Xã hội

Hoài Đức: Cần sớm thực hiện Dự án đường liên xã Đông La - La Phù

Ánh Dương 11/07/2024 - 12:17

Dự án đường liên xã từ La Phù đến Đông La đã được HĐND huyện Hoài Đức phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 15-2-2022.

Tuy nhiên, đã qua hơn 2 năm, dự án vẫn chưa được triển khai, dẫn đến những công trình liên quan bị dở dang; việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn xã La Phù bị chậm tiến độ; giao thương trên địa bàn xã luôn trong tình trạng ùn tắc…

Dự án chậm tiến độ - nhiều hệ lụy

Không chỉ có nhiều ngành nghề phụ, xã La Phù còn là nơi tập kết, phân phối hàng tiêu dùng lớn của huyện Hoài Đức. Do lưu lượng xe vận tải qua lại nhiều nên giao thông trên địa bàn xã luôn trong tình trạng ùn tắc. Điều đáng nói, trục đường chính của xã không có vỉa hè, việc bốc dỡ, xếp hàng hóa lên xe ô tô tải của các hộ kinh doanh được thực hiện ngay tại lòng đường. Để giải quyết tình trạng này, huyện Hoài Đức đầu tư mở mới tuyến đường từ xã Đông La sang xã La Phù với mặt cắt đường 17m, bao gồm chiều rộng mặt đường là 7m, vỉa hè mỗi bên 5m, nhằm giúp kết nối, giảm thiểu ùn tắc giao thông, thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển. Thế nhưng, sau hơn 2 năm, dự án vẫn chưa được thực hiện.

Nguyên nhân là do trong quá trình huyện Hoài Đức triển khai Dự án đường liên xã Đông La - La Phù, một số hộ dân ở các thôn Hoa Thám, Thống Nhất đã có đơn. Họ cho rằng, UBND huyện Hoài Đức và xã La Phù cố tình làm sai quy định về chỉ giới quy hoạch và Dự án đường liên xã Đông La - La Phù có sự chồng chéo trong quy hoạch giao thông, vì bên cạnh dự án đã có đường bê tông rộng 5m; nếu triển khai thực hiện dự án đường liên xã sẽ phải phá dỡ Nhà văn hóa Miền Hạ, đây là công trình mới đầu tư xây dựng, gây lãng phí…

Ngoài ra, tại địa bàn thôn Hoa Thám (xã La Phù) có dự án Trường Mầm non La Phù 2, được khởi công tháng 3-2021. Mặc dù đã hoàn thành phần xây lắp từ cuối năm 2023, nhưng đến nay trường vẫn chưa được nghiệm thu về công tác phòng cháy, chữa cháy để bàn giao, đưa vào sử dụng phục vụ học tập, giảng dạy. Nguyên nhân do không có đường vào để xe phòng cháy, chữa cháy tiếp cận trường. Theo quy hoạch, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của xã La Phù đều nằm ven tuyến đường liên xã Đông La - La Phù. Nếu tuyến đường chưa được thi công thì các công trình trường học cũng bị ảnh hưởng, chậm tiến độ, vì không có đường vào trường.

truong-mam-non-la-phu-2.jpg
Trường Mầm non La Phù 2 (xã La Phù, huyện Hoài Đức) đã hoàn thành, nhưng chưa được sử dụng vì không có đường vào, do đường liên xã Đông La - La Phù chưa thi công. Ảnh: Trung Nguyên

Cần thực hiện đúng quy hoạch

Tìm hiểu thực tế tại xã La Phù cho thấy, khi triển khai Dự án đường liên xã Đông La - La Phù, huyện Hoài Đức cần giải phóng mặt bằng, thu hồi khoảng 960m2 đất Nhà văn hóa Miền Hạ và 1,1ha đất nông nghiệp trên địa bàn thôn Hoa Thám. Nhà văn hóa Miền Hạ có quy mô là nhà cấp 4, diện tích 140m2 và các hạng mục phụ trợ (nhà vệ sinh, sân, tường bao), nằm trên khuôn viên rộng 2.550m2. Dự án Nhà văn hóa Miền Hạ được thực hiện khi Quy hoạch phân khu đô thị S4 chưa được phê duyệt.

