Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ phát triển 946 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội

Ngọc Quỳnh| 30/12/2022 20:11

(HNMO) - Chiều 30-12, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Quang cảnh hội nghị.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát cho biết, trong năm 2022, Chi cục tiếp tục duy trì “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội” (check.hanoi.gov.vn).

Đến nay, Hệ thống đã hỗ trợ hướng dẫn và cấp tài khoản tham gia quản lý và duy trì hệ thống quản lý cho 3.313 cơ sở là các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói nông, lâm sản và thủy sản, tăng 212 cơ sở so với năm 2021; đã cấp 12.466 bộ mã truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm lên hệ thống, tăng 1.554 sản phẩm so với năm 2021. Ngoài ra, Chi cục đã hỗ trợ trên 80 cơ sở sơ chế, chế biến xây dựng và áp dụng chương trình kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, hướng dẫn trên 30 sản phẩm chế biến bao gói sẵn xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn cơ sở, công bố chất lượng, an toàn thực phẩm; hỗ trợ trên 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Ngọc Sơn tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình phối hợp số 7237/CTPH-BNNPTNT-UBND ngày 23-10-2021 về Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản, giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021-2025; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và 43 tỉnh, thành phố đã chủ động, tích cực duy trì và hỗ trợ phát triển 946 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội (tăng 22 tỉnh và 160 chuỗi so với giai đoạn 2015-2020). Chi cục đã tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với 120 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trên địa bàn Hà Nội. Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra Chi cục đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với 10 cơ sở (8,33%) với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 85 triệu đồng.

Trong năm 2023, Chi cục tiếp tục phối hợp với các đơn vị tăng cường xây dựng, xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chuỗi liên kết, tăng cường xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm và tìm đầu ra cho các sản phẩm an toàn. Mặt khác, duy trì sự phối hợp với các tỉnh, thành phố về kiểm soát nguồn nguyên liệu thực phẩm về Hà Nội, về truy xuất nguồn gốc thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm…

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Như Tiệp đánh giá cao những kết quả mà Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đạt được trong năm 2022. Chi cục đã tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố trong quản lý an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản đưa về Thủ đô tiêu thụ. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra lấy mẫu giám sát kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.

Thời gian tới, Chi cục cần phối hợp hơn nữa với các địa phương trong xây dựng chuỗi liên kết nông sản an toàn để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Ngọc Sơn yêu cầu Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; phối hợp với các đơn vị của ngành Nông nghiệp chủ động trong công tác lấy mẫu kiểm tra, đặc biệt ưu tiên các sản phẩm rau, thịt, thủy sản để giám sát tập trung vào các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật cấm ngoài danh mục trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các chỉ tiêu chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản phẩm sơ chế, chế biến...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ phát triển 946 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.