Đối ngoại

Hoàn tất thủ tục để Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel sớm đi vào thực thi

Theo TTXVN 16/08/2023 - 20:44

Chiều 16-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nir Barkat, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel, Chủ tịch phân ban Israel trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Israel đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

o-chinh-1.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chào mừng Bộ trưởng Nir Barkat cùng các doanh nghiệp Israel thăm Việt Nam trong dịp hai nước đang kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2023), Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm và việc tổ chức kỳ họp lần thứ 3, Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Israel là bước triển khai thiết thực kết quả chuyến thăm chính thức Israel của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (tháng 7-2023) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel vừa được ký kết.

Thủ tướng khẳng định, là đất nước trải qua nhiều năm chiến tranh, cấm vận với hậu quả rất nặng nề và kéo dài, Việt Nam rất yêu chuộng hòa bình, nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy với các nước trên thế giới và là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, vì mục tiêu giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới.

Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng “4 không”: Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế. Trong tổng thể đường lối đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Israel.

Thủ tướng đánh giá cao những sáng kiến, ý tưởng của ngài Bộ trưởng đối với sự phát triển của nền kinh tế Israel mà Việt Nam có thể tham khảo, học hỏi. Thủ tướng cũng thông báo việc Việt Nam cấp visa điện tử cho công dân các nước từ ngày 15-8, trong đó có Israel; đồng thời, hoan nghênh việc hai bên xúc tiến chuẩn bị mở đường bay thẳng.

Để thúc đẩy hợp tác, đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển tích cực, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn, Thủ tướng đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; thúc đẩy việc tổ chức và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai bên như Ủy ban liên Chính phủ; hai bên sớm triển khai có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel và nghiên cứu đàm phán, ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp giữa hai nước; tạo thuận lợi cho các hoạt động trao đổi đoàn doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; Israel tăng cường nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông thủy sản, rau quả tươi, thực phẩm chế biến và các sản phẩm gia dụng…

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị, hai bên đẩy mạnh hợp tác về đổi mới sáng tạo, các lĩnh vực công nghệ cao, ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó có hợp tác ứng phó khô hạn tại các tỉnh miền Trung; đào tạo nhân lực chất lượng cao; khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Israel với ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi và lời mời thăm chính thức Việt Nam tới ngài Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

o-chinh-2.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nir Barkat khẳng định, Chính phủ Israel luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả lĩnh vực.

Chia sẻ với Thủ tướng về định hướng, chính sách, kinh nghiệm phát triển của Israel, Bộ trưởng cho rằng, hai nước có nhiều điểm tương đồng. Việt Nam không chỉ có nền kinh tế năng động, với thị trường 100 triệu dân mà còn là cửa ngõ của thị trường ASEAN với gần 700 triệu người.

Bộ trưởng Nir Barkat cho biết, Israel đang nỗ lực phối hợp với Việt Nam để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel sớm đi vào thực thi; thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp hai nước; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, y học, chống sa mạc hóa, hợp tác biển, nuôi trồng thủy sản và đặc biệt là hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Bày tỏ ngưỡng mộ vẻ đẹp của đất nước và sự thân thiện, mến khách của con người Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, du lịch cũng là một lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước; cho biết, trên cương vị Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp, Chủ tịch phân ban Israel trong Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Israel, ông sẽ luôn ủng hộ, phối hợp với các bộ, ngành thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Israel, nhất là trong những lĩnh vực mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất thủ tục để Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel sớm đi vào thực thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.