Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh

Hoàng Linh| 12/06/2023 12:42

(HNMO) - Giữa giai đoạn lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh do nhu cầu suy yếu, Indonesia đã vượt lên Thái Lan, trở thành quốc gia đưa nhiều xe ô tô nhất vào thị trường Việt Nam.

Toyota Wigo là mẫu xe sản xuất tại Indonesia mới nhất được đưa về Việt Nam.

Thị trường Việt Nam tiếp tục giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) trong tháng 5. Số xe nhập về trong tháng vừa qua chỉ đạt 7.608 chiếc, tương đương kim ngạch hơn 191 triệu USD. Mức này giảm 38,3% về số lượng và 33,6% về giá trị so với tháng trước đó.

Điều đặc biệt là ở giai đoạn này, Indonesia đã vượt Thái Lan để trở thành thị trường xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất vào Việt Nam với 2.966 xe. Tuy nhiên, tổng giá trị chỉ đạt hơn 36 triệu USD, bằng một nửa so với Thái Lan. 

Điều này phản ánh đúng thực tế là các xe xuất xứ từ Indonesia hầu hết thuộc nhóm phổ thông, giá rẻ như Toyota Wigo, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer... Trong khi đó, xe nhập từ Thái Lan thuộc nhóm tầm trung, có giá trị cao hơn, như Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V... Hiện nay, nhiều mẫu xe đến từ Indonesia vẫn tiếp tục được đưa về nước để đón lịch ra mắt thời gian tới, nổi bật là Honda BR-V. 

Cũng theo các số liệu, trong tháng 5, lượng xe ô tô từ Nhật Bản đã tăng mạnh, đạt 309 xe, đủ để vượt qua Mỹ, đứng ở vị trí thứ tư (sau Trung Quốc). Mức này cao hơn đáng kể con số của tháng 4 (199 xe). 

Trong khi đó, thị trường đứng đầu về giá trị trung bình mỗi chiếc ô tô nhập khẩu là Đức với 117 chiếc được đưa về nước, đạt kim ngạch hơn 9,5 triệu USD, tương đương mỗi chiếc có giá trung bình hơn 81.500 USD. Đây cũng là một nguồn cung xe sang chủ đạo cho thị trường Việt Nam. 

Honda BR-V, mẫu xe sắp bán ra ở Việt Nam, cũng được sản xuất tại Indonesia.

Tính trong 5 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu về tổng cộng 61.954 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 1,4 tỷ USD, vẫn cao hơn 22% về số lượng và 10,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với đó, giá trị linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 5 đã đạt hơn 327 triệu USD, tăng 0,1% so với tháng 4. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, giá trị đạt hơn 1,65 tỷ USD, giảm 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nhóm xe máy và linh kiện, phụ tùng xe máy nhập khẩu đạt gần 53 triệu USD trong tháng 5, tăng 6,1% so với tháng 4. Tổng cộng 5 tháng đầu năm, giá trị đạt gần 268 triệu USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.