Thế giới

Liên minh Kinh tế Á - Âu và Iran ký hiệp định thương mại tự do

Kim Phượng 26/12/2023 - 07:07

Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Kinh tế Nga và EAEU cho biết, các thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) do Nga đứng đầu đã ký một thỏa thuận thương mại tự do chính thức với Iran.

iran.jpeg

Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực vĩnh viễn và thay thế một hiệp ước tạm thời tương tự có hiệu lực kể từ năm 2019.

Thỏa thuận trước đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại chung giữa EAEU với Iran và tăng lên 6,2 tỷ USD vào năm 2022 từ 2,4 tỷ USD vào năm 2019.

Liên minh kinh tế Á - Âu bao gồm 5 quốc gia Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga. EAEU và Iran đều có ý nghĩa quan trọng đối với Điện Kremlin sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine đã hạn chế các tuyến thương mại nước ngoài của Nga và buộc Mátxcơva phải tìm kiếm các thị trường bên ngoài châu Âu.

Thỏa thuận mới sẽ loại bỏ thuế hải quan đối với gần 90% hàng hóa, đồng thời thiết lập chế độ ưu đãi cho hầu hết mọi hoạt động thương mại giữa Nga và Iran.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov cho biết, thỏa thuận này sẽ cho phép doanh nghiệp Nga tiết kiệm khoảng 27 tỷ rúp (294 triệu USD) mỗi năm.

Vào tháng 11-2019, Iran đã ký một thỏa thuận thương mại ưu đãi với EAEU như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm đa dạng hóa các con đường thương mại và chống lại tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Mátxcơva ủng hộ Iran gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). “Chúng tôi tin rằng sự tham gia đầy đủ của Iran sẽ có tác động tích cực đến hoạt động của tổ chức, vì quốc gia này đóng một vai trò quan trọng trong khu vực Á - Âu và trên toàn thế giới”, Tổng thống Nga nhận định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Kinh tế Á - Âu và Iran ký hiệp định thương mại tự do

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.