(HNMO) – Đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 263 xe buýt chuyên dùng dành cho người khuyết tật (NKT), chiếm hơn 10% tổng lượng xe tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xe buýt TP Hồ Chí Minh cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người khuyết tật khi đi lại. |
Trong đó, có 14 xe buýt có gắn bệ nâng hạ tự động dành cho NKT sử dụng xe lăn, 43 xe sàn thấp và 206 xe sàn bán thấp, thuận tiện cho NKT sử dụng. Tính đến nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 18 tuyến/105 tuyến xe buýt có trang bị thiết bị trợ giúp, sàn thấp hoặc bán thấp thuận lợi cho NKT tham gia.
Con số trên được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chính sách miễn vé đối với NKT sử dụng xe buýt để đi lại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngày 28-4.
Cũng theo Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm), hiện toàn thành phố có gần 2.600 xe buýt (trong đó có 131 xe 12 chỗ), còn lại gần 2.460 xe đều có bố trí ghế dành riêng cho NKT.
Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 350/497 nhà chờ xe buýt có cải tạo lối lên xuống cho NKT đi xe lăn tiếp cận sử dụng. Tại các ga hành khách xe buýt do Trung tâm quản lý đã cải tạo lối lên xuống thuận tiện cho hành khách là NKT sử dụng.
Hiện Trung tâm đã cấp hơn 11.000 thẻ đi xe buýt miễn phí cho đối tượng NKT, thương binh, bệnh binh và những người được hưởng chính sách như thương binh.
Tuy nhiên, theo Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ mồ côi Thành phố Hồ Chí Minh, dù xe buýt đã cải thiện nhiều hình ảnh nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế chưa thể khắc phục như: thái độ phân biệt đối xử của nhân viên và tài xế đối với những trường hợp dùng thẻ và vé miễn, giảm; các đối tượng như NKT, thương bệnh binh, trẻ nhỏ, người già hay phụ nữ có thai, khi đi xe buýt chưa được hỗ trợ nhiều từ nhân viên và tài xế; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, bỏ trạm, dừng trạm nhanh, thái độ không hòa nhã… khiến cho đối tượng là NKT đôi lúc cảm thấy mặc cảm và lo lắng.
Để cải thiện hình ảnh xe buýt trong thời gian tới, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên lẫn tài xế trong việc phục vụ các đối tượng là NKT. Đồng thời, xin cơ chế, chính sách từ thành phố để hỗ trợ miễn, giảm cho NKT; hỗ trợ cho các đơn vị đầu tư thêm xe buýt chuyên dùng; cải tạo cơ sở hạ tầng… để NKT tham gia xe buýt nhiều hơn và thoái mái hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.