Quy hoạch

Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Đình Hiệp 29/09/2023 09:50

Sáng 29-9, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

anh-1.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, Trưởng Tiểu ban lập Quy hoạch Thủ đô; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai; Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn; Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Lê Ngọc Anh; PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Với sự góp mặt của 350 đại biểu, hội thảo còn có sự tham gia của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đến từ hơn 80 đại học, trường đại học, cao đẳng và học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

anh-2.jpg
Với sự góp mặt của 350 đại biểu, hội thảo còn có sự tham gia của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đến từ hơn 80 đại học, trường đại học, cao đẳng và học viện tại Hà Nội.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết, Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần đưa ra những luận cứ khoa học, những ý kiến đóng góp để xây dựng Quy hoạch Thủ đô.

Thời gian qua, các trường đại học, các chuyên gia, nhà nghiên khoa học đã tập trung nghiên cứu với hơn 60 tham luận đóng thành kỷ yếu hội thảo lần này. Đây là những ý kiến đóng góp tâm huyết để cùng nhau xây dựng Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn, sánh vai cùng thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới.

anh-3.jpg
Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn phát biểu đề dẫn hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, trong năm 2022-2023, cùng với việc ban hành các chương trình hành động, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện, thành phố Hà Nội đang triển khai rất nhiều công việc nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến nay, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, cơ quan được thành phố giao lập Quy hoạch Thủ đô đã phối hợp với Liên danh tư vấn nghiên cứu (7 liên danh) hoàn thành dự thảo 1 quy hoạch, chuẩn bị thực hiện các bước xin ý kiến đối với quy hoạch theo quy định. Trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Hội thảo hôm nay được tổ chức cũng nằm trong chuỗi hội thảo này.

Đồng chí Hà Minh Hải thông tin, thủ đô Hà Nội có một đặc thù vô cùng thuận lợi mà không địa phương nào trên cả nước có được, đó là nơi đặt trụ sở của gần 100 trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn, trong đó có nhiều trường đại học lớn, có bề dày truyền thống phát triển, với hàng nghìn giảng viên, nhà khoa học, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trong đó, số lượng giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học chiếm khoảng 65% cả nước. Vì thế, việc tổ chức được buổi hội thảo hôm nay cũng chính là phát huy, huy động nguồn lực trí tuệ, chất xám to lớn trên địa bàn Thủ đô cho công tác Quy hoạch Thủ đô nói riêng và xây dựng phát triển Thủ đô nói chung.

anh-4.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải phát biểu khai mạc hội thảo.

Theo thống kê, Ban tổ chức đã nhận được hơn 60 bài viết với nội dung đa dạng, phong phú, các bài viết có chất lượng rất cao với hai tuyến bài chính. Đó là tập trung làm rõ hơn, phát triển thêm những nội dung được đề cập trong Đề cương định hướng Thủ đô. Trong đó, nhiều bài đi sâu vào góp ý, cụ thể hóa hơn về triết lý phát triển, về nội hàm của “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, những tư tưởng chỉ đạo chủ yếu, định hướng lớn trong Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô...

Cùng với đó là phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất các định hướng quy hoạch đối với các ngành, lĩnh vực của Thủ đô. Tuyến bài này có nhiều bài viết với chuyên môn rất sâu về quy hoạch kiến trúc, về không gian ngầm, về phát triển giao thông, xây dựng phát triển đô thị, phát triển rừng trong thành phố... khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, giáo dục, y tế, mô hình tăng trưởng kinh tế, và đặc biệt những vấn đề về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn...

Ngoài nội dung có chất lượng của các bài viết đã có, tại hội thảo hôm nay, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tiếp tục tham luận, thảo luận đóng góp để làm rõ yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của Thủ đô Hà Nội; đặc biệt là các đặc thù về văn hóa, lịch sử, về địa lý, tự nhiên, môi trường, khí hậu, nguồn nhân lực… để xác định được những tiềm năng, lợi thế riêng có của Hà Nội, đồng thời làm rõ những điểm không thuận lợi trong phát triển Thủ đô; đánh giá được bức tranh hiện trạng, thực trạng Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là so sánh với các Thủ đô, thành phố trên thế giới. Trong đó, xác định được những điểm nghẽn làm hạn chế sự phát triển của Thủ đô...

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải, việc xác định được chính xác những điểm nghẽn của Hà Nội và nguyên nhân sẽ góp phần đưa ra được những ý tưởng đột phá, những giải pháp cụ thể để Hà Nội có thể bứt phá, phát triển theo tinh thần Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, đồng thời, tiếp tục gợi ý định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là thành phố đáng sống.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đóng góp nhiệt tình của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các cơ quan trung ương, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, hội thảo sẽ thu được nhiều kết quả tốt, cụ thể hóa các quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", Thủ đô thông minh, xanh thanh bình và thịnh vượng, người dân hạnh phúc, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển Thủ đô Hà Nội trong tương lai”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải

Nhiều ý kiến đóng góp quan trọng

toan-canh-4.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải điều hành phiên thảo luận.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe 11 ý kiến tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, như: “Một số nội dung chủ yếu của Quy hoạch Thủ đô Hà Nội” của GS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; “Phát triển cải tạo và tái thiết các không gian công cộng, không gian xanh đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội” của PGS.TS.KTS Lê Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; “Phát huy vai trò dẫn dắt và kết nối của thành phố Hà Nội để phát triển vùng Thủ đô hiện đại và bền vững” của PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương; “Một số ý kiến góp ý đối với đề cương định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của GS.TS Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng Trường Đại học Lâm nghiệp.

nguyen-van-minh-dhsp.jpg
GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tham luận.

