Cải cách hành chính

Hoàn Kiếm: Hoàn thành đăng ký tài khoản ngân hàng cho đối tượng chính sách

Hương Ly 14/01/2024 19:05

Triển khai Công văn số 61/UBND-KSTTHC ngày 7-1-2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc mở đợt cao điểm, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội (ASXH) thực hiện đăng ký tài khoản để chi trả hỗ trợ không dùng tiền mặt, UBND 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã khẩn trương vào cuộc.

Chỉ sau 3 ngày thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, một số phường của quận Hoàn Kiếm đã cơ bản hoàn thành việc mở tài khoản, cấp thẻ ngân hàng cho 100% đối tượng chính sách trên địa bàn.

hk-nha-dan-.jpg
Tổ công tác 06 phường Hàng Gai đến tận nhà, vận động và hỗ trợ người dân thuộc diện thụ hưởng chính sách hoàn thành thủ tục mở tài khoản và phát hành thẻ ngân hàng.

Sẵn sàng đến tận nhà, vào tận viện hỗ trợ người dân

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 14-1, Chủ tịch UBND phường Hàng Gai Nguyễn Mạnh Linh cho biết, chỉ sau 3 ngày triển khai chủ trương của thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc mở đợt cao điểm, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện thụ hưởng chính sách ASXH đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả qua ngân hàng, phường Hàng Gai đã hoàn thành việc mở tài khoản, cấp thẻ ngân hàng cho 192 đối tượng thuộc diện thụ hưởng chính sách trên địa bàn.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai có hiệu quả chủ trương của thành phố trong một thời gian rất ngắn, ông Nguyễn Mạnh Linh cho biết, ngay sau khi UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Công văn số 46-UBND/LĐTBXH ngày 9-1-2023 nhằm triển khai chủ trương của thành phố, Tổ công tác 06 phường Hàng Gai đã họp bàn, rà soát, phân loại đối tượng thuộc diện được thụ hưởng chính sách cần tuyên truyền, vận động.

Ngay trong ngày 10-1, ngày đầu tiên triển khai Công văn số 46 của UBND quận Hoàn Kiếm, tính đến 22h cùng ngày, phường Hàng Gai đã hoàn thành việc tuyên truyền, vận động và cấp thẻ ngân hàng tại nhà cho 61 đối tượng thụ hưởng chính sách hiện sinh sống trên địa bàn. Đêm 10-1, Tổ công tác 06 của phường Hàng Gai tiếp tục họp bàn phương án để ngày 11-1 triển khai đến các đối tượng KT2 (có hộ khẩu thường trú nhưng không sinh sống trên địa bàn phường).

Qua phân tích số liệu, nhiều người dân thuộc diện thụ hưởng chính sách là người cao tuổi, sức khỏe yếu, thậm chí đang nằm điều trị tại các bệnh viện. Tổ công tác phường Hàng Gai đã đến tận nơi, thậm chí vào bệnh viện để hỗ trợ người dân hoàn thành các thủ tục cần thiết. Để hoàn thành việc mở tài khoản, cấp thẻ ngân hàng cho 192 đối tượng chính sách chỉ trong 3 ngày trong điều kiện thời tiết mưa rét là nhờ quyết tâm chính trị và sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng có liên quan như công an, UBND phường và sự phối hợp nhiệt tình của ngân hàng Vietcombank.

Nhờ vậy, việc mở tài khoản và cấp thẻ đã nhanh chóng được hoàn thành, phí phát hành thẻ cũng được ngân hàng miễn phí cho nhân dân. Chính sự nhiệt tình, tận tâm của Tổ công tác 06 đã được người dân ghi nhận, đánh giá cao, từ đó ủng hộ tuyệt đối chủ trương của thành phố và quận Hoàn Kiếm.

Bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ của thành phố

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, hưởng ứng tháng cao điểm do UBND thành phố phát động về việc tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024; phấn đấu đạt mục tiêu 100% đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng theo đúng tiến độ chung của toàn thành phố…, UBND quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu các đơn vị có liên quan triển khai chủ trương của thành phố và quận Hoàn Kiếm theo hướng chủ động, sáng tạo, linh hoạt và đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

hk-benh-vien-.jpg
Tổ công tác 06 phường Hàng Gai hỗ trợ bác Hạ Bá Lâm (số 64 phố Hàng Nón, phường Hàng Gai) hoàn thành thủ tục mở tài khoản và phát hành thẻ ngân hàng.

Đối với UBND 18 phường, quận Hoàn Kiếm đề nghị phải khẩn trương triển khai thực hiện đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, bảo đảm việc chi trả tiền hỗ trợ được thực hiện qua ngân hàng, không dùng tiền mặt và áp dụng ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Quá trình thực hiện áp dụng theo quy trình tạm thời "chi trả ASXH không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Trong đó phát huy tối đa vai trò của Tổ công tác 06 phường, Tổ dân phố (trong đó lực lượng công an là nòng cốt) để thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm.

Với những trường hợp công dân không có nhu cầu đăng ký tài khoản cần xác định rõ nguyên nhân cụ thể. Cùng với đó, các lực lượng chức năng có liên quan cần cập nhật, đồng bộ số tài khoản và tên ngân hàng của các đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi, người có công, trợ cấp xã hội vào phần mềm ASXH trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chuyển danh sách đối tượng ASXH đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận để chi trả theo quy trình hiện hành. Việc triển khai chủ trương của thành phố sẽ được công khai toàn bộ thông tin lên các hệ thống của quận, là căn cứ đánh giá thi đua của các đơn vị trên địa bàn quận.

“Tính đến chiều ngày 14-1, nhiều phường trên địa bàn quận đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện chủ trương của thành phố theo đúng chỉ đạo của UBND quận. Mục tiêu quận Hoàn Kiếm hướng tới là thực hiện chi trả tiền hỗ trợ chính sách kịp thời, đúng đối tượng, linh hoạt theo yêu cầu của người dân; bảo đảm việc thực thi chính sách ASXH của Đảng, Nhà nước, thành phố được triển khai có hiệu quả, “không để người dân nào bị bỏ lại phía sau”; bảo đảm mục tiêu thực hiện chi trả tiền hỗ trợ không dùng tiền mặt cho các đối tượng ASXH ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết.

Theo Công văn số 61/UBND-KSTTHC của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh giao Công an thành phố tập trung huy động tối đa lực lượng, phối hợp công chức Lao động - Thương binh và Xã hội và các lực lượng liên quan rà soát, làm sạch dữ liệu công dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH để phục vụ cho việc mở tài khoản và hỗ trợ tối đa người dân khi đến các điểm tập trung để thực hiện việc mở tài khoản, nhận tiền chi trả hỗ trợ chính sách qua tài khoản, không dùng tiền mặt; bảo đảm hoàn thành xong trước ngày 16-1-2023

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm: Hoàn thành đăng ký tài khoản ngân hàng cho đối tượng chính sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.