Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồi ức của một cựu phi công máy bay tiêm kích

Vân Hạ| 16/12/2022 14:11

(HNMO) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (1972 - 2022), Nhà xuất bản Kim Đồng đã ra mắt tập truyện ký “Người lính phi công kể chuyện” của tác giả Nguyễn Công Huy, một cựu phi công trực tiếp tham gia chiến đấu trên bầu trời Hà Nội và miền Bắc cuối năm 1972.

Truyện ký “Người lính phi công kể chuyện” mang đến cho độc giả góc nhìn của một nhân chứng lịch sử, giúp độc giả hiểu thêm về cuộc sống của những người lính bay, những cuộc chiến trên không, tình đồng đội, những hy sinh mất mát và sự khốc liệt của chiến tranh.

Cuốn sách bắt đầu từ thời điểm chàng thanh niên Nguyễn Công Huy rời quê nhà để nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Khi được sang Liên Xô học lái máy bay chiến đấu, các học viên bay trẻ tuổi của Việt Nam, trong đó có Nguyễn Công Huy, đã vượt qua nhiều khó khăn của cuộc sống học tập nơi xa xứ, quyết tâm sớm làm chủ máy bay và bầu trời, tôi luyện ý chí để trở về quê nhà chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. 

Vào những ngày tháng ác liệt năm 1972, Nguyễn Công Huy khi ấy 25 tuổi đã tham gia phi đội đánh đêm, bay cùng với những Anh hùng phi công đã bắn rơi B-52 như Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều… Như bao người lính trong chiến tranh, phi công máy bay tiêm kích cũng đối mặt với nhiều hiểm nguy, không chỉ dưới đất mà cả trên trời, không gian chiến đấu hết sức khắc nghiệt: “Chiến trường trên không không có chiến hào, máy bay chỉ bay tiến, không biết dừng, không biết lùi. Bầu trời mênh mông không có nơi ẩn nấp”.

Những ngày cao điểm trên bầu trời Hà Nội, điều kiện chiến đấu của người lính phi công càng hết sức khó khăn: “Cất cánh khó khăn một thì hạ cánh khó khăn gấp mười. Đường băng bị đánh hỏng, vỡ nát và đầy hố bom xung quanh không biết sẽ lao xuống đó lúc nào. Trong mưa gió mịt mùng, phi công phải tìm cách hạ cánh mà không hề có hệ thống đèn chiếu sáng, không có chỉ huy”. 

Nhưng, các phi công bay đêm vẫn quyết tâm cất cánh bằng mọi giá để tiêu diệt B-52: “Lần nào cất cánh lên cũng thấy dưới cánh mình những cột lửa khói của đạn bom bốc lên khắp nơi, chí căm thù cũng dâng lên theo ngùn ngụt. Tôi vẫn luôn xác định tinh thần là có thể mình sẽ không thể sống qua chiến tranh. Xác định như vậy thì vào trận lại rất thanh thản”. 

Mỗi trang sách được tác giả miêu tả rất chân thực và đầy cảm xúc qua từng chuyến xuất kích mang theo bao nhiêu ý chí quyết tâm, từng cuộc đối đầu căng thẳng đến ngẹt thở, từng chiến công tiêu biểu của Lực lượng Không quân Tiêm kích - Quân chủng Phòng không - Không quân đã góp phần không nhỏ làm nên chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không.

Ra mắt tập truyện ký “Người lính phi công kể chuyện”, NXB Kim Đồng mong muốn giới thiệu với độc giả hình ảnh những người lính năm xưa đã anh dũng chiến đấu vì Tổ quốc bảo vệ từng tấc đất vùng trời tươi đẹp của quê hương, để thế hệ trẻ hôm nay thêm trân trọng hòa bình độc lập, thêm tự hào và tiếp nối xứng đáng thế hệ cha ông anh dũng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hồi ức của một cựu phi công máy bay tiêm kích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.