Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 200 tài liệu, hiện vật tại trưng bày ''Quốc Tử Giám - Trường quốc học đầu tiên''

Nguyễn Thanh| 20/12/2022 14:11

(HNMO) - Ngày 20-12, tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Trưng bày “Quốc Tử Giám - Trường quốc học đầu tiên”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày.

Trưng bày giới thiệu hơn 200 tài liệu, hiện vật, trong đó có những tấm ảnh màu lần đầu tiên được công bố tại di tích và nhiều hiện vật khảo cổ quý giá minh chứng sự ra đời của Quốc Tử Giám.

Trưng bày được chia thành hai không gian tĩnh và động, trong nhà và ngoài trời. Trong đó, trưng bày trong nhà đưa người xem đến với Trường Quốc Tử Giám qua từng mốc lịch sử, từ bước khởi đầu ở thời Lý, phát triển mạnh mẽ dưới thời Trần - Hồ, đỉnh cao ở thời Lê - Mạc - Lê Trung Hưng, những biến đổi dưới thời Nguyễn, và sự hồi sinh của di tích thời đương đại. Gắn với mỗi giai đoạn phát triển là những dấu ấn của các danh nhân văn hóa hay sự kiện tiêu biểu tại ngôi trường này.

Tại trưng bày ngoài trời, người xem thấy được hành trình học tập, phấn đấu của một nho sinh tại mái trường làng quê, thời gian thi cử nơi kinh thành và khi trở về quê hương vinh quy bái tổ. Trưng bày cũng là địa điểm dành cho các hoạt động trải nghiệm phục vụ công chúng đến tham quan, học tập, nghiên cứu tại di tích.

Đông đảo công chúng tham quan trưng bày.

Không gian trải nghiệm tại trưng bày.

Phát biểu tại triển lãm, bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, Quốc Tử Giám - Thăng Long qua hơn 700 năm phát triển vẫn luôn song hành với sự phát triển của giáo dục khoa cử Đại Việt, cùng gánh vác sứ mệnh vun bồi nguyên khí, cử người hiền - dùng người tài mà lịch sử đã giao phó. Từ ngôi trường này, lớp lớp học trò được nuôi dưỡng tri thức và đạo đức, trở nên Thành Đức - Đạt Tài với những cống hiến bền bỉ, để tiếng thơm cho đời sau. Cho đến nay, Quốc Tử Giám vẫn là biểu tượng cho những giá trị của đạo học Việt Nam.

“Sau gần 3 năm kể từ lúc lên ý tưởng và bắt tay vào thực hiện các công đoạn, ngày hôm nay, Trưng bày “Quốc Tử Giám - Trường quốc học đầu tiên” đã hoàn thành với nhiều điều mới mẻ và sáng tạo trong việc phát huy giá trị của di tích, từng bước đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo của Thành phố Hà Nội”, bà Phạm Thị Mỹ Hoa khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 200 tài liệu, hiện vật tại trưng bày ''Quốc Tử Giám - Trường quốc học đầu tiên''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.