Với tham luận “Phát triển giáo dục đào tạo Thủ đô - nền tảng và động lực cho “văn hiến - văn minh - hiện đại”, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, Quy hoạch phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của thành phố Hà Nội. Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, thành phố sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trên lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực giáo dục và đào tạo cần được ưu tiên đặc biệt để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, vượt trội.

“Chương trình giáo dục đóng vai trò nền tảng, quyết định đến việc hình thành những thế hệ công dân Thủ đô phát triển toàn diện, có phẩm chất, năng lực ưu tú, có năng lực hội nhập quốc tế và giữ được bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Vì vậy, các cơ quan quản lý giáo dục, các nhà trường cần chủ động phát triển chương trình quốc gia phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và tiệm cận với xu hướng quốc tế. Trong quá trình điều chỉnh, bổ sung chương trình quốc gia và triển khai thực hiện, cần có sự tham gia của các nhà khoa học giáo dục, các trường đại học sư phạm, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác đào tạo, nghiên cứu với việc thực hiện chương trình ở các cơ sở giáo dục, giữa lý thuyết với thực tiễn” - GS.TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Trong tham luận Quy hoạch mạng lưới y tế Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, GS.TS.BS Tạ Thành Văn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, với vị thế là Thủ đô, Hà Nội cần xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, với chiến lược hướng đến xây dựng nền y tế nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, thay cho chiến lược tập trung phát hiện và điều trị bệnh.

ta-thanh-van-dh-y.jpg
GS.TS.BS Tạ Thành Văn phát biểu tham luận tại hội thảo.

Nêu quan điểm về phát triển hệ thống y tế Thủ đô, GS.TS.BS Tạ Thành Văn cho rằng, Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, là trung tâm giao lưu, phát triển các quan hệ quốc tế và hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của đất nước. Theo đó, cần xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại, tập trung phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu của người dân và hướng tới mục tiêu công bằng, chất lượng, hiệu quả.

Đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch Thủ đô

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, đây là diễn đàn kết nối đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành nghiên cứu trên các lĩnh vực nhằm kịp thời bổ sung, hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, nội dung hội thảo rất đặc biệt, thảo luận về những vấn đề hệ trọng của thành phố, không chỉ liên quan đến những vấn đề của Hà Nội, những vấn đề trước mắt mà cả lâu dài, tầm nhìn không chỉ dừng lại ở 5 năm. Vì thế, nếu Hà Nội có được quy hoạch đúng, trúng thì còn có một chức năng quan trọng là đầu tàu, động lực, góp phần lan tỏa, dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, trong đó có khu vực đồng bằng sông Hồng phát triển thời gian tới.

Đánh giá cao những phát biểu tham luận tại hội thảo cũng như những góp ý, gợi mở của các chuyên gia, nhà khoa học đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố sẽ có thêm nhiệt huyết vì những ý kiến này không chỉ cung cấp thêm cho thành phố những vấn đề mới trong các quy hoạch, đặc biệt là Quy hoạch Thủ đô cần quan tâm. Trong đó, còn nhiều vấn đề mà trong đề cương, gợi ý về Quy hoạch Thủ đô chưa được làm rõ, thì hôm nay các ý kiến đóng góp tại hội thảo giúp thành phố làm rõ hơn. Ví dụ như vấn đề liên quan đến nông nghiệp đô thị, trong khi thành phố mới chỉ quan tâm đến nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ… để từ đó thành phố có những điều chỉnh hợp lý về định hướng phát triển nông nghiệp Hà Nội trong tương lai.

toan-canh-3.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội thảo.

Những ý kiến phát biểu tại hội thảo cũng như tham luận trong kỷ yếu là những tâm huyết, tình yêu dành của các chuyên gia, nhà khoa học dành cho Hà Nội, để thành phố phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới với quan điểm thành phố không đặt vấn đề cạnh tranh với các tỉnh, thành phố trong cả nước mà phải sánh tầm với các quốc gia trong khu vực, thế giới. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2045, Hà Nội trở thành thành phố kết nối toàn cầu, vì đại diện cho bộ mặt quốc gia. Trong đó, Quy hoạch Thủ đô có quan điểm mới là lấy sông Hồng làm trục cảnh quan trung tâm cho sự phát triển của Thủ đô thời gian tới.

“Làm thế nào để hài hòa giữa phát triển văn minh, hiện đại, văn hiến là điều mà thành phố quan tâm. Mỗi giai đoạn lịch sử, thành phố có những chức năng và mối quan tâm khác nhau, như: Trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của cả nước. Trong bối cảnh đó, quy hoạch cũ còn nhiều bất cập cần sớm được khắc phục. Vì thế, những ý kiến đóng góp tại hội thảo lần này hết sức ý nghĩa và thiết thực với thành phố", đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Văn Phong trân trọng cảm ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý. Thành phố sẽ lĩnh hội và tiếp thu một cách nghiêm túc các giải pháp, kiến nghị của các nhà khoa học để bổ sung và cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch, đặc biệt là đối với việc tổ chức triển khai công tác lập quy hoạch Thủ đô đang trong giai đoạn nước rút, cần lấy ý kiến rộng rãi của chuyên gia, nhà khoa học, các cấp, bộ, ngành và nhân dân để hoàn thiện sản phẩm quy hoạch tích hợp đầu tiên của Thủ đô bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, từ nay đến cuối năm 2023, khối lượng công việc để triển khai lập Quy hoạch Thủ đô rất lớn, nhiều và phức tạp đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương hơn nữa của cơ quan lập Quy hoạch Thủ đô. Vì thế, sau hội thảo này, thành phố Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố, cũng như ý kiến kinh nghiệm của các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè quốc tế đối với Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.