Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng về nhà ở: Thiết thực, nghĩa tình

Vũ Minh| 22/07/2022 07:16

(HNM) - Mặc dù, 100% gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Hà Nội có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, song các đơn vị, địa phương vẫn tích cực huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, giúp các gia đình có nơi ở khang trang, sạch đẹp hơn. Đó là món quà thiết thực, nghĩa tình, thể hiện sự tri ân của chính quyền và nhân dân Thủ đô với những gia đình có công với cách mạng.

Quận Hai Bà Trưng bàn giao công trình hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình ông Mai Viết Thanh, thương binh hạng 1/4, ngõ 395/12 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn.

Ấm áp nghĩa tình tri ân

Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2022) cũng là thời điểm căn nhà của bà Nguyễn Thị Hòa, là vợ liệt sĩ, ở số 10 ngõ Quỳnh, phố Thanh Nhàn, phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) được khánh thành sau một thời gian tiến hành sửa chữa. Bà Hòa chia sẻ, ngôi nhà của gia đình bà được hỗ trợ với số tiền 130 triệu đồng từ nhiều đơn vị của quận Hai Bà Trưng cũng như phường Quỳnh Lôi.

Cùng ở quận Hai Bà Trưng, gia đình ông Mai Viết Thanh, thương binh hạng 1/4, ngõ 395/12 Trần Khát Chân (phường Thanh Nhàn) vừa nhận bàn giao nhà ở do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng và Tập đoàn Vingroup hỗ trợ sửa chữa, với kinh phí 45 triệu đồng. “Tôi luôn mong ước có ngôi nhà mới khang trang, tiện nghi hơn. Đến nay, tâm nguyện của tôi đã thành hiện thực, gia đình