Giáo dục

Hơn 102.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn ngữ văn - kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023

Thống Nhất và nhóm pv 28/06/2023 06:00

Bắt đầu từ 7h35 sáng nay (28-6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước làm bài thi môn ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 102.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội cùng bước vào kỳ thi.

Với quy mô thí sinh chiếm hơn 1/10 trong tổng số thí sinh của cả nước, thành phố Hà Nội đã thành lập 189 điểm thi với hơn 4.200 phòng thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã, bảo đảm để thí sinh di chuyển thuận lợi, an toàn, không để thí sinh nào phải di chuyển quá xa đến điểm thi.

27-6-thi-tn-c3-viet-duc.jpg
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hà Nội. 

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có nhiều mục đích quan trọng: Kết quả kỳ thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; là căn cứ để cơ quan quản lý đánh giá chất lượng dạy, học tại các nhà trường; kết quả kỳ thi cũng được hơn 60% các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước sử dụng để xét tuyển sinh... Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 thành phố Hà Nội đã triển khai công tác chuẩn bị từ sớm, rà duyệt kỹ từng phần việc để bảo đảm không bỏ sót bất kỳ khâu nào trong quy trình tổ chức kỳ thi. Tinh thần được quán triệt tới tất cả các quận, huyện, thị xã và 189 điểm thi là ưu tiên các điều kiện tốt nhất để thí sinh dự thi an toàn, thuận lợi, đúng quy chế.

Với kỳ thi có ý nghĩa rất quan trọng với thí sinh, khâu coi thi được các điểm thi trên toàn thành phố đặc biệt lưu tâm để bảo đảm đúng quy chế, nhưng không gây căng thẳng, áp lực với thí sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã điều động hơn 14.900 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi. Ngoài ra, tại các điểm thi còn có thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng nhiều lực lượng khác... Để tránh sơ suất không đáng có, các thí sinh được phổ biến kỹ về quy chế thi, đặc biệt là về danh mục các vật dụng được phép mang vào phòng thi, nhất là điện thoại di động. Trước buổi thi, nội dung này được nhắc lại để tránh hiện tượng vì lơ đễnh mà có thí sinh đem theo điện thoại di động trong người.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh làm bài thi môn ngữ văn trong vòng 120 phút, thời gian tính giờ làm bài từ 7h35.

* Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm)

Tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), ngay từ sáng sớm, các thí sinh và đội ngũ cán bộ phục vụ đã có mặt. Ở cổng vào, các tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh làm thủ tục vào phòng thi.

Ghi nhận của phóng viên, sau khi đưa thí sinh đến, hầu hết phụ huynh học sinh đều ra về, hoặc đứng cách xa cổng trường để chờ đón con, không tụ tập đông gây ách tắc giao thông.

2-tranphu.jpg
Thí sinh dự thi tại Trường trung học phổ thông Trần Phú được tiếp đón chu đáo.

Chia sẻ về công tác phân luồng giao thông tại điểm thi, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, Bí thư Đoàn Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết: Hôm nay, do trời mưa nên lưu lượng các phương tiện đưa đón thí sinh dự thi bằng ô tô đông hơn. Đơn vị đã bố trí cán bộ để phân luồng tại điểm thi nên bảo đảm an toàn, không bị ùn tắc. Tuy nhiên, hôm nay mới là ngày thi đầu tiên nên chúng tôi khuyến cáo các phụ huynh ngày mai nên đưa các thí sinh đến sớm, tránh tình trạng xảy ra những sự cố trên đường có thể đến dự thi bị muộn. 

2-tranphu2.jpg
Trời mưa nên các tình nguyện viên đưa đón thí sinh bằng ô.

Tham gia lực lượng thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, Ngô Hải Đăng (lớp 11D8), Phó Bí thư Đoàn Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) cho hay, nhóm tình nguyện của em có 16 người. Trước ba ngày thi, các tình nguyện viên đã được Đoàn trường hướng dẫn, giao nhiệm vụ điều tiết trật tự bên ngoài cổng trường và thu dọn đồ đạc bên trong. Hôm nay, từ 5h sáng, nhóm đã có mặt để tham gia đón tiếp thí sinh. 

