, một trong những điều được phụ huynh ghi nhận và hài lòng nhất ở các trường CLC là học sinh được giáo dục toàn diện, năng lực cá nhân được chăm chút và bồi dưỡng các kỹ năng sống. Các giờ học ngoại khóa, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, các khóa học kỹ năng sống được coi là nội dung bắt buộc và quan trọng không kém giờ học văn hóa. HS chủ động, tự lập và năng động hơn, nhất là trong giao tiếp và xử lý những tình huống thực tế. Điểm khác biệt của chương trình giáo dục trường CLC là quan tâm đến việc rèn kỹ năng, tự lập trong cuộc sống. Ngay từ độ tuổi mầm non, nội dung hoạt động ở trường của các bé chủ yếu là rèn thói quen tự chăm sóc bản thân, cách thưa gửi, ứng xử với ông bà, cha mẹ... Lên đến tiểu học, trung học, các em được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động trải nghiệm, có xu thế tự lập cao hơn thông qua các giờ lao động trực tiếp như chăm sóc cây xanh, trồng rau, giặt là, nấu ăn... Đây là nền tảng quan trọng để tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai phát triển toàn diện cả về tri thức, nhân cách, kỹ năng, góp sức không nhỏ làm nên đội ngũ nhân lực CLC xây dựng Thủ đô và đất nước giai đoạn mới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.