Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoặc là... nghỉ xem

Quế Trinh| 05/07/2010 07:16

(HNM) - 1. Cách nay hơn hai chục năm, kinh doanh băng hình là nghề sống được. Hồi ấy chưa có đĩa hình như bây giờ, hàng trăm cửa hàng kinh doanh ở Hà Nội "chuyên doanh" băng chương trình phim, ca nhạc. Họ được cấp phép kinh doanh hẳn hoi, thủ tục khá dễ nhưng việc tìm kiếm nguồn băng hình thì không dễ tẹo nào.

Nói không dễ là bởi lúc đó có quy định các cửa hàng đại lý trong hệ thống phải mua băng chương trình của công ty quản lý họ. Chương trình của "nhà nước" có dán tem bản quyền, được coi là sản phẩm hợp pháp nhưng khổ nỗi chất lượng lại ở mức "vừa phải", nhiều khi không hợp thị hiếu chung hoặc chậm so với nguồn phim "ngoài luồng" - do tư nhân khai thác lậu. Với nguồn phim nhà nước, hợp pháp nhưng khó tiêu thụ - đặc biệt là phim "lẻ" (một tập là kết thúc), các đại lý vẫn phải bấm bụng mua dù không muốn, bởi mỗi tháng mà không mua đủ "tiêu chuẩn" thì sẽ khó khăn khi tới kỳ gia hạn hợp đồng. Vậy nên người ta gói tình cảnh của các đại lý là "hoặc là mua băng của công ty, hoặc là chấm dứt kinh doanh hợp pháp".

2. World Cup 2010 bắt đầu từ tháng 6, giờ vẫn đang là đề tài nóng. Báo chí thể thao ăn nên làm ra, ngành truyền hình cũng "vớ bẫm", đặc biệt là phía cung cấp dịch vụ. Đài "nhỏ", đài "to" đua nhau ra chuyên mục, phải nói là có những chuyên mục rất hay, như "Muôn màu World Cup" của VCTV chẳng hạn. Chỉ ác cái chuyên mục này phát trên VCTV3, Bóng đá TV, mà hai cái kênh ấy thì không phải "cáp" tỉnh nào cũng có mà xem. Nhà cung cấp thường "một mình một ngựa", tính toán lờ lãi chặt kinh khủng, cho gì vào "cáp" thì dân xem nấy, không thể lựa chọn, "hoặc là xem, hoặc là...nghỉ xem". Địa bàn tỉnh xa, nào dễ có "cáp" nọ "cáp" kia mà chọn ký hợp đồng cung cấp dịch vụ như ở thành phố lớn.
Có lẽ bởi thế mà có câu "mặt trái của cơ chế thị trường" chăng?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hoặc là... nghỉ xem

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.