Nghị quyết và Cuộc sống

Hoạt động giám sát của HĐND các cấp thành phố Hà Nội: Sát thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng cử tri

Việt Tuấn 06/02/2024 - 06:29

Năm 2023, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND các cấp TP Hà Nội tiếp tục được đổi mới, đúng trọng tâm, trọng điểm, bám sát thực tiễn cuộc sống và các vấn đề cử tri quan tâm.

Năm 2024, HĐND các cấp thành phố tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát; đồng thời xác định công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

hdnd.jpg
Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội khảo sát quy trình tiếp nhận đơn tố giác tội phạm tại Công an huyện Chương Mỹ.

Chọn các vấn đề thực tiễn đang đặt ra

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, năm 2023, HĐND các cấp thành phố đã tích cực đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát theo đúng nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND các cấp. Hoạt động giám sát của HĐND đã có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả.

Trong năm, cả 2 phiên chất vấn tại kỳ họp thường lệ giữa và cuối năm của HĐND thành phố đều chọn ra nhóm vấn đề tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND thành phố đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả; đồng thời chất vấn thêm nhóm vấn đề mới. Nội dung chất vấn là những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, được thành phố tập trung chỉ đạo.

Sau chất vấn, những hạn chế, tồn tại đã được UBND thành phố và các cơ quan tập trung khắc phục, có nhiều chuyển biến tích cực như vấn đề dự án chậm triển khai, công tác quản lý các thiết chế văn hóa, quản lý tài sản công…

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND quận, huyện, thị xã và cấp xã cũng gắn với vấn đề cử tri quan tâm. Đơn cử như, HĐND quận Hoàn Kiếm chất vấn 3 nội dung: Tiến độ triển khai các dự án trong kế hoạch đầu tư công năm 2023; công tác quản lý, sử dụng tài sản công là cơ sở nhà đất do các đơn vị thuộc quận hiện đang quản lý và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử. HĐND quận Ba Đình chất vấn theo từng nhóm lĩnh vực như: Kinh tế, đô thị, giải phóng mặt bằng, tài nguyên - môi trường, phòng cháy, chữa cháy và nhóm về giáo dục - đào tạo, y tế... Thống kê tại các phiên chất vấn của HĐND cấp huyện có hơn 1.200 lượt ý kiến chất vấn, HĐND cấp xã có gần 5.000 ý kiến chất vấn.

Giám sát vẫn là khâu then chốt

Ngoài giám sát tại các kỳ họp, HĐND các cấp còn chú trọng giám sát chuyên đề. Trong 39 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu HĐND thành phố, đáng lưu ý, cuộc giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị được xem là “nóng” nhất. Những vấn đề bất cập, vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác quản lý giao thông đô thị, dẫn tới tình trạng quá tải về hạ tầng, ùn tắc giao thông... được phát hiện qua giám sát chuyên đề và HĐND thành phố quyết định chọn làm chủ đề chất vấn ngay tại kỳ họp cuối năm 2023.

“Phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở. Các báo cáo, kết luận giám sát được gửi đến cấp ủy, thông báo đến UBND cùng cấp và các cơ quan liên quan; công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của địa phương để nhân dân biết và tham gia giám sát... Đặc biệt, việc theo dõi, giải quyết các kết luận sau giám sát, triển khai tái giám sát từng bước được chú trọng”, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Về công tác năm 2024, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, HĐND các cấp thành phố tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND theo quy định; đồng thời xác định công tác giám sát là khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Đặc biệt là tập trung tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát; tiến hành các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND, nhất là đối với cấp huyện và đại biểu HĐND cấp xã.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương:
Nắm chắc thông tin để tham mưu trúng

ykien-duy-hoang-duong.jpg

Ban Pháp chế đã cùng các Ban của HĐND thành phố làm tốt công tác tham mưu với 2 đoàn giám sát của HĐND, 2 phiên chất vấn của HĐND; 1 phiên chất vấn, 1 phiên giải trình, 4 cuộc giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND thành phố trong năm qua.

Kinh nghiệm cho thấy, để tham mưu trúng, đúng, trước hết cần nắm chắc thông tin, tuân thủ chặt chẽ các quy chế, quy trình thực hiện các hoạt động thẩm tra, giám sát; chủ động các công việc từ sớm, từ xa; tích cực phối hợp với các Ban của HĐND, các sở, ngành để tham mưu giải quyết các vấn đề chung của chính quyền thành phố, nhất là trong việc xây dựng kế hoạch ban hành nghị quyết nói chung và từng nghị quyết nói riêng thuộc lĩnh vực Ban phụ trách theo dõi hoặc do Thường trực HĐND thành phố phân công.

Quan trọng hơn là giữ mối quan hệ chặt chẽ với Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND các quận, huyện, thị xã trong việc giao ban chuyên đề, trao đổi các kinh nghiệm công tác với các hoạt động cụ thể.

Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng:
Chuẩn bị chu đáo trước khi giám sát

ykien-tran-quyet-thang.jpg

HĐND, Thường trực HĐND, hai Ban HĐND quận Hai Bà Trưng đã tích cực thực hiện quyền giám sát của mình, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri. Theo đó, đã thực hiện 11 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề trong năm 2023.

Qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trong việc chấp hành và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Kinh nghiệm để lựa chọn chuyên đề, nội dung giám sát đúng và trúng, thì việc chuẩn bị, phục vụ cho giám sát cả về con người, kế hoạch, đề cương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên cần bảo đảm sớm. Số đại biểu hoạt động chuyên trách còn ít, nhiều đại biểu là cán bộ ở cơ sở kiêm nhiệm, khối lượng công việc chuyên môn lớn nên việc tham gia hoạt động HĐND còn chưa chuyên sâu, trong khi đó các lĩnh vực cần giám sát rộng và khác nhau. Vì vậy, việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp nâng cao hiệu quả giám sát.

Chủ tịch HĐND huyện Thường Tín Tạ Hữu Thọ:
Hiệu quả phiên chất vấn chuyên đề

ykien-ta-huu-tho.jpg

Điểm đổi mới trong hoạt động của HĐND huyện Thường Tín là tổ chức thành công phiên chất vấn theo chuyên đề ở kỳ họp cuối năm 2023 về công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; công tác đầu tư, khai thác, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao. Qua đó đã làm rõ hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm, hướng giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng tâm của huyện.

Để bảo đảm phiên chất vấn hiệu quả, Thường trực HĐND huyện đã thành lập đoàn khảo sát tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại 12 xã được xác định phấn đấu về đích năm 2023 và khảo sát công tác đầu tư, khai thác, quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế HĐND huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tiến hành khảo sát, ghi hình tại các xã...

Bảo Vy ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động giám sát của HĐND các cấp thành phố Hà Nội: Sát thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.