Thế giới

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Hàn Quốc ký thỏa thuận thương mại tự do

Kim Phượng 28/12/2023 - 18:42

Theo Reuters, ngày 28-12, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã ký một Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc, hiệp định thương mại thứ hai trong năm nay, khi các thành viên tăng cường nỗ lực thúc đẩy quan hệ đầu tư với các đối tác kinh tế lớn ở châu Á.

cgg.jpg
Tổng Thư ký GCC Jasem al-Budaiwi cùng các quan chức tại lễ ký kết thỏa thuận.

Hàn Quốc sẽ xóa bỏ thuế với gần 90% mặt hàng, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các sản phẩm dầu mỏ khác, trong khi các quốc gia vùng Vịnh sẽ bãi bỏ thuế đối với 76,4% sản phẩm và 4% của hàng hóa được giao dịch. Một tuyên bố của GCC cho biết, FTA cũng sẽ bao gồm thương mại hàng hóa, dịch vụ, mua sắm của chính phủ cũng như hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), thủ tục hải quan, sở hữu trí tuệ, cùng nhiều vấn đề khác, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết.

Theo dữ liệu từ Tổ chức nghiên cứu Asia House có trụ sở tại London (Anh), thương mại giữa vùng Vịnh và Hàn Quốc đã tăng lên 78 tỷ USD từ mức 50 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2022, trong khi thương mại của khối với các nước châu Á mới nổi, bao gồm cả Trung Quốc, đã tăng lên 516 tỷ USD vào năm ngoái từ mức 383 tỷ USD vào năm 2021. Các cuộc đàm phán GCC-Hàn Quốc, bắt đầu từ năm 2007, đã bị trì hoãn gần 13 năm trước khi được nối lại vào năm 2022.

Tổng Thư ký GCC Jasem al-Budaiwi, gọi thỏa thuận này là "một bước lịch sử hướng tới hội nhập kinh tế vùng Vịnh và tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai bên".

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun hoan nghênh thỏa thuận này, nói rằng, hiệp định sẽ "tối đa hóa hiệu quả tổng hợp giữa thương mại, công nghiệp và năng lượng".

Đầu năm nay, GCC - bao gồm Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Kuwait, Oman và Bahrain - đã ký một hiệp định thương mại tự do với Pakistan, đàm phán nâng cao với Trung Quốc và bắt đầu lại các cuộc đàm phán với Nhật Bản. Các cuộc đàm phán FTA với Anh cũng đang được tiến hành.

UAE cũng đã khởi xướng một loạt thỏa thuận thương mại song phương kể từ năm 2021, một phần trong chiến lược thúc đẩy các ưu tiên kinh tế và chính trị trong bối cảnh cạnh tranh khu vực ngày càng gia tăng, đặc biệt là với Ả Rập Saudi. Vào tháng 10, UAE và Hàn Quốc đã kết thúc đàm phán về một hiệp định thương mại song phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và Hàn Quốc ký thỏa thuận thương mại tự do

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.