Thế giới

WHO cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh do hiện tượng El Nino

Thương Nguyệt 22/06/2023 - 08:22

 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang chuẩn bị cho tình trạng gia tăng sự lây lan của các bệnh do vi rút gây ra như sốt xuất huyết, Zika và Chikungunya do những tác động của hiện tượng thời tiết El Nino.

El Nino, hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước nóng lên ở phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương, đã chính thức quay trở lại sau 3 năm ở hình thái La Nina.

Điều này có khả năng dẫn đến tình trạng thời tiết cực đoan vào cuối 2023, từ các cơn bão nhiệt đới ở Thái Bình Dương đến mưa lớn ở Nam Mỹ hay hạn hán tại Australia và một số khu vực ở châu Á.

peru.png
Nhân viên y tế phun khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của vi rút sốt xuất huyết tại Peru. Ảnh: Reuters

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị cho khả năng rất cao hiện tượng El Nino có thể dẫn đến sự gia tăng lây truyền bệnh sốt xuất huyết, Zika và Chikungunya trong các năm 2023 và 2024.

Người đứng đầu cơ quan quản lý y tế thế giới cũng cảnh báo, tình trạng biến đổi khí hậu đang thúc đẩy muỗi sinh sản và tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt ở châu Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, Peru đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hầu hết các khu vực trong năm nay. Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Rosa Gutierrez đã từ chức trong bối cảnh dịch bệnh sốt xuất huyết tại quốc gia này bùng phát nghiêm trọng. Theo dữ liệu chính thức, Peru đã ghi nhận 146.000 ca mắc và 248 trường hợp thiệt mạng.

Sự bùng phát dịch bệnh có khả năng trở nên tồi tệ hơn do những trận mưa lớn bởi hiện tượng khí hậu El Nino dẫn đến sự gia tăng số lượng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh do hiện tượng El Nino

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.