Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 15 năm bị thu hồi đất, người Di Trạch vẫn chưa được cấp đất dịch vụ?

Khánh Hoàng| 28/05/2023 07:48

(HNMO) - Nhiều hộ dân ở xã Di Trạch (huyện Hoài Đức) bị thu hồi đất để triển khai các dự án từ hơn 15 năm qua, đủ điều kiện được cấp đất dịch vụ, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp. Vướng mắc lớn nhất khiến tiến độ giao đất dịch vụ ở Di Trạch bị chậm được xác định là do công tác giải phóng mặt bằng Dự án bổ sung đất dịch vụ X5, X6 với tổng diện tích thu hồi trên 5,9ha chưa hoàn thành

.

Theo báo cáo của UBND xã Di Trạch, toàn xã có 1.239 hộ bị thu hồi đất đủ điều kiện cấp đất dịch vụ với tổng diện tích 9,906ha. Tính đến cuối tháng 4-2023, UBND huyện Hoài Đức đã thông báo công nhận đủ điều kiện giao đất dịch vụ cho 1.220 hộ; 19 hộ chưa được thông báo đủ điều kiện giao đất do: Nhận chuyển nhượng ngoài xã, thiếu hồ sơ chi trả, chia tách cho các thành viên trong gia đình, thông báo sót. UBND xã Di Trạch đã báo cáo UBND huyện Hoài Đức và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để hướng dẫn xử lý đối với 19 hộ kể trên.

Về công tác giao đất, huyện Hoài Đức đã chỉ đạo xã Di Trạch và ngành chức năng của huyện tổ chức bốc thăm, xác định vị trí trên sơ đồ cho 805/1.220 hộ, tương đương 604 thửa. Đến nay, đã tổ chức giao đất tại thực địa cho 512/805 hộ, tương đương 414 thửa. Số hộ chưa được cấp đất dịch vụ, ngoài vướng mắc do Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra; chủ hộ mất nhưng chưa có biên bản cử đại diện hộ; một số hộ không hợp tác trong việc hoàn thiện hồ sơ do đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác…, vướng mắc lớn nhất hiện nay là do công tác giải phóng mặt bằng Dự án bổ sung đất dịch vụ X5, X6 chưa hoàn thành.

Dự án bổ sung đất dịch vụ X5, X6 vẫn còn 62/210 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Là một trong số những hộ đủ điều kiện cấp đất dịch vụ, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Dậu 2, xã Di Trạch nói: Từ năm 2008, gia đình ông đã bàn giao hơn 4 sào đất nông nghiệp để triển khai các dự án trên địa bàn. Theo quy định, gia đình ông được xét cấp hơn 37m2 đất dịch vụ. Mặc dù đã bốc thăm, xác định vị trí nhưng đến nay vẫn chưa được cấp.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Đình Bình, thôn Ải được xét cấp 120m2 đất dịch vụ, cũng đã bốc thăm tại thực địa nhưng đến nay vẫn phải… chờ. “Các hộ dân chúng tôi mong muốn UBND huyện Hoài Đức, xã Di Trạch sớm tháo gỡ những vướng mắc để cấp đủ đất dịch vụ, bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi”, ông Bình đề nghị.

Về tồn tại trong giải phóng mặt bằng Dự án bổ sung đất dịch vụ X5, X6, Chủ tịch UBND xã Di Trạch Lê Tiến Quy thông tin, Dự án có tổng diện tích thu hồi trên 5,9ha của 210 hộ để cấp cho các hộ đủ điều kiện giao đất dịch vụ trên địa bàn. Đến nay, có 148 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; vẫn còn 62 hộ (trong đó khu X5 là 23 hộ, khu X6 là 39 hộ) chưa nhận tiền, cho dù UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Lý do là các hộ không đồng tình với mức giá quy định của Nhà nước.

“Với những vướng mắc còn lại, UBND xã sẽ tích cực đề nghị và phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ, sớm hoàn thiện việc chia đất dịch vụ cho nhân dân”, ông Lê Tiến Quy nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức Nguyễn Huy Hoàng cho biết, đối với 62 hộ ở khu đất dịch vụ X5 và X6 chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, trước đó huyện đã phải cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc. Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thành Dự án bổ sung đất dịch vụ X5, X6 để chia đất dịch vụ cho nhân dân, ngoài việc tiếp tục phối hợp với xã Di Trạch tuyên truyền, vận động các hộ có đất bị thu hồi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng, Trung tâm phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 62 hộ kể trên trong thời gian sớm nhất.

Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức và xã Di Trạch, những vướng mắc trong việc xét duyệt, giải phóng mặt bằng, giao đất dịch vụ tại xã Di Trạch sớm được tháo gỡ, bảo đảm quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 15 năm bị thu hồi đất, người Di Trạch vẫn chưa được cấp đất dịch vụ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.