Giáo dục

Học sinh quận Hoàn Kiếm lần đầu tham gia cuộc thi lập trình robot

Thống Nhất 12/01/2024 - 13:53

Hơn 1.000 học sinh đã có những trải nghiệm thú vị và bổ ích khi tham gia cuộc thi lập trình robot.

cd1.jpg
Học sinh háo hức với cuộc thi lập trình robot.

Nhằm giúp học sinh được trải nghiệm công nghệ cao, làm quen với lập trình, điều khiển robot nói riêng và có thêm trải nghiệm về giáo dục STEM nói chung, ngày 12-1, Trường Trung học cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) tổ chức cuộc thi lập trình robot Enjoy AI.

Tham gia cuộc thi có 25 đội chơi, mỗi đội chơi có 5 học sinh. Đây là các học sinh say mê nghiên cứu khoa học và các hoạt động STEM, có kiến thức và kỹ năng tốt trong việc vận dụng kiến thức liên môn, đại diện cho hơn 1.000 học sinh khối 6, 7, 8, 9 năm học 2023-2024 của trường. Cuộc thi tập trung vào lĩnh vực STEM, đòi hỏi các đội phải thiết kế, lập trình cho robot một cách tự động để hoàn thành một số nhiệm vụ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, dù chỉ được tập huấn 2 buổi trước cuộc thi, song đa phần các đội thi đã làm chủ được thao tác lập trình robot di chuyển hay thực hiện các động tác đấu kiếm, cử tạ, đua xe đạp… Nhiều đội còn chủ động đưa thêm các câu lệnh để điều khiển robot di chuyển một cách hợp lý nhất. Cuộc thi thực sự là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh thể hiện đam mê, sự sáng tạo của mình cũng như những kỹ năng và tinh thần đoàn kết khi làm việc nhóm.

Em Nguyễn Anh Tú, học sinh lớp 9A2 cho biết, rất háo hức khi tham gia cuộc thi này. Trong quá trình học, em và các bạn đã được tham gia nhiều bài tập dự án, bài tập mang tính ứng dụng, giải quyết một số vấn đề thực tế. Thông qua đó, em đã tích lũy được kiến thức, kỹ năng trong việc vận dụng kiến thức liên môn.

Đây là lần đầu tiên, Trường Trung học cơ sở Chương Dương tổ chức cuộc thi này nhằm thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp học sinh có thêm trải nghiệm và cơ hội tiếp cận liên môn, đồng thời, phát triển năng lực và phẩm chất người học.

cd3.jpg
Các đội thi nhận cờ lưu niệm.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Dương cho biết, thông qua các phương pháp dạy học như: Học tập theo dự án, học tập qua giải quyết vấn đề và học tập qua thực hiện theo yêu cầu, các hoạt động học tập theo mô hình STEM trở nên sinh động và mang tính thực tế sâu sắc. Do được tiếp cận với các phương pháp giáo dục STEM trong các tiết học, các chủ đề, nên mặc dù không có nhiều cơ hội trải nghiệm, cọ xát, nhưng học sinh nhà trường khi được tham gia các sân chơi công nghệ đã tiếp cận được kiến thức, kỹ năng công nghệ cao khá nhanh.

Tại cuộc thi “Em yêu khoa học - tài năng công nghệ nhí” cấp thành phố năm học 2022-2023, học sinh của trường đã giành 1 giải Xuất sắc phần thi “Chinh phục vũ trụ” và 1 giải Nhì sản phẩm STEM “Em yêu khoa học”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh quận Hoàn Kiếm lần đầu tham gia cuộc thi lập trình robot

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.