Thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO thúc đẩy việc chuẩn hóa đạn pháo

Kim Phượng 05/07/2024 - 15:39

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chuẩn bị đưa ra cam kết công nghiệp quốc phòng đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Washington, Mỹ, ngày 10-7.

Cam kết thúc đẩy các nước tăng cường sản xuất vũ khí và quay trở lại tiêu chuẩn hóa đạn dược chặt chẽ hơn để đảm bảo tương thích trên chiến trường.

nato.png
Trụ sở của Liên minh NATO ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

"Ukraine đã chứng minh rằng tiêu chuẩn hóa của chúng tôi tốt trên lý thuyết nhưng lại không tốt trên thực tế", một quan chức NATO giấu tên cho biết, khi đề cập đến các loại đạn dược như đạn pháo 155mm đang thiếu hụt trên toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu tăng cao do Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ năm 2022.

Trong khi NATO áp dụng các tiêu chuẩn đối với đạn bắn từ vũ khí nhỏ như súng trường tấn công, cho phép các nước đồng minh sử dụng đạn dược của nhau thì đạn pháo lại không dễ dàng như vậy. Mặc dù NATO có tiêu chuẩn về đạn pháo, nhưng việc thực hiện tiêu chuẩn này chỉ mang tính tự nguyện và việc thiếu tuân thủ đã làm phân mảnh thị trường và cản trở dòng cung ứng.

14 quốc gia NATO đã bảo lưu quyền thay đổi tiêu chuẩn, nghĩa là có nhiều loại đạn 155mm khác nhau. Theo các chuyên gia pháo binh, các loại đạn khác nhau vẫn có thể được sử dụng trong các loại lựu pháo nhưng người vận hành cần nhập thông số kỹ thuật của đạn khi nạp vào vũ khí, nếu không sẽ có nguy cơ trượt mục tiêu tới 50-60m.

Các thông số kỹ thuật được đăng ký trong các bảng mà các nhà điều hành sử dụng, nhưng các quan chức cho biết, các công ty đôi khi không cung cấp đầy đủ dữ liệu cần thiết - điều mà NATO muốn thay đổi.

NATO cũng hướng đến các tiêu chuẩn chung hơn, có nghĩa là các bảng đơn giản hơn và ngắn hơn. Tuy nhiên, NATO có thể gặp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất đạn dược, vì động thái này có thể làm tăng tính cạnh tranh và giảm giá.

Nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất vũ khí, đặc biệt là các loại "đạn dược quyết định trận chiến" như đạn pháo và tên lửa phòng không, các nhà lãnh đạo sẽ nhất trí báo cáo hằng năm với NATO về cách họ dự định đáp ứng các mục tiêu phòng thủ của liên minh và đặt mục tiêu tăng sản lượng vũ khí.

Các nước phương Tây đang phải vật lộn để bổ sung kho vũ khí của mình, thường bị lãng quên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, đồng thời cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết.

Theo quan chức này, các đồng minh NATO đã đẩy mạnh sản xuất đạn dược kể từ năm 2022, từ khoảng 100.000 quả đạn pháo trước đó lên khoảng 2 triệu viên đạn trong năm nay và khoảng 3 triệu viên đạn dự kiến ​​vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh NATO thúc đẩy việc chuẩn hóa đạn pháo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.