Hà Nội kết nối

Hơn 1.000 người tham gia mít tinh hưởng ứng phòng, chống HIV/AIDS

Hà Phạm 03/12/2023 - 15:04

Ngày 3-12, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng, chống AIDS với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”.

mt2.png
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức kêu gọi quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức đã kêu gọi hệ thống y tế, bao gồm cả hệ thống y tế công lập và tư nhân, từ tuyến thành phố, quận, huyện, đến phường, xã, luôn mở rộng điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) để bảo đảm cho bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị liên tục.

Đồng thời, kêu gọi sự tham gia tích cực hơn nữa của các cấp lãnh đạo trong việc chỉ đạo, hướng dẫn để cả cộng đồng có ý thức phòng, chống thì mới có thể đẩy lùi dịch HIV/AIDS.

Với quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, ông Dương Anh Đức kêu gọi toàn thể cộng đồng, xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10-11 đến 10-12-2023 và kêu gọi toàn thể cộng đồng, xã hội cùng hưởng ứng và chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu thống kê tình hình HIV/AIDS đến tháng 9-2023, tại thành phố Hồ Chí Minh có trên 51.500 người nhiễm đang được quản lý, trong đó, hơn 47.600 người đang được điều trị thuốc kháng vi rút HIV, thành phố hiện có 45 cơ sở điều trị ARV.

Tính đến tháng 9-2023, thành phố Hồ Chí Minh đã đạt 93% so với mục tiêu 95% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của họ; hơn 92% so với mục tiêu 95% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục; hơn 98% so với mục tiêu 95% số người điều trị ARV kiểm soát được tải trọng vi rút ở mức ổn định.

mt3.png
Đoàn diễu hành xe cổ động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023.

Ngay sau lễ mít tinh, đoàn diễu hành xe cổ động truyền thông Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” đã đi qua các tuyến đường tại địa phương.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thông cho học sinh, sinh viên trên địa bàn; tổ chức các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả như mô hình dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và chống kỳ thị phân biệt đối xử; các gương điển hình mà người nhiễm HIV hoặc người có hành vi nguy cơ cao đã tham gia hoặc vươn lên làm chủ, tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập và giúp nhau trong cuộc sống…

Theo số liệu của Bộ Y tế, tính đến nay, Việt Nam có khoảng 249.000 người nhiễm HIV, trong đó, khoảng 230.000 người nhiễm HIV đã được phát hiện và đang còn sống. So với 10 năm trước đây, người nhiễm mới và số người tử vong do HIV/AIDS đã giảm hơn 2/3.

Tuy nhiên, số liệu giám sát phát hiện hằng năm cho thấy, đối tượng nhiễm HIV đang được trẻ hóa nhanh và đường lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là quan hệ tình dục đồng giới nam. Cụ thể, nhóm tuổi 16 - 29 tăng nhanh trong số phát hiện mới, từ 4% năm 2012 lên đến gần 13% năm 2019 và gần 26% vào năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 người tham gia mít tinh hưởng ứng phòng, chống HIV/AIDS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.