Trưởng thôn Hoa Thám Ngô Văn Triệu thông tin, Nhà văn hóa Miền Hạ được đầu tư xây dựng từ năm 2007, đến năm 2008 hoàn thành. Năm 2017-2018, nhà văn hóa được sửa chữa, cải tạo một số hạng mục, như: Sân gạch, nền nhà, thay cửa, xây mới nhà vệ sinh. Quan sát thực tế, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, sau 16 năm sử dụng, Nhà văn hóa Miền Hạ đã có dấu hiệu xuống cấp, tường nứt, mái thấm dột, diện tích sử dụng cũng không đáp ứng đủ nhu cầu hội họp của nhân dân khu vực.

nha-van-hoa-mien-ha-xuong-cap.jpg
Nhà văn hóa Miền Hạ (thôn Hoa Thám, xã La Phù, huyện Hoài Đức) đã xuống cấp. Ảnh: Trung Nguyên

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức Bùi Thế Gia cho biết, sau thu hồi, diện tích còn lại của Nhà văn hóa Miền Hạ khoảng 1.590m2, đáp ứng việc xây dựng công trình nhà văn hóa mới và bảo đảm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng dân cư khu vực. Trên cơ sở đó, UBND huyện Hoài Đức đã có Văn bản số 2108/UBND-QLĐT ngày 2-10-2023, yêu cầu địa phương rà soát, lập dự án Nhà văn hóa Miền Hạ mới trên phần diện tích còn lại.

Liên quan đến chỉ giới quy hoạch giao thông, ông Bùi Thế Gia cho hay, khi có kiến nghị của công dân xã La Phù về quy hoạch Dự án xây dựng tuyến đường liên xã Đông La - La Phù, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã khảo sát thực tế, tổ chức đối thoại với người dân, đồng thời có nhiều văn bản trả lời làm rõ về tính pháp lý của dự án. Cụ thể, phương án và vị trí công trình xây dựng tuyến đường từ Đông La đến La Phù do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cấp, tuân thủ theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011; Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-3-2016 và Quy hoạch phân khu đô thị S4 tỷ lệ 1/5000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4324/QĐ-UBND ngày 16-7-2013.

Ngày 30-5-2023, huyện Hoài Đức đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về chỉ giới đường đỏ của dự án. Tại hội nghị, đã có 20/20 phiếu đồng thuận, nhất trí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chỉ giới đường đỏ (phương án tuyến và vị trí công trình). Huyện cũng chỉ đạo UBND xã La Phù niêm yết tại trụ sở để lấy ý kiến đến hết ngày 30-6-2023 (30 ngày theo quy định).

chi-gioi-duong-la-phu-dong-la.jpg
Chỉ giới đường đỏ từ Đông La đến La Phù (huyện Hoài Đức) đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ảnh: Trung Nguyên

Trên cơ sở đó, các thủ tục liên quan của dự án tiếp tục được huyện triển khai theo quy định. Ngày 9-5-2024, UBND huyện Hoài Đức ban hành Quyết định số 1882/QĐ-UBND, về việc phê duyệt phương án và vị trí công trình xây dựng tuyến đường từ Đông La đến La Phù, tỷ lệ 1/500 tại huyện Hoài Đức (chỉ giới đường đỏ) theo đúng thẩm quyền.

Về phản ánh của người dân xã La Phù liên quan đến chất lượng công trình Trường Mầm non La Phù 2, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức thông tin, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng trực tiếp kiểm tra hiện trường, ghi nhận: Khe co giãn tại 2 vị trí liên kết giữa 2 khối nhà lớp học, giữa nhà cầu và nhà hiệu bộ là vị trí khe co giãn móng các khối độc lập với nhau, việc xuất hiện khe co giãn không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực và chất lượng công trình. Đơn vị thi công, giám sát đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Đối với phản ánh của người dân về việc “quy hoạch chồng chéo”, bên cạnh dự án được quy hoạch, đã có đường bê tông rộng 5m, Chủ tịch UBND xã La Phù Tạ Công Luận khẳng định, Dự án đường liên xã Đông La - La Phù chỉ liên quan đến đất nông nghiệp của 15 hộ dân. Trước đây, do có sự buông lỏng quản lý, nên một số hộ đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng trái phép, thậm chí có hộ còn lấn chiếm đất công để xây nhà ở. Riêng đường “bê tông rộng 5m”, thực tế là đường nội đồng, do những hộ tự ý xây nhà xưởng trên đất nông nghiệp đã tạo thành lối đi.

Thực tế cho thấy, việc triển khai Dự án đường liên xã Đông La - La Phù là phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị S4 và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, huyện Hoài Đức cần sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã La Phù, Đông La và huyện Hoài Đức. Ngoài ra, các trường hợp vi phạm xây công trình trên đất nông nghiệp ở thôn Hoa Thám, xã La Phù đã được UBND xã, cơ quan chức năng huyện Hoài Đức thiết lập hồ sơ, UBND huyện Hoài Đức và xã La Phù cần xử lý nghiêm, dứt điểm để công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương được bảo đảm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức: Cần sớm thực hiện Dự án đường liên xã Đông La - La Phù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.