Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội An vẫn bán vé tham quan theo quy định cũ, chưa phân luồng kiểm soát

Hoài Giang| 08/04/2023 12:25

(HNMO) – Thành ủy Hội An (tỉnh Quảng Nam) mới có chỉ đạo cho UBND thành phố Hội An duy trì hình thức bán vé tham quan Khu phố cổ như trước đây, nhưng chưa áp dụng phân luồng kiểm soát vé như dự kiến.

Du khách nước ngoài mua vé tham quan vùng lõi Khu phố cổ Hội An.

Cụ thể, Thành ủy Hội An đề nghị UBND thành phố Hội An trước mắt vẫn thực hiện việc bán vé theo quy định cũ. Đối với những vấn đề mới trong Đề án Tăng cường kiểm soát vé tham quan, UBND thành phố chuẩn bị kỹ báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ để tiếp tục bàn cho thấu đáo, đi đến thống nhất mới được triển khai. 

Trước đó, UBND thành phố Hội An đã xây dựng lại đề án về kiểm soát hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan khu phố cổ theo đúng quy định Nhà nước, trên cơ sở Quy chế Bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành kèm theo Quyết định số 19/2020 ngày 18-12-2020.

Theo đó, mức vé tham quan (chủ yếu áp dụng cho khách đoàn) là 80.000đ/người Việt và 120.000đ/người nước ngoài. Đây là mức vé được áp dụng từ năm 2012 đến nay. Việc dự kiến thực hiện từ ngày 15-5 là siết chặt lại việc quản lý vé, tránh việc công ty lữ hành tính giá vé vào tour tham quan, nhưng không mua vé cho du khách, dẫn đến bất bình đẳng giữa những người đếm tham quan Hội An. Người dân Quảng Nam, Đà Nẵng và khách lẻ không trong diện kiểm soát của đề án này.

Bản đồ vùng lõi Khu phố cổ Hội An (vùng màu đỏ - vùng bảo vệ số 1) dự kiến tăng cường kiểm soát vé tham quan với khách đi theo đoàn.

Ngoài ra, đã có hiện tượng quá tải người tham quan tại một số thời điểm trong khu phố cổ (vùng lõi của thành phố Hội An, nơi dự định tăng cường kiểm soát vé) khiến chất lượng dịch vụ chưa cao, ảnh hưởng đến bảo tồn các công trình di sản vật thể và phi vật thể tại đây. Dự kiến việc tăng cường kiểm soát vé nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ các mặt trong khu vực bảo vệ 1 của Khu phố cổ Hộ An, đi cùng với bảo tồn hiệu quả các di tích...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội An vẫn bán vé tham quan theo quy định cũ, chưa phân luồng kiểm soát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.