(HNM) - Việc hạ ngầm đường dây điện, viễn thông góp phần xóa “rác trời”, cải thiện không gian đô thị, nhưng nhiều nhà thầu hoàn trả mặt đường chậm, không bảo đảm chất lượng. Nhằm chấn chỉnh tình trạng làm bừa, làm ẩu, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị thi công chưa bảo đảm các yêu cầu về trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; chỉ tiếp tục cấp phép cho các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định...
Những “vết sẹo“ trên mặt đường
Thực hiện nhiệm vụ thành phố giao, từ đầu năm 2020 đến nay Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã cấp 10 giấy phép chung đào hè, đường để thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ ngầm đường dây điện, viễn thông trên 67 tuyến phố thuộc khu phố cổ và vùng lân cận. Riêng từ đầu tháng 8-2020 đến nay, các đơn vị đã và đang thi công hạ ngầm trên 51 tuyến.
Tuy nhiên, theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm Nguyễn Vũ Linh, các đơn vị thi công chưa bảo đảm yêu cầu về trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... Vật tư, vật liệu tập kết trên vỉa hè quá nhiều, chiếm lối của người đi bộ; việc hoàn trả mặt đường chậm, không bảo đảm chất lượng. “Qua kiểm tra 17 tuyến, có 15 tuyến đã thảm nhựa át phan hoàn trả mặt đường, nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu. Nhiều vị trí, mặt đường cũ và mới chênh lệch 3-5cm”, ông Nguyễn Vũ Linh cho biết.
Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại các tuyến phố: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Xuân Hương, Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), Trần Bình Trọng, Quang Trung (thuộc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng) cho thấy, các vệt đào đường sau khi được hoàn trả không khác gì “vết sẹo”, chỗ lõm xuống, nơi lại gồ lên so với mặt đường cũ. Riêng phố Quang Trung, có đến cả chục “vết sẹo” rộng khoảng 50cm lõm hẳn xuống, cắt ngang mặt đường trước các số nhà: 69, 55, 51, 49, 45, 39, 35, 25... Trong khi đó, tại phố Hồ Xuân Hương, đoạn ngã ba giáp phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, việc hoàn trả tạm mặt đường sơ sài khiến cả đoạn phố đầy bụi.
Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết, nhu cầu thi công các công trình hạ tầng ngầm như đường điện, viễn thông, hệ thống cấp, thoát nước rất bức thiết nên không tránh khỏi việc đào hè, đường. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng nhiều đơn vị thi công hạ ngầm hoàn trả mặt đường không bảo đảm chất lượng, tiến độ, gây mất an toàn giao thông.
Chỉ cấp phép cho đơn vị hoàn trả đúng quy định
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong đào hè, đường, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 25 trường hợp, phạt tiền hơn 163 triệu đồng đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm: Đào đường, đào hè trái phép; để vật liệu ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; không hoàn trả phần đường nguyên trạng khi thi công xong...
Chấn chỉnh tình trạng thi công hạ ngầm; hoàn trả mặt đường, hè còn chậm, chưa bảo đảm chất lượng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết, Sở đã có văn bản gửi các chủ đầu tư: Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Viễn thông Hà Nội, Viettel Hà Nội, Công ty cổ phần Viễn thông FPT, Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng đô thị Hà Nội yêu cầu tập trung khắc phục các tồn tại về công tác hạ ngầm, hoàn trả mặt bằng sau khi hạ ngầm; tăng cường kiểm tra, phối hợp, giám sát, bảo đảm chất lượng hoàn trả hè đường, bảo hành các vị trí bị lún sụt, bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị.
Bên cạnh đó, ông Hoàng Cao Thắng cho rằng, UBND các quận cũng cần quan tâm, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thi công, hoàn trả mặt đường đối với các dự án hạ ngầm trên địa bàn; xử lý nghiêm nhà thầu không thực hiện theo đúng giấy phép thi công được cấp, trong đó có việc hoàn trả mặt đường không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị.
Về phía Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Ngô Mạnh Tuấn thông tin, Sở vừa có văn bản gửi các chủ đầu tư đang thi công hạ ngầm trên các tuyến đường chỉ đạo các nhà thầu hoàn trả ngay mặt đường đối với đoạn đã thi công xong, không để xảy ra tình trạng hư hỏng, lún sụt gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giao thông - Vận tải. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, Sở sẽ tổ chức kiểm tra chất lượng hoàn trả mặt đường đối với các công trình, những đoạn đã thi công xong. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Sở Giao thông - Vận tải sẽ không tiếp tục cấp phép thi công cho các đơn vị thực hiện việc hoàn trả mặt đường không đúng quy định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.