Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoạt động của Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đúng pháp luật

HONGVAN| 24/05/2007 22:59

Tới đây, TANDTP Hà Nội sẽ xét xử vụ án Nguyễn Hùng Sơn, nguyên phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp dọa dẫm tống tiền doanh nghiệp mà nạn nhân là Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân.

Tới đây, TANDTP Hà Nội sẽ xét xử vụ án Nguyễn Hùng Sơn, nguyên phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp dọa dẫm tống tiền doanh nghiệp mà nạn nhân là Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân (gọi tắt là Công ty Hải Vân). Lý do mà người tống tiền đưa ra là: "Công ty Hải Vân đã lợi dụng chính sách ưu đãi vào địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn để được miễn 100% thuế nhập khẩu ô tô và sau đó mang ô tô đem bán".

Để tìm hiểu vấn đề trên, bước đầu, PV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Đoan, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hải Dương (đơn vị thẩm định cấp giấy phép đầu tư và theo dõi quản lý các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài).

* Theo ông, hiện nay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vận tải hành khách công cộng có trụ sở ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn có liên quan gì đến vấn đề họ được miễn thuế nhập khẩu ô tô chở khách hay không?

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Tiến, Chí Linh, Hải Dương: “Cuộc họp giải phóng mặt bằng khu đất cấp cho Công ty Hải Vân ngày 27.12.2004 đã không thành công vì ý kiến của doanh nghiệp, ý kiến của ông Đỗ Sĩ Vẩy, Phó chủ tịch UBND huyện Chí Linh và ý kiến của tôi cho rằng: cần áp dụng mức giá đền bù đất thu hồi đúng với thời điểm UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định cấp đất cho Công ty Hải Vân. Nhưng tại cuộc họp này, nhiều ý kiến, trong đó có ý kiến của đồng chí Bí thư đảng ủy xã cho rằng, cần phải áp dụng mức giá đền bù theo khung giá đất mới sẽ áp dụng ngày 1.1.2005, tuy nhiên nếu áp dụng khung giá đất mới, doanh nghiệp sẽ mất thêm một khoản tiền lớn. Chính vì hai bên (doanh nghiệp và địa phương) không thỏa thuận được mức giá đền bù nên dẫn đến việc cuộc họp không thành công và Công ty Hải Vân không được cấp đất tại xã Hoàng Tiến".

- Ông Nguyễn Xuân Đoan: Trả lời câu hỏi này sẽ làm rõ vấn đề trọng yếu cho những dự án đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng có các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, Hải Dương có 2 doanh nghiệp là Công ty Hải Vân và Công ty liên doanh quốc tế ABC. Thực hiện chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư nước ngoài, chúng ta đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp này.

Đặc biệt, thời điểm Công ty Hải Vân và Công ty ABC được cấp phép là trước khi Luật Đầu tư 2005 có hiệu lực và lúc đó, chính sách áp dụng cho 100% các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều được phép miễn thuế nhập khẩu để tạo tài sản cố định hình thành doanh nghiệp (bao gồm các phương tiện vận tải, vận chuyển) cho dù doanh nghiệp này ở TP.HCM hay Hà Nội, Hải Phòng hoặc Lai Châu, Hải Dương (ở đô thị lớn hay ở vùng xa xôi) thì đều được miễn thuế nhập khẩu. Do vậy, thông tin từ bài báo cho rằng: "Vì Công ty Hải Vân có dự án ở vùng Chí Linh, Hải Dương là vùng đặc biệt khó khăn thì mới được miễn thuế nhập khẩu xe khách", theo tôi, thông tin này không có căn cứ vàâ hoàn toàn không đúng với tinh thần của Luật Đầu tư nước ngoài.

* Vậy thì quan điểm của ông về dư luận qua những thông tin chưa đúng nói trên?

- Theo tôi, họ có thể chưa hiểu sâu, chưa nghiên cứu hết các văn bản hiện hành, và giá như người viết bài tìm hiểu kỹ hơn về lĩnh vực trên rồi họ đến gặp Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hải Dương là nơi thẩm định và cấp phép cho các dự án đầu tư và trao đổi vấn đề trên với chúng tôi thì chắc họ sẽ không đưa thông tin sai như vậy. Lúc ấy, tiếng nói của cơ quan chức năng và nhà báo sẽ gần nhau hơn. Về vấn đề này, chúng tôi đã trả lời cả cơ quan điều tra của công an khi họ muốn tìm hiểu về dự án của Công ty Hải Vân.

* Vậy thưa ông, doanh nghiệp ở vùng xa, vùng sâu đặc biệt khó khăn thì được ưu đãi những gì?