Ông Ngô Thế Trung (Khu đô thị Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội), phụ huynh thí sinh Ngô Mạnh Hùng, cho biết: “Việc chuẩn bị cho kỳ thi này không chỉ vài ngày, cháu ôn luyện từ nhiều tháng nay nên tôi không lo lắng lắm. Riêng sáng nay tôi và cháu dậy sừ sớm, đi từ 6h sáng tránh tắc đường. Gia đình cũng động viên cháu tự tin, làm bài tốt và hy vọng đủ điểm vào được ngôi trường mình mong muốn đúng nguyện vọng”.

*Tại các điểm thi của quận Long Biên

Trung tá Nguyễn Trường Giang, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, do thời điểm thi vào ngày thường trùng với thời gian cán bộ, công chức đến công sở, nên phương án phân luồng không phụ thuộc vào tín hiệu đèn giao thông mà Cảnh sát giao thông ứng trực tùy tình hình xử lý, tạo mọi điều kiện để thí sinh và người nhà đến kịp giờ tập trung tại các điểm thi.

355157689_233975286058110_4795767590814754837_n.jpeg
Hướng dẫn thí sinh qua đường tại điểm thi trên đường Cổ Linh.

Trung tá Vũ Xuân Tính, Trưởng Công an phường Bồ Đề, quận Long Biên cho biết thêm, ngoài tổ chức ứng trực tại các điểm thi, đơn vị cũng chủ động phối hợp phân luồng giải quyết ùn tắc quanh khu vực nút giao phía Nam cầu Chương Dương để các phương tiện chủ động nhường đường và tạo điều kiện cho thí sinh đi lại thuận tiện. Ở các điểm thi, Công an phường cho thiết lập hàng rào an ninh từ xa, phân luồng giao thông cho thí sinh đến đúng giờ, bảo đảm không tập trung đông người khu vực cổng trường.

355136996_818988823081790_1362936231108844817_n(1).jpeg
Cống trường an toàn. 

Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn quận Long Biên, nhờ sự vào cuộc kịp thời của công an phường, bảo vệ dân phố, không xảy ra hiện tượng ùn tắc, dù có thời điểm cùng một lúc người và phương tiện cùng đổ về khá đông.

Chị Tô Thị Kim Dung, ở khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên phụ huynh của thí sinh Nguyễn Huyền My học lớp 12D5 Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, từ nhà đến điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên khoảng 5km, giao thông thuận lợi vì có công an phân luồng từ sáng sớm. 

355605791_213687354471603_74221668316494811_n(1).jpeg
Ứng trực tại điểm thi tiếp nối với quốc lộ 5.

Còn thí sinh Nguyễn Phúc Vĩnh Thịnh, tại điểm thi Trường THCS Phúc Lợi, phường Phúc Lợi, quận Long Biên bày tỏ, trong suốt quá trình di chuyển từ nhà cách nơi thi khoảng 7km, luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình của các đồng chí công an, thanh niên tình nguyện…, điều này tạo động lực để các thí sinh vững tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Tính đến 7h30 ngày 28-6, trên địa bàn quận Long Biên, các thí sinh đều đến điểm thi thuận lợi. Phụ huynh đưa đón con em được hướng dẫn dừng đỗ xe ở nơi được quy định, không tạo thành điểm ùn ứ giao thông khu vực cổng trường tại các điểm thi.

* Thí sinh tại tám điểm thi quận Thanh Xuân đi thi thuận lợi

Hơn 4.400 thí sính dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn quận Thanh Xuân tại tám điểm thi các trường: THPT Trần Hưng Đạo, THPT Nhân Chính, THPT  Khương Đình, THCS Nguyễn Trãi, THCS Thanh Xuân, THCS Việt Nam - Angiêri, THCS Kim Giang. THCS Khương Đình đã vào phòng thi đúng giờ.

Trời mưa có trở ngại việc di chuyển, nhưng các thí sinh được người thân và các tình nguyện viên hỗ trợ bảo đảm không bị mưa ướt, kịp thời vào phòng thi. Hầu hết các thí sinh có mặt tại phòng thi đúng giờ.

1(1).jpg
Sinh viên tình nguyện che mưa cho thí sinh tại điểm tri Trường THPT Trần Hưng Đạo (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân).

Tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo, do đoạn đường từ Nguyễn Trãi rẽ vào điểm thi đang thi công, ngõ ngỏ hẹp, nên hơn 40 sinh viên các trường đại học có mặt từ 6h để hỗ trợ che ô cho các thí sinh đi bộ từ nơi đỗ xe đến cổng trường.

Sinh viên Nguyễn Thị khuyên, Đội trưởng đội thanh niên tình nguyện Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, khác với kỳ thi năm 2022, năm nay tại điểm thi này, dù đường vào hẹp, nhưng có sự hỗ trợ phân luồng của các lực lượng chức năng nên không có sự ùn ứ cục bộ. Mỗi tình nguyện viên đều có ô để che mưa cho các thí sinh; kết thúc giờ thi sẽ phát nước và quà của nhà tài trợ cho các thí sinh.

thi-thpt(1).jpg
Các tình nguyện viên tại điểm thi Trường THCS Kim Giang (quận Thanh Xuân) nhường ô cho thí sinh.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa cho biết, các điểm thi trên địa bàn quận đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm quy chế thi. 

Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã phân công lực lượng tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông, hỗ trợ phụ huynh và thí sinh tại các điểm thi. Các nhà dân xung quanh trường học, nơi diễn ra các điểm thi cũng tích cực hỗ trợ phụ huynh học sinh gửi phương tiện.

Tại các điểm thi, việc làm thủ tục vào các phòng thi diễn ra nhanh chóng, không để xảy ra thiếu sót…

* Tại các huyện Thạch Thất, Mê Linh

Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm thi Trường THCS Thạch Thất, thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), từ 6h30 sáng, hầu hết thí sinh có mặt đông đủ để tranh thủ ăn sáng, ôn bài, kiểm tra vật dụng cá nhân trước khi bước vào phòng thi. Đây là môn thi đầu tiên nên cả thí sinh và phụ huynh đều khá hồi hộp.

Công tác phân luồng giao thông tại các điểm thi được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Cùng với đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng làm tốt công tác tiếp sức mùa thi. Công tác tổ chức, phục vụ, bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi được các đơn vị có trách nhiệm triển khai thực hiện đúng, đủ, chu đáo. 

thach-that(2).jpg
Lực lực chức năng, công an hỗ trợ bảo đảm an toàn tại điểm thi Trường THCS Thạch Thất, huyện Thạch Thất.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn huyện có 4.013 thí sinh đăng ký dự thi. Huyện Thạch Thất có 8 điểm thi với 167 phòng thi chính thức, 6 phòng chờ và 16 phòng dự phòng. Công tác chỉ đạo và chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của huyện Thạch Thất được tiến hành tích cực, đúng kế hoạch, bảo đảm đủ điều kiện tổ chức tốt kỳ thi.

Còn tại huyện Mê Linh. Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại điểm thi Trường THCS Tiền Phong, sáng sớm tại đây mưa khá lớn, gây khó khăn cho học sinh di chuyển đến điểm thi. Tại điểm thi, lực lượng CSGT hỗ trợ chỉ đường, phân luồng cho phụ huynh học sinh bảo đảm các em đến điểm thi đúng giờ. Lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng làm tốt công tác tiếp sức mùa thi, hỗ trợ học sinh nước, che ô, tiếp đón học sinh...

me-linh-2.jpg
Thí sinh tới điểm thi tại Trường THCS Tiền Phong, huyện Mê Linh.

Theo thầy Hữu Trung Kiên, Trưởng điểm thi THCS Tiền Phong, điểm thi có 24 phòng thi, 1 phòng thi tổng hợp, 2 phòng thi dự phòng. Điểm thi đã chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, phối hợp với các cơ quan chức năng, bảo đảm điều kiện thuận lợi, an toàn cho kỳ thi. Điểm thi đã chuẩn bị phương án máy phát điện dự phòng để ứng phó trường hợp xảy ra cắt điện trong kỳ thi. 

Theo UBND huyện Mê Linh, toàn huyện có 2.800 học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kỳ thi năm nay diễn ra tại 6 địa điểm thi. Các điểm thi đều bảo đảm đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng làm việc… 10 đội hình với khoảng 200 thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi cũng được triển khai tại 10 địa điểm thi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 102.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn ngữ văn - kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.