Thế giới

Hỏa hoạn tại nhà máy niken ở Indonesia

Theo Trần Quyên (TTXVN) 28/06/2023 - 19:02

Ngày 28-6, cảnh sát Indonesia cho biết, 1 công nhân đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy sản xuất niken Gunbuster Nickel Industry (GNI) ở tỉnh Trung Sulawesi.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các sự cố chết người tại GNI gây lo ngại về tính an toàn tại cơ sở trị giá 2,7 tỷ USD này.

Theo nguồn tin trên, vụ việc xảy ra ngày 26-6 tại nhà máy vốn bắt đầu hoạt động từ năm 2021 và thuộc sở hữu của Tập đoàn Jiangsu Delong Nickel Industry (Trung Quốc). GNI có công suất 1,8 triệu tấn/năm.

GNI cho biết, 1 nạn nhân đã thiệt mạng sau khi được đưa đến bệnh viện, hiện những người bị thương còn lại vẫn đang được điều trị tại cơ sở y tế. Nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ việc. 

Theo truyền thông Indonesia, vụ hỏa hoạn trên xảy ra 1 tháng sau vụ 2 công nhân tại GNI thiệt mạng do cháy nổ. Cách đây 5 tháng, 2 công nhân, trong đó 1 người là công dân Trung Quốc, cũng đã thiệt mạng khi cuộc biểu tình tại GNI về tiền lương và an toàn lao động biến thành bạo loạn, vượt khỏi tầm kiểm soát, buộc lực lượng an ninh phải lập lại trật tự. 

Niken ngày càng trở nên quan trọng đối với Indonesia, đất nước vốn giàu tài nguyên và cũng là nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới. Ngành này hiện thu hút hàng tỷ USD đầu tư toàn cầu sau khi Chính phủ Indonesia cấm xuất khẩu quặng chưa tinh luyện vào năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp niken hạ nguồn và thu hút đầu tư lớn từ các nhà sản xuất xe điện và pin như Tesla. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn phát triển lĩnh vực này nhưng cũng kêu gọi cải thiện tính an toàn và cam kết cải thiện việc giám sát các tiêu chuẩn môi trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hỏa hoạn tại nhà máy niken ở Indonesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.