Giáo dục

Học thiết kế đồ họa như thế nào để không bị thay thế bởi AI?

Hoàng Linh 23/06/2024 - 21:06

Sự ra đời và phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vừa là thách thức nhưng cũng mở ra những cơ hội đối với ngành Thiết kế đồ họa.

Ứng dụng công nghệ số trong chương trình đào tạo

Thiết kế đồ họa là một trong những ngành "hot", được đông đảo thí sinh lựa chọn theo học trong những năm gần đây. Có thể thấy, đây là ngành học khá đặc thù, đòi hỏi ở người học tư duy sáng tạo cao và sự thay đổi, thích ứng nhanh nhạy để bắt kịp các xu hướng của xã hội. Sự ra đời của AI đã tạo nên không ít lo ngại rằng các nhân sự trong ngành Thiết kế đồ họa sẽ nhanh chóng bị thay thế và đào thải.

ThS. Nguyễn Minh Kiên - Phó Trưởng khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Trường Đại học CMC cho biết: “Sự ra đời của AI chưa thể lập tức thay thế nhân sự trong ngành Thiết kế đồ họa nhưng sẽ là một đối thủ tiềm tàng đối với những ai chậm chân trong việc nắm bắt công nghệ. Chính vì vậy, sinh viên cần được đào tạo và tiếp cận với những công cụ số nhanh nhất và sớm nhất có thể”.

581-202406232039391.jpg
Sinh viên ngành Thiết kế đồ họa được thực hành vẽ digital painting bằng công cụ Wacom ngay từ năm thứ 2.

Theo xu hướng đó, ngành Thiết kế đồ họa tại Trường Đại học CMC hướng tới đào tạo sinh viên có khả năng tạo ra những sản phẩm thiết kế phục vụ truyền thông bằng cách ứng dụng công nghệ số. Với chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, sinh viên được tiếp cận kiến thức mỹ thuật cơ bản, đồ họa kỹ thuật số, nguyên lý thiết kế đồ họa; digital painting... Toàn bộ giáo trình, chương trình đào tạo ngành Thiết kế đồ họa tại Trường Đại học CMC được thẩm định, biên tập tại các nhà xuất bản uy tín trên thế giới.

Chương trình đào tạo tại trường bao gồm 2 định hướng chính và cũng là những lĩnh vực hot nhất hiện nay là đồ họa truyền thông và đồ họa hoạt hình, cho phép sinh viên lựa chọn theo khả năng và định hướng nghề nghiệp. “Khi xây dựng chương trình đào tạo, nhà trường luôn cố gắng ứng dụng công nghệ để sinh viên sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động và luôn thích ứng được với công việc một cách tốt nhất. Tại CMC, sinh viên từ năm thứ 2 đã có thể thành thạo bảng vẽ điện tử, là một công cụ rất hữu dụng trong quá trình thiết kế và sáng tạo”, ThS. Nguyễn Minh Kiên cho biết thêm.

Sử dụng sự sáng tạo để đồng hành cùng AI

AI là một công cụ có hiệu suất làm việc vượt trội với khả năng tối ưu hóa thời gian ở nhiều công đoạn, nhưng nhược điểm của công cụ này nằm ở sự sáng tạo. AI hoạt động phụ thuộc vào dữ liệu được cung cấp với khả năng sáng tạo vô cùng hạn chế. Đây cũng chính là lợi thế mà các sinh viên Thiết kế đồ họa cần tận dụng để biến AI thành cánh tay đắc lực cho mình.

Với mô hình trường đại học số đầu tiên tại Việt Nam, Trường Đại học CMC luôn đưa vào chương trình giảng dạy những ứng dụng công nghệ số mới nhất cho sinh viên như: Hệ thống AI Chatbot, MOOC (Massive Open Online Course), iLib (Thư viện), Edocman (Quản lý điều hành), LMS Canvas (Quản lý giảng dạy), Hệ thống thi trắc nghiệm ITEST, CSingleID...

Đối với ngành Thiết kế đồ họa, sinh viên cũng liên tục được trải nghiệm những công cụ thiết kế, phần mềm mới nhất với trang thiết bị hệ thống phòng thực hành hiện đại. Sinh viên còn thường xuyên được tham gia vào những buổi tham quan doanh nghiệp để liên tục cập nhật công nghệ và ứng dụng công nghệ trong các môn chuyên ngành.

581-202406232039392.jpg
Sinh viên ngành Thiết kế đồ họa Trường Đại học CMC trải nghiệm thực tế tại Công ty S-Connect.
581-202406232039393.jpg

Cơ hội việc làm rộng mở trong môi trường cạnh tranh

Không chỉ phải cạnh tranh với hàng nghìn nhân lực mới ra trường hàng năm, các cử nhân ngành Thiết kế đồ họa còn phải cạnh tranh với sự phát triển không ngừng của AI. Chính vì vậy, sinh viên rất cần được trao cơ hội thực tập, thực hành liên tục để tích luỹ kinh nghiệm khi ra trường.

Tại Trường Đại học CMC, 100% sinh viên được cam kết thực tập tại Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam (VNR), Tập đoàn Samsung, Microsoft và các công ty thành viên của Tập đoàn CMC. Sinh viên sẽ được dành trọn vẹn 1 học kỳ để tham gia trực tiếp vào các dự án, hoạt động của doanh nghiệp như một nhân sự thực thụ. Đây là lợi thế lớn giúp các cử nhân Thiết kế đồ họa tại Trường Đại học CMC nhanh chóng có được những vị trí việc làm với mức lương hấp dẫn sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, sinh viên ngành Thiết kế đồ họa tại Trường Đại học CMC còn được tham gia các hoạt động thiện nguyện, rèn luyện sức khỏe phù hợp với cá tính tự do, hướng ngoại, không ngại thử sức với những lĩnh vực mới của thế hệ Gen Z. Chương trình mở ra cơ hội nghề nghiệp với chuỗi hoạt động thăm và trải nghiệm, giao lưu chia sẻ với doanh nghiệp (Company Visit Tour), huấn luyện kỹ năng viết CV, phỏng vấn trong môi trường chuyên nghiệp… sẽ là những lợi thế lớn cho các sinh viên Thiết kế đồ họa sau khi ra trường.

Năm 2024, Trường Đại học CMC tuyển sinh 1.350 chỉ tiêu với 8 ngành đào tạo: Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Quản trị Kinh doanh, Marketing, Thiết kế đồ họa, Ngôn ngữ Nhật và Ngôn ngữ Hàn Quốc.
Sinh viên có cơ hội nhận hàng trăm suất học bổng 50%, 70% và 100% học phí từ Quỹ học bổng “CMC - Vì bạn xứng đáng” trị giá 96 tỷ đồng. Đăng ký xét tuyển trực tuyến tại: Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học thiết kế đồ họa như thế nào để không bị thay thế bởi AI?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.