Chính trị

Hôm nay (18-12), khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI: Kiến tạo tương lai, dựng xây đất nước

Nguyệt Ánh thực hiện 18/12/2023 - 06:58

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra từ ngày 18 đến 20-12 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Đại hội là ngày hội lớn của hội viên, sinh viên Việt Nam với nhiều nội dung và phương thức tổ chức đổi mới, hiện đại nhằm giúp sinh viên hội nhập, phát triển, góp sức dựng xây đất nước.

sinh-vien-tieu-bieu-toan-qu.jpg
Sinh viên tiêu biểu toàn quốc tham dự chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc”.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới một số nội dung liên quan đến đại hội.

- Xin đồng chí cho biết một số điểm mới ở Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI?

- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, thể hiện khát vọng, ý chí của sinh viên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội có nhiều điểm mới. Đơn cử như, báo cáo chính trị, bên cạnh việc kế thừa các định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên, tiểu ban nội dung của đại hội đã thực hiện một số đề tài nghiên cứu, như: “Lối sống và định hướng giá trị của sinh viên hiện nay”; chương trình khảo sát trực tuyến “Hiến kế sinh viên”; đề tài “Nghiên cứu những nhân tố tác động đến phong trào Sinh viên 5 tốt giai đoạn 2018-2023” qua khảo sát hơn 40.000 sinh viên. Đồng thời, tổng hợp ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, phóng viên, cán bộ Hội, hội viên, sinh viên tiêu biểu trong và ngoài nước qua 16 hội nghị lấy ý kiến và góp ý rộng rãi trong sinh viên.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Hội Sinh viên Việt Nam xây dựng và triển khai dùng chung một ứng dụng cho tất cả đại hội, hội nghị từ cấp cơ sở. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ tiện lợi cho đại biểu mà còn giúp tăng khả năng tương tác trực tiếp của đại biểu, phát huy vai trò chủ thể của đại biểu, nhất là đại biểu sinh viên tại đại hội.

- Khẩu hiệu hành động của đại hội là “Sinh viên Việt Nam vững bản sắc - giàu khát vọng - kiến tạo tương lai - dựng xây đất nước” có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí?

- Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI chọn các thành tố “vững bản sắc - giàu khát vọng - kiến tạo tương lai - dựng xây đất nước” đặt mục tiêu rất rõ ràng cho sinh viên nhiệm kỳ tới. Hội Sinh viên Việt Nam cũng mong muốn thể hiện sự tự hào về bản sắc của sinh viên Việt Nam các thế hệ, các giá trị văn hóa đậm bản sắc và truyền thống đoàn kết của con người Việt Nam; khẳng định sứ mệnh của sinh viên Việt Nam, lực lượng tiên phong trong sự nghiệp kế thừa, phát triển các giá trị của đất nước và con người Việt Nam.

- Đại hội lần này là đại hội của hành động, đồng chí có thể chia sẻ cụ thể về điều này?

- Đại hội dự kiến sẽ quyết nghị triển khai 3 đề án nhiệm kỳ, gồm: Chuyển đổi số các hoạt động Hội Sinh viên Việt Nam, nâng cao năng lực cán bộ Hội Sinh viên Việt Nam và nâng cao năng lực cán bộ Hội. Việc xây dựng thêm 3 đề án nhiệm kỳ nhằm tăng cường tính hành động, tạo sự bứt phá về kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội.

Ngay sau đại hội, Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình chung kết Hành trình bài ca sinh viên; tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng” và trao các suất học bổng cho hội viên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam sẽ đồng loạt thực hiện các chương trình, công trình, phần việc chào mừng thành công đại hội phát huy và lan tỏa ngay tinh thần đại hội đến với hội viên, sinh viên và cộng đồng, xã hội.

- Nhiệm kỳ tới với nhiều cơ hội, thách thức đan xen, tổ chức Hội làm thế nào để tiếp tục đồng hành và là “điểm tựa” của sinh viên?

- Để tiếp tục hành trình đổi mới và phát triển, mở ra những chân trời mới cho thế hệ sinh viên đầy triển vọng, các mục tiêu và hoạt động được thiết kế để không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn là “điểm tựa”, đưa sinh viên vững bước trong môi trường tương lai rộng mở và đầy sáng tạo. Từ đó, mỗi sinh viên sẽ có “sức bật” để hiện thực hóa khát vọng tiên phong trong bối cảnh hiện nay.

Cùng với đó, Hội làm tốt các hoạt động kết nối “Sinh viên 5 tốt”, gồm việc kết nối “Sinh viên 5 tốt” với nhau và kết nối với các cơ quan, tổ chức, Hội Doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp; đồng thời, thông qua việc kết nối để điều chỉnh các hoạt động rèn luyện sinh viên ngày càng đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và xã hội.

Đặc biệt, Hội chú trọng tổ chức các hoạt động giao lưu quốc tế cho sinh viên; tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy thế mạnh của internet, mạng xã hội trong việc tạo sân chơi cho sinh viên Việt Nam với sinh viên khu vực và quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên; phát huy hiệu quả vai trò các trung tâm, nhà văn hóa sinh viên trong các hoạt động, mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên…

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trong thời gian 2,5 ngày và 4 phiên làm việc, đại hội sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua 3 nội dung chính: Tổng kết, đánh giá công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018-2023; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023-2028; hiệp thương bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay (18-12), khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI: Kiến tạo tương lai, dựng xây đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.