Nông thôn mới

Hoàng Diệu chung sức xây dựng quê hương

Nguyễn Mai 23/12/2023 - 17:12

Những năm qua, nhân dân xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) góp hàng tỷ đồng, hàng ngàn ngày công và hiện vật để kiến thiết quê hương.

img_20231223_152317.jpg
Đường ngõ xóm ở xã Hoàng Diệu luôn rực rỡ sắc hoa.

Nằm ven sông Đáy, xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có diện tích tự nhiên hơn 800ha, chia thành 7 thôn với khoảng 2.700 hộ dân.

Theo Bí thư Chi bộ thôn An Hiền Trần Quang Huy, thôn có 386 hộ, mới được sáp nhập từ 2 thôn An Vọng và Cổ Hiền từ năm 2020. Thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, An Hiền có nhiều điểm sáng. Nếu như hơn chục năm về trước, thôn đi đầu thành phố trong thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, thì đến nay, thôn tiếp tục là điểm sáng trong xây dựng thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thông minh.

img_20231223_152325.jpg
Một tuyến đường hoa ở Hoàng Diệu.

“Chúng tôi làm điểm của xã về phong trào camera an ninh, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào xây dựng đường hoa, đường bích họa và sân thể thao... Số dân không lớn nhưng riêng năm 2023, thôn An Hiền đã thực hiện xã hội hóa được 1,5 tỷ đồng chỉnh trang diện mạo nông thôn, nhà văn hóa, công trình tâm linh. Chúng tôi nhận thức rõ, mỗi người dân là một chủ thể xây dựng nông thôn mới. Làm nông thôn mới không phải để lấy danh hiệu mà để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”, ông Trần Quang Huy phấn khởi cho biết.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu Đào Danh Dũng, xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, địa phương tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao.

“Chúng tôi lấy xã hội hóa làm nền tảng để xây dựng nông thôn mới. Trong 7 năm, Hoàng Diệu đã huy động được hơn 370,5 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí, trong đó có sự tham gia đóng góp rất lớn của mỗi người dân”, ông Dũng chia sẻ.

img_20231223_152354.jpg
Nhân dân các thôn xã hội hóa góp công trồng hoa trên các tuyến đường.

Theo thống kê của UBND xã, riêng 9 tháng của năm 2023, các thôn của xã đóng góp được hơn 2,3 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Trong đó, thôn Bài Thượng thực hiện xã hội hóa được 207 triệu đồng làm hệ thống rãnh thoát nước ngõ xóm và đổ bê tông đường đi; thôn An Hiền lắp đặt hệ thống camera an ninh, kinh phí 39 triệu đồng. Thôn Trại Hiền vận động 9 hộ dân hiến 250m2 đất mở rộng giao thông. Thôn Làng Hạ xã hội hóa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trang trí, nâng cấp hệ thống chiếu sáng đê Đáy 47 triệu đồng…

Đến thời điểm này, 100% đường trục chính, đường liên xã, liên thôn đã được cứng hóa; hệ thống đường ngõ xóm đều có điện chiếu sáng. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; 100% số thôn có nhà văn hóa và sân thể thao; trường học 3 cấp đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó, trường tiểu học của xã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

img_20231223_152304.jpg
Nhà văn hóa thôn An Hiền được đầu tư xây dựng khang trang.

Đặc biệt, với sự chung sức của nhân dân, các công trình đình, đền, chùa, nhà văn hóa trong thôn đã được xây mới hoặc sửa chữa, tu bổ khang trang. Trong thôn có những bức tường được trang trí đẹp mắt như tác phẩm nghệ thuật. 100% đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa, hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư có nắp đậy, bảo đảm môi trường sạch sẽ.

Từ lợi thế đất đai màu mỡ, người dân Hoàng Diệu cần cù chịu khó đã làm ra nhiều nông sản ngon. Trong đó, xã đã có 3 sản phẩm dự thi đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố; 5 sản phẩm được chứng nhận VietGAP đó là: Rau bí, quả bí, khoai tây, khoai lang, hoa thiên lý… UBND xã đang phối hợp với Liên minh Hợp tác xã thành phố và các tổ chức liên quan triển khai xây dựng mô hình trứng gà sạch…

20231220_105120.jpg
Xã Hoàng Diệu được đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Nhờ các mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn dịch chuyển theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, thu nhập bình quân ở Hoàng Diệu đã đạt 71,1 triệu đồng/người/năm. Hoàng Diệu cũng có 7/7 thôn đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”; 2.310 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,7%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, xã Hoàng Diệu vẫn còn một số khó khăn. Theo Chủ tịch UBND xã Đào Danh Dũng, nằm trong vùng hữu Đáy, giao thông bị hạn chế nên Hoàng Diệu chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư. Giao thông của xã còn một số trục xuống cấp, như đường đê Đáy liên xã, hệ thống điện cao áp đê Đáy chưa được đầu tư toàn tuyến… Trong khi đó, nguồn thu của xã còn hạn hẹp, Hoàng Diệu mong muốn tiếp tục được quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiếp tục hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Diệu chung sức xây dựng quê hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.