Sau hơn nửa năm bùng nhùng với rất nhiều lần khiếu nại, khách hàng mua phải chiếc xe ga SH 125i bị lỗi đã được Honda Việt Nam đổi xe mới và chịu các chi phí đăng ký theo quy định.
Chiều 11/2, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết cơ quan này đã tiếp nhận, xem xét và giải quyết đơn khiếu nại của chị Nguyễn Kim Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội), liên quan đến chất lượng xe máy SH 125i của Honda Việt Nam (HVN).
Lỗi khi xe mới chạy được 1 tháng
Theo phản ánh của chị Hạnh, đầu tháng 5/2013, chị đến đại lý Honda ủy nhiệm Hồng Hạnh (phố Huế) mua một chiếc xe SH 125i màu đen do HVN sản xuất với giá 63 triệu đồng và đăng ký biển kiểm soát 29-D1- 44569. Tuy nhiên chỉ sau khoảng 1 tháng sử dụng với quãng đường khoảng 300 km thì chị phát hiện xe có hiện tượng gằn máy và rung lắc mạnh ở tốc độ 30 – 40km/h, đồng thời xe khá ì khi nhích tay ga, nặng đầu xe.
Sau khi phản ánh với đại lý này về chất lượng sản phẩm nhưng không được khắc phục, chị Hạnh quyết định mua một chiếc xe mới khác tại một đại lý Honda ủy nhiệm khác để so sánh và nhận thấy chất lượng hai xe khác biệt hoàn toàn. Thấy có cơ sở chắc chắn cho quan điểm của mình, chị Hạnh tiếp tục phản ánh thêm 3 lần với đại lý Hồng Hạnh về sự khác biệt nêu trên nhưng đều nhận được câu trả lời “xe hoàn toàn bình thường”. Vì vậy, đầu tháng 8/2013 chị Hạnh đã yêu cầu đại lý này làm biên bản gửi lên HVN giải quyết. Bản thân chị Hạnh cũng gửi đơn khiếu nại tới Cục Quản lý cạnh tranh đề nghị cơ quan này đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Chiếc xe SH 125i bị lỗi. ảnh Vietq |
Được biết sau khi tiếp nhận khiếu nại và đề nghị giải quyết vụ việc của Cục Quản lý cạnh tranh, phía HVN đã 3 lần mượn chiếc xe SH 125i của chị Hạnh đưa lên nhà máy tại Vĩnh Phúc để tiến hành kiểm tra, khắc phục lỗi, thậm chí cả thay thế mới động cơ. Tuy vậy theo chị Hạnh, sau khi chạy thử chiếc xe đã sửa trong 10 ngày, chị nhận thấy hiện tượng ì máy, gằn máy và nặng đầu xe không còn nhưng xe vẫn còn hiện tượng rung lắc và ồn ở tốc độ 30-40 km/h.
Hơn nửa năm khiếu nại mới được đổi xe
Căn cứ nội dung khiếu nại của chị Hạnh, sau khi xem xét và tìm hiểu thông tin cụ thể từ các bên liên quan, Cục Quản lý cạnh tranh đã đề nghị HVN và chị Nguyễn Kim Hạnh tiến hành thương lượng để giải quyết vụ việc. Trên cơ sở đề nghị của Cục, từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2013, HVN và chị Nguyễn Kim Hạnh đã tổ chức nhiều lần làm việc chính thức để giải quyết khiếu nại của chị Hạnh. Tuy nhiên, các buổi thương lượng của hai bên đều không đạt được thỏa thuận thống nhất.
Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, trong tháng 1 năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh đã tổ chức các buổi làm việc với từng bên để làm rõ về vụ việc. Ngày 22 tháng 1 năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh đã tổ chức hòa giải với sự tham gia của hai bên là chị Nguyễn Kim Hạnh và đại diện HVN. Kết thúc buổi làm việc, dưới sự chứng kiến của đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, các bên đã thống nhất phương án giải quyết là HVN sẽ đổi chiếc xe và chịu các chi phí đăng kiểm theo quy định pháp luật cho chiếc xe mới. Đến ngày 28/1, chị Hạnh đã được đổi một chiếc SH 125i mới theo đúng thỏa thuận.
Như vậy sau 8 tháng kể từ khi phát hiện xe lỗi với rất nhiều lần khiếu nại ở nhiều cấp độ khác nhau cũng như chịu nhiều thiệt hại về thời gian và nỗi bực tức, quyền lợi chính đáng của chị Hạnh mới được đảm bảo. Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, một khách hàng ở Thanh Hóa mua xe Liberty của Piaggio Việt Nam cũng bị lỗi động cơ và sau rất nhiều lần khiếu nại, kiểm tra sửa chữa…đã được đổi xe mới. Những sự việc tương tự này đang khiến người tiêu dùng băn khoăn, lo lắng về quy trình và thiện chí giải quyết khiếu nại của các doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.