Môi trường

Học sinh học cách sử dụng nước tiết kiệm

Thống Nhất 25/09/2023 - 18:27

Từ tháng 9-2023 đến tháng 5-2024, ba trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm dự án nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và sử dụng nước trong sinh hoạt.

Chiều 25-9, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo giới thiệu sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội”.

Hội thảo do Viện Khoa học tài nguyên nước chủ trì phối hợp với một số đơn vị tổ chức, nhằm trao đổi, thảo luận về các nội dung, phương pháp, cách thức nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước và sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý cho đối tượng là học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

tu-anh-1.jpg
Bà Nguyễn Tú Anh trình bày nội dung dự án.

Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh, Phó Trưởng phòng điều hành Phòng Kinh tế và quản lý tài nguyên nước (Viện Khoa học tài nguyên nước) đã giới thiệu với các nhà giáo và học sinh một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội về nội dung sáng kiến - dự án. Theo đó, dự án lựa chọn thực hiện thí điểm tại 3 trường liên cấp gồm: Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Khương Hạ, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trường quốc tế Dewey.

Thời gian triển khai dự án từ tháng 9-2023 đến tháng 5-2024. Trong thời gian này, dự án sẽ khảo sát sự hiểu biết của học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường và gia đình học sinh về giá trị tài nguyên nước; hiện trạng sử dụng nước trong sinh hoạt hằng ngày; các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

Dự án cũng sẽ đánh giá hiện trạng sử dụng nước ở các nhà trường và gia đình học sinh. Đồng thời, thiết kế và xây dựng tài liệu số cho chương trình nâng cao nhận thức về giá trị tài nguyên nước cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; thiết kế web và xây dựng trò chơi tương tác trực tuyến nhằm thu hút học sinh tìm hiểu về giá trị tài nguyên nước cũng như phương pháp tiết kiệm nước.

Bà Nguyễn Tú Anh cho biết, dự án tập trung vào việc thay đổi thói quen cho học sinh, giáo viên và các gia đình trong việc nhận thức về giá trị của nước; các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt hằng ngày. Dự án còn là cầu nối giữa thực tế thực hiện và các nhà làm luật để hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật về tài nguyên nước tại Việt Nam.

tu-anh-2.jpg
Giáo viên, học sinh tham gia hội thảo.

Tại hội thảo, các giáo viên, học sinh còn được nghe giảng viên, chuyên gia đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội giới thiệu về phương pháp giảng dạy kết hợp tư duy thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả triển khai dự án ở các trường phổ thông. Đại diện 3 trường phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã chia sẻ những hoạt động đã triển khai trong việc nâng cao nhận thức của học sinh về các nguồn tài nguyên, trong đó có tài nguyên nước; đồng thời, bày tỏ quyết tâm sẵn sàng triển khai dự án “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội”.

Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để các giáo viên, học sinh và đơn vị chủ trì triển khai dự án thảo luận về phương pháp thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về tài nguyên nước…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học sinh học cách sử dụng nước tiết kiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.