Đối ngoại

Hơn 400 đại biểu tham dự chương trình Du xuân hữu nghị

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 09/03/2024 - 14:49

Ngày 9-3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, cùng hơn 400 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội; Đại sứ cùng phu nhân, phu quân và cán bộ ngoại giao các đại sứ quán; đại diện tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

t2-chuc-van-.jpg
t2-dang-huong-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu dâng hương tại di tích đền Sóc (huyện Sóc Sơn).

Khu di tích lịch sử đền Sóc là nơi thờ Phù Đổng Thiên Vương - một trong "tứ bất tử" của dân tộc Việt Nam. Theo truyền thuyết, đức Thánh đã giúp Hùng Vương thứ VI dẹp giặc phương Bắc, đem lại thái bình cho đất nước và nhân dân.

t2-di-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu tham quan Khu di tích đền Sóc.

Sau khi dẹp tan giặc Ân, đến đỉnh núi Sóc, Thánh Gióng cởi bỏ giáp sắt rồi cả người và ngựa bay về trời. Nhân dân đã lập đền thờ, hằng năm mở hội từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng để tưởng nhớ công ơn ngài.

Khu di tích lịch sử đền Sóc được xây dựng đã hơn 1.000 năm. Trải qua nhiều biến thiên lịch sử với nhiều lần trùng tu, song quần thể di tích vẫn giữ được kiến trúc độc đáo, cùng nhiều cổ vật có giá trị.

Năm 1962, Quần thể di tích đền Sóc được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia. Đến ngày 31-12-2014, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận Quần thể di tích đền Sóc là Di tích Quốc gia đặc biệt.

t2-trong-cay-.jpg
Các đại biểu cùng trồng tre ngà.

Lễ hội Gióng tại đền Sóc hằng năm có rất nhiều người tham gia. Đặc biệt, nghi lễ rước và cung tiến lễ phẩm giò hoa tre và trầu cau luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

t2-gio-hoa-tre-.jpg

Trong khuôn khổ sự kiện Du xuân hữu nghị, các đại biểu đã cùng tham dự các nghi lễ truyền thống; thực hiện nghi thức chăm sóc rặng tre ngà tại khuôn viên Khu di tích đền Sóc và tham quan các quầy hàng, nghe giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống OCOP của huyện Sóc Sơn.

t2-giao-luu-.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến dự chương trình Du xuân hữu nghị 2024.

Điểm nhấn của hoạt động Du xuân hữu nghị là chương trình giao lưu thắm tình hữu nghị giữa đoàn đại biểu quốc tế với các đại biểu Trung ương, thành phố Hà Nội. Các đại biểu đã cùng thưởng thức những điệu múa, bản nhạc và những món ăn đặc sắc, đậm nét văn hóa Việt Nam; xem các nghệ nhân trình diễn kéo giò hoa tre, têm trầu cánh phượng…

t2-a-ky-.jpg
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội nhấn mạnh, chương trình Du xuân hữu nghị là sự kiện đặc biệt nhằm giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam tới các bạn bè quốc tế đang sinh sống tại Việt Nam. Đây cũng là dịp giao lưu văn hóa nhằm tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ đem đến cho bạn bè quốc tế nhiều trải nghiệm thú vị về những giá trị văn hóa đặc sắc và lòng mến khách của người dân Thủ đô Hà Nội cũng như nhân dân Việt Nam; đồng thời, mở ra những cơ hội hợp tác mới với huyện Sóc Sơn trong thời gian sắp tới", ông Nguyễn Ngọc Kỳ chia sẻ.

salami.jpg
Đại sứ Palestine, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam Saadi Salama phát biểu tại sự kiện.

Thay mặt các đại biểu quốc tế tham gia chương trình, ngài Saadi Salama, Đại sứ Palestine, Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hà Nội đối với công tác đối ngoại nhân dân và bạn bè quốc tế đang làm việc, sinh sống tại Hà Nội. Ngài Saadi Salama cũng đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội, lãnh đạo và nhân dân huyện Sóc Sơn đã tổ chức và đón tiếp nồng hậu, đồng thời tin tưởng rằng, những hoạt động hòa bình, hữu nghị như hiện nay đã, đang và sẽ góp phần làm cho đất nước Việt Nam có một tương lai tốt đẹp và một vị thế xứng đáng trong lòng bạn bè quốc tế.

t2-luu-niem-.jpg
t2-lniem-phong-.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã gửi lời chúc mừng và tặng quà các nữ đại sứ và phu nhân các đại sứ nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 400 đại biểu tham dự chương trình Du xuân hữu nghị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.