Văn hóa

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam trao giải thưởng sáng tác biểu trưng

Mai Hoa 03/01/2024 - 11:43

Sáng 3-1, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam tổng kết, trao giải thưởng sáng tác biểu trưng (logo).

1-trao-giai-nhat.jpg
Lãnh đạo Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Mạnh Tiến.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam được thành lập năm 2010. Biểu trưng (logo) đầu tiên của Hội do họa sĩ Lê Viết Trí sáng tác, được thể hiện trong khối tròn có tượng đài Tổ quốc ghi công, dưới là hoa sen cách điệu và hai bàn tay nâng đỡ, phía trong vòng tròn có dòng chữ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Sau hơn 13 năm sử dụng, nhằm đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá của Hội trong giai đoạn mới, ngày 23-5-2023, Ban Thường vụ Hội có Nghị quyết số 172/NQ-HTGĐLS về phát động sáng tác Biểu trưng (logo) và kỷ niệm chương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam hướng tới Đại Hội lần thứ IV và kỷ niệm 15 năm thành lập Hội.

Sau 3 đợt phát động sáng tác Biểu trưng (logo) từ ngày 15-6-2023 đến ngày 15-11-2023, Hội đã nhận được 129 tác phẩm của 32 họa sĩ trong cả nước gửi về dự thi. Kết quả, sau 3 vòng tuyển chọn, Hội đồng nghệ thuật đã chọn 5 tác phẩm trao giải (1 giải nhất và 4 giải khuyến khích).

Cụ thể, giải Nhất thuộc về tác phẩm mang mã số A10 (D8675) của tác giả Nguyễn Mạnh Tiến (họa sĩ Báo Quân đội nhân dân). 4 giải Khuyến khích, gồm tác phẩm mang mã số A9 (26261) của nhóm tác giả Hoài DESIEN (Hà Nội), tác phẩm mang mã A8 (39580) của tác giả Trần Hoài Đức (Hà Nội); tác phẩm mang mã A11 (33372) của tác giả Phạm Tam (thành phố Hồ Chí Minh), tác phẩm mang mã A28 (61255) của tác giả Trịnh Thanh Tùng (Hà Nội).

Theo Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, tác phẩm giải Nhất thể hiện khái quát biểu tượng chủ thể lớn nhất của biểu trưng là Quốc kỳ với cờ đỏ, sao vàng được cách điệu thành ngọn lửa bất tử, thể hiện Tổ quốc trong tim mỗi người Việt Nam, khẳng định vì độc lập, tự do của Tổ quốc, các Anh hùng liệt sĩ đã sẵn sàng hy sinh xương máu của mình, và linh hồn các Anh hùng liệt sĩ đã hóa thân vào Tổ quốc.

logo-moi.jpg
Biểu trưng (logo) mới của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Hình ảnh ngọn lửa bất tử được lồng vào lớp lớp những bàn tay nâng niu, ấp ôm ngọn lửa, thể hiện mái ấm gia đình, sự đùm bọc, đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, nhất là các cấp, các ngành, các địa phương, các nhà hảo tâm, doanh nhân trong cả nước cùng nhau đoàn kết, chung tay đóng góp công sức, vật chất để tri ân các liệt sĩ cũng như giúp đỡ, hỗ trợ thân nhân các gia đình liệt sĩ, mẹ Việt nam Anh hùng. Bên cạnh đó, bàn tay cũng tạo hình cánh chim bồ câu (biểu tượng hòa bình) - như nhắc nhở mỗi người con dân đất Việt hiểu rằng, chúng ta được sống trong trong hòa bình như hiện nay là nhờ biết bao máu, xương của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống.

Phía dưới là tên riêng “Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam”, sau đó là chữ cái viết tắt của tên giao dịch quốc tế VMFSA.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam sẽ sớm đăng ký bản quyền và cùng với tác giả có bộ nhận diện để sử dụng trong các ấn phẩm, làm Kỷ niệm chương trao tặng Hội viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam trao giải thưởng sáng tác biểu trưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.