- Các doanh nghiệp ở địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa thì được hưởng thuế doanh nghiệp ưu đãi với mức thuế suất 15% trong 12 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% trong 7 năm tiếp theo.

* Còn vấn đề miễn thuế nhập khẩu ô tô chở khách của doanh nghiệp liên doanh thì dựa vào những văn bản nào?

- Đó là việc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại điều 57 và điều 58 Nghị định số 24/2000/NĐ-CP ngày 31.7.2000 quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và Nghị định sửa đổi số 27/2003/NĐ-CP ngày 19.3.2003 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2000/NĐ-CP. Hơn nữa, đến nay lĩnh vực vận tải hành khách công cộng vẫn là lĩnh vực được khuyến khích đầu tư. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đều có những văn bản hướng dẫn về vấn đề miễn thuế nhập khẩu ô tô chở khách của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.

Như vậy, việc miễn thuế nhập khẩu này không phụ thuộc vào địa điểm kinh doanh, địa bàn hoạt động mà chỉ phụ thuộc vào ngành nghề được phép kinh doanh quy định trong giấy phép đầu tư. Theo tôi, khách quan mà nói, sự phát triển của những Công ty liên doanh vận tải hành khách công cộng như Công ty Hải Vân, ABC đã cải thiện một cách đáng kể lĩnh vực vận chuyển hành khách của chúng ta hiện nay.

Theo xác định của Cơ quan bảo vệ pháp luật, Nguyễn Hùng Sơn đã lợi dụng chức danh nhà báo, tiếp nhận và xử lý thông tin không đúng quy trình công tác mà sử dụng thông tin này để đe dọa tống tiền, buộc các ông Trịnh Thắng (Tổng giám đốc Công ty Hải Vân) và Nguyễn Đình Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty ABC) phải đưa cho Sơn 10.000 USD (vụ tống tiền đã được ông Trịnh Thắng báo cho Cơ quan Điều tra bắt quả tang). Hành vi của Sơn phạm vào tội "cưỡng đoạt tài sản” được quy định tại điều 135 Bộ luật Hình sự.

* Xin ông cho biết, kể từ khi được cấp phép đầu tư hoạt động tới nay, Công ty Hải Vân có hoạt động đúng quy định của pháp luật không, có những sai phạm lớn không?

- Thời gian qua, trước một số thông tin mà dư luận nêu ra về Công ty Hải Vân, lãnh đạo tỉnh Hải Dương và Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh có đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh như Cơ quan Thuế và Công an tỉnh kiểm tra, làm rõ. Tới nay, các cơ quan này cho biết không phát hiện thấy những vấn đề sai phạm về thuế, không có việc Công ty Hải Vân bán xe khách nhập khẩu.

Chúng tôi chưa phát hiện thấy những vi phạm pháp luật của Công ty Hải Vân. Công ty này nhập khẩu ô tô chở khách là để phục vụ cho kinh doanh vận chuyển của công ty và hiện nay công ty hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

* Việc Công ty Hải Vân xin phép mở tuyến vận tải hành khách công cộng từ bến xe Lương Yên, Hà Nội về bến xe Quý Cao, Tứ Kỳ, Hải Dương đã được Sở Giao thông - Công chính Hà Nội chấp nhận nhưng chưa được Sở Giao thông vận tải Hải Dương chấp thuận, vì sao thưa ông?

- Có thể do dư luận vừa qua về Công ty Hải Vân nên các ban ngành chức năng của tỉnh còn phải xem xét, sắp tới chắc cũng sẽ chấp thuận.

* Việc xây dựng trụ sở của Công ty Hải Vân tại xã Hoàng Tiến, huyện Chí Linh, Hải Dương vì sao không triển khai được?

- UBND tỉnh đã cấp đất cho Công ty Hải Vân xây dựng trụ sở tại xã Hoàng Tiến, Chí Linh nhưng công ty báo cáo do gặp nhiều khó khăn, không thống nhất được giá cả đền bù giải phóng mặt bằng giữa công ty và địa phương, nên việc cấp đất đã không triển khai được. Tỉnh đã ra quyết định thu hồi số đất này. Hiện nay, Công ty Hải Vân đã chuyển trụ sở về đường Lương Thế Vinh, TP Hải Dương và chúng tôi đã ra quyết định điều chỉnh giấy phép đầu tư về mức thuế suất về thuế thu nhập doanh nghiệp theo đúng quy định.

* Cảm ơn ông.

Theo Thu Phương (Thanh niên)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân là đúng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.