Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác quốc tế hỗ trợ lao động trong doanh nghiệp

Mai Hoa| 22/11/2022 15:41

(HNMO) - Chiều 22-11, tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đại diện chương trình Better Work - chương trình hợp tác giữa Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã tổ chức lễ ký Bản ghi nhớ và họp khởi động chiến lược cấp cao Chương trình Better Work giai đoạn 2023-2027.

Quang cảnh lễ ký kết.

Hơn 200 đại biểu thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo của ILO, IFC, các cơ quan hợp tác phát triển, đại sứ quán, các nhãn hàng quốc tế cùng đại diện các doanh nghiệp tham gia chương trình. 

Chương trình Better Work Việt Nam nằm trong Chương trình Better Work toàn cầu, có mục tiêu cải thiện sự tuân thủ các tiêu chuẩn lao động dựa trên Luật Lao động quốc gia và các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tính cạnh tranh của doanh nghiệp trong các ngành xuất khẩu, trọng tâm là hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành may mặc và da giày. Tại Việt Nam, chương trình đã được triển khai trên địa bàn 29 tỉnh, thành phố qua 3 giai đoạn kể từ năm 2009. Hiện tại, có hơn 440 doanh nghiệp và gần 750.000 lao động đang tích cực tham gia chương trình (trên tổng số hơn 800 doanh nghiệp và gần 1 triệu lao động đã hưởng lợi từ chương trình kể từ khi bắt đầu hoạt động). 

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, việc phối hợp giữa ba bên đã góp phần đẩy mạnh và phát huy được hiệu quả của chương trình, qua đó tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ quan đại diện cho người lao động và người sử dụng lao động để cùng xây dựng một môi trường lao động hài hòa, ổn định, giúp Việt Nam thành nơi cung ứng có trách nhiệm và đáp ứng các quy tắc đạo đức hàng đầu trong ngành dệt may và da giày.

Giám đốc ILO tại Việt Nam Ingrid Christensen chia sẻ: “Hiệu quả của Chương trình Better Work Việt Nam đã chứng minh việc thúc đẩy đối thoại xã hội và nâng cao nhận thức về bình đẳng giới tại nơi làm việc chính là yếu tố then chốt để cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho hàng trăm nghìn người lao động trong ngành may mặc và da giày". 

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của sự kiện, Better Work đã tổ chức phiên đối thoại, với chủ đề “Khả năng chống chịu và phục hồi” và “Khả năng bền vững và quy mô chiến lược”. Đồng thời, các đại biểu tham gia đã chia sẻ quan điểm của họ về cách tiếp cận của Better Work và quá trình hợp tác với chương trình trong thời gian qua, thảo luận tính bền vững, vai trò của mỗi bên trong chuỗi cung ứng ngành dệt may và da giày, cũng như tác động lâu dài và tính lan tỏa của chương trình. 

Trong giai đoạn từ năm 2023-2027, Chương trình Better Work sẽ tập trung vào các nhóm vấn đề ưu tiên, bao gồm đối thoại xã hội, bình đẳng giới và phát triển bao trùm, an toàn sức khỏe nghề nghiệp, dữ liệu và thông tin. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác quốc tế hỗ trợ lao động trong doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.