Chính trị

Học Bác từ những việc cụ thể

Đình Hiệp 24/07/2023 - 07:16

Trong hơn 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", quận Đống Đa đã có 15 tập thể và 25 cá nhân điển hình cấp quận được khen thưởng; đồng thời có 343 người tốt, việc tốt cấp quận và 27 người tốt, việc tốt cấp thành phố được phát hiện, biểu dương, khen thưởng.

quan-dong-da-bieu-duong-cac.jpg
Quận Đống Đa biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Đây thực sự là những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực, cụ thể cần được lan tỏa trong cộng đồng.

Những tấm gương tiêu biểu

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Láng Thượng là một trong số “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này tại Hội nghị công an toàn quốc vào đầu năm 2023. Hơn 20 năm công tác là từng ấy thời gian anh gắn bó cơ sở. Thấm nhuần Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, anh không quản khó khăn gian khổ, tham gia trấn áp, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm.

“Tôi luôn lấy lời dạy của Bác “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình công tác. Là chiến sĩ Công an nhân dân, tôi nguyện học tập và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy, luôn đặt cuộc sống bình yên của nhân dân lên trên hết, trước hết. Với vai trò Trưởng Công an phường, để đơn vị hoàn thành tốt các mặt công tác, tôi cùng tập thể đơn vị đề ra nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần đem lại sự yên bình cho nhân dân”, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Khi nói về Trường Tiểu học Phương Liên (phường Phương Liên) không thể không nhắc đến cô Nguyễn Thị Thu Hương - một giáo viên yêu trẻ, tâm huyết, trách nhiệm, mẫu mực, hết lòng vì học sinh và đam mê làm công tác thiện nguyện. Gắn bó với Trường Tiểu học Phương Liên nhiều năm qua, cô Hương luôn thể hiện được phẩm chất mẫu mực của một nhà giáo. Không chỉ vậy, cô Hương còn tham gia nhiều phong trào thiện nguyện mang lại hiệu quả thực chất và giàu sức lan tỏa.

“Học theo gương Bác thì sống phải có đức, mà không có đức là người vô dụng, nên tôi luôn cố gắng hết mình để trở thành một người có ích cho xã hội. Từ khi công tác tại Trường Tiểu học Phương Liên, tôi luôn hưởng ứng và khuyến khích các đồng nghiệp tham gia các hoạt động thiện nguyện do nhà trường phát động. Vì thế, tôi không nhớ đến nay đã tham gia bao nhiêu chuyến đi thiện nguyện để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn”, cô giáo Hương bộc bạch.

Quận Đống Đa có nhiều tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác, với những việc làm rất cụ thể, như tham gia công tác từ thiện. Một trong những tấm gương đó là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Văn Chương Nguyễn Thu Hà. Gắn bó với công tác Hội Chữ thập đỏ nhiều năm qua, bà Hà luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, đi đầu trong công tác xã hội tại địa phương.

Những gì mà bà làm và cống hiến cho công tác chữ thập đỏ của phường đã khẳng định rằng, chỉ cần có cái tâm thực sự muốn vì cộng đồng sẽ vượt qua mọi rào cản, để có thể gắn bó và làm được nhiều việc tốt cho xã hội. Nhiều năm qua, bà đã cùng với hội viên Hội Chữ thập đỏ phường tham gia hiệu quả công tác thiện nguyện đối với các bệnh nhân nghèo chạy thận tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa Đống Đa; hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người khuyết tật...

Với mỗi cán bộ, đảng viên của quận Đống Đa luôn thấm nhuần lời Bác dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” để thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương và lan tỏa rộng khắp tới cơ sở. Từ đó, xây dựng đội ngũ lãnh đạo gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác.

Cán bộ, đảng viên nêu gương

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Đống Đa Đinh Thị Lan Hương cho biết, thấm nhuần lời dạy của Bác và quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị của quận đã thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, xây dựng phong cách, tác phong công tác theo quy định. Trong đó, thể hiện rõ việc nêu gương về lập trường tư tưởng chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng.

Đồng thời, việc nêu gương về đạo đức, lối sống, tác phong…, thường xuyên được cấp ủy, cơ quan, đơn vị đánh giá tình hình thực hiện trong sinh hoạt định kỳ và kiểm điểm hằng năm. Trong việc nêu gương về quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, hầu hết các bí thư cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị duy trì việc tiếp công dân theo định kỳ; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân, các vụ việc phức tạp. Đặc biệt là quan tâm thực hiện nêu gương về ý thức tổ chức kỷ luật, chăm lo xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ. Tích cực xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên.

Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của mỗi người, trước hết cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Trong đó, tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ; gắn các phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng hệ giá trị văn hóa, con người Việt Nam.

“Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức Đảng hằng năm. Từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân phải có chương trình, kế hoạch thật cụ thể để học tập và làm theo Bác, phải tạo được kết quả chuyển biến thật sự theo gương Bác”, Bí thư Quận ủy Đinh Trường Thọ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Học Bác từ những việc cụ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.