Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân

Nhóm phóng viên| 29/10/2022 06:34

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3497/UBND-KGVX về tăng cường công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 3 tháng cuối năm 2022. Cơ quan chuyên môn, cùng các quận, huyện, thị xã đang vào cuộc với quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

Tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân tại huyện Chương Mỹ. Ảnh: Minh Vũ

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật:
Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân, Bảo hiểm xã hội thành phố tập trung đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng internet… để người dân tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho công chức, viên chức, người lao động tập trung đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đọng bảo hiểm ngay từ đầu năm; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử, kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng:
Thực hiện tốt công tác bảo hiểm học sinh, sinh viên

Để người lao động hiểu rõ hơn lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội, quận Thanh Xuân đã yêu cầu kiện toàn các Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế quận và phường do chủ tịch UBND cùng cấp làm Trưởng ban. Hằng tháng, ngành Bảo hiểm xã hội chủ trì báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo. Quận cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện tốt công tác bảo hiểm học sinh, sinh viên. Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế theo quy định. Lấy kết quả học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế làm tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu các cơ sở giáo dục.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn:
Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Nhận thức rõ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội sẽ góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nên những năm qua huyện Ứng Hòa tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, quyền lợi, trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, huyện tích hợp kết nối liên thông để cung cấp và thực hiện các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Bảo hiểm xã hội; thường xuyên rà soát dữ liệu người chưa tham gia bảo hiểm để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Anh Nguyễn Văn Cường (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên):
Giúp tất cả mọi người đều có “phao cứu sinh”

Nhằm tạo điều kiện và khuyến khích những người lao động tự do có cơ hội tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện hộ gia đình, Nhà nước đã trợ giá mức tham gia bảo hiểm y tế cho các thành viên trong cùng hộ; giúp tất cả mọi người đều có cho mình chiếc “phao cứu sinh” trong trường hợp không may ốm đau, bệnh tật. Gia đình càng có đông thành viên tham gia thì mức đóng bảo hiểm y tế càng giảm. Cụ thể, tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình từ người thứ hai trở đi được giảm trừ mức đóng xuống còn 70% mức đóng của người thứ nhất; người thứ ba đóng 60%... Ngoài ra, quy định không bắt buộc đóng tiền cùng một thời điểm, cho phép mua nhiều lần trong năm nhưng vẫn được giảm trừ mức phí từ thành viên thứ hai trở đi; người tham gia bảo hiểm y tế được lựa chọn đóng định kỳ theo từng quý hoặc cả năm. Đây là những “nút gỡ” quan trọng để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Chị Hoàng Thị Vân Khánh (phường Phương Mai, quận Đống Đa):
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Chính sách bảo hiểm y tế được xem là một trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế chính là phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ chăm sóc bệnh nhân của các cơ sở y tế. Để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người bệnh có thẻ bảo hiểm, các cơ sở khám, chữa bệnh đã đầu tư rất nhiều nhằm cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện khám chữa bệnh; cải tiến quy trình đón tiếp, khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế cho người tham gia. Đây không chỉ là điều kiện góp phần bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân mà còn thúc đẩy ngày càng nhiều người dân lựa chọn tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.