Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội sách “mùa Covid”

Hạ Yến| 21/03/2020 10:55

(HNMCT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt hội sách lớn trên thế giới đã phải tạm hoãn. Tại Việt Nam, một số hội sách thường được tổ chức vào dịp này như Hội sách thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ sách cũ Hà Nội hiện đã có quyết định dừng tổ chức.

Để thu hút bạn đọc mà vẫn giữ cho chương trình thường niên không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, “lên online” là giải pháp được nhiều đơn vị xuất bản và kinh doanh sách lựa chọn.

Nhộn nhịp hội sách online

Không như tháng 3 của những năm trước rộn ràng các hội sách được tổ chức khắp nơi, năm nay, tất cả đều đã chuyển dịch “địa bàn” tổ chức sự kiện lên internet khiến hoạt động của các “hiệu sách online” trở nên nhộn nhịp. Ngay từ cuối tháng 2, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ đã tổ chức chương trình “Đọc đi cho khỏe - Hội sách online chào mừng ngày 8-3” với chính sách giảm giá sâu, trong đó có nhiều đầu sách hay dành cho thiếu nhi, các tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng. Đây là lần đầu tiên NXB Phụ nữ phục vụ khách hàng online trên fanpage facebook, cũng là lần đầu tiên tổ chức hội sách kéo dài đến 2 tuần để độc giả không phải đến các cửa hàng, hội sách vốn là nơi đông người.

Với hoạt động thường niên “Tháng 3 sách Trẻ”, năm nay NXB Trẻ kết hợp với một số sàn thương mại điện tử nhằm mang đến các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu cho bạn đọc trong suốt tháng 3. Để giúp khách hàng không mua phải sách lậu, sách giả, NXB Trẻ cũng tăng cường quảng bá về các website, các trang fanpage chính thức trên mạng xã hội, đồng thời tổ chức một cuộc thi viết và chụp ảnh sách để tất cả bạn đọc có thể viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích do NXB Trẻ phát hành.

Các đơn vị kinh doanh sách, đặc biệt là các nhà sách trực tuyến, cũng tăng cường thu hút khách đến với chương trình giảm giá online. Công ty sách Fahasa, đơn vị chủ trì Hội sách Thành phố Hồ Chí Minh - được tổ chức 2 năm/lần nhưng hiện phải tạm dừng vì dịch Covid-19 - đã “đền bù” cho độc giả một chương trình bán hàng online với giá “giảm sốc”, có thể đến 70%, kèm theo đó là các ưu đãi phụ như “Càng mua càng giảm”, “Freeship toàn quốc”, “Chọn quà bất tận”.

Các đơn vị sách trực tuyến khác như Nhà sách Phương Nam chào độc giả bằng chương trình “Ngồi nhà click chuột sách đến tận tay”, Vinabook mời khách hàng “Thỏa sức mua sách online ngại chi cô vi”; Tiki “tung” hàng loạt chương trình kết hợp với các đơn vị xuất bản như “Tủ sách thiếu nhi deal hot bao la với NXB Kim Đồng”, “Sách Nhã Nam sale bùng nổ”, “Alphabooks đi cùng Tiki”...

Độc giả “mạnh tay” mua sách trên các hội sách online. Ảnh: Mai Hà

Khó khăn cũng là cơ hội

Hầu hết các doanh nghiệp ngành nghề khác đều gặp khó khăn, kinh doanh đình trệ khi dịch Covid-19 hoành hành, song, đối với ngành Xuất bản, đây cũng là cơ hội để các đơn vị xuất bản quyết tâm thay đổi, hướng đến thị trường online, bạn đọc trực tuyến. Lợi thế của ngành Xuất bản là sách không có hạn sử dụng, không bắt buộc phải tiêu thụ hết trong khoảng thời gian nhất định, “nguyên liệu đầu vào” không bị thiếu hụt, trong khi sức mua của độc giả ở giai đoạn dịch Covid-19 lại có xu hướng tăng bởi nhiều “kênh” thưởng thức, vui chơi, giải trí cộng đồng đã bị “đóng băng”. Trên mạng xã hội, rất nhiều người đã thể hiện sự hài hước, bày tỏ việc... hao tổn về tài chính do “cô vi” gây ra khi không thể cưỡng lại ham muốn đặt sách online. Nhà phê bình văn học Nguyễn Thanh Tâm chụp ảnh cả loạt đơn đặt hàng dài từ các nhà sách trực tuyến với dòng trạng thái cười: “Khi bạn không ra khỏi nhà vì đại dịch! nCoV thật là thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế...”.

Cộng đồng mê sách còn vui vẻ rằng, “ở đất nước nông nghiệp thì thứ chúng ta cần tích trữ trong mùa dịch này không phải là mì tôm mà là sách”.

Thực tế, thị trường sách online đã phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Bằng chứng là sự xuất hiện và phát triển của các nhà sách online như Tiki, Vinabook, sự chuyển dịch cơ cấu để song hành cả hai phương thức bán hàng trực tiếp và trực tuyến của các thương hiệu lâu năm như Nhà sách Fahasa, Nhà sách Phương Nam. Độc giả ngày càng có ít thời gian để đi ngắm và chọn mua sách trực tiếp, trong khi lại dễ dàng tiếp cận với các bài giới thiệu sách thông qua các kênh như báo chí, fanpage của đơn vị xuất bản, hay review của cá nhân trên blog, các diễn đàn, group đọc sách, thì việc click chuột để mua chính xác cuốn sách với giá cả có chiết khấu và được giao hàng đến tận địa chỉ của khách hàng là lựa chọn phù hợp.  

Hiện, một số đơn vị xuất bản, đặc biệt là các thương hiệu sách tư nhân đã và đang làm rất tốt kênh quảng bá online này với sự cập nhật liên tục của các trang fanpage trên mạng xã hội cùng nhiều hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả - bạn đọc. Như Công ty sách Thái Hà thực hiện livestream giới thiệu cuốn sách This is for you - Yêu thương mình bằng trái tim dịu dàng nhất. NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình livestream “Vui cười mỗi ngày dù bạn không hoàn hảo” với tác giả Cúc T của cuốn sách Sống như bạn đang ở sân bay. Hiệu quả đạt được có thể đong đếm khá rõ ràng.

Lần đầu tiên tổ chức livetream, chương trình talkshow “Triều đại Tây Sơn và Lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XVIII” của NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút đến 2.400 lượt xem dù chính những người tổ chức cho rằng “chương trình vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác chuẩn bị âm thanh, micro, hình ảnh”. Sự thành công của lần đầu tiên ấy đã giúp nhà xuất bản mạnh dạn thực hiện chương trình giao lưu tiếp theo, đó là giao lưu trực tuyến với tác giả Cúc T. Livestream lần này cũng thu hút hàng nghìn lượt like và 2,8 nghìn lượt người xem, như một sự khẳng định hướng đi đúng đắn. Công ty Sách Đông A, một đơn vị quá quen thuộc với độc giả thông qua các chương trình đặt mua sách trên fanpage, mới đây cũng đã bán ngay được 100 bản bìa cứng cuốn tiểu thuyết Khát vọng sống của tác giả Irving Stone sau khi thực hiện livestream giới thiệu sách.

Những thành công nói trên cho thấy, các chương trình livestream, hoạt động quảng cáo trên fanpage không chỉ là phương thức bán hàng nhất thời để tránh dịch Covid-19, nếu biết cách tận dụng và phát triển thì đây sẽ là một kênh quan trọng và hiệu quả để các đơn vị xuất bản thu hút, giữ chân bạn đọc ở lại với mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội sách “mùa Covid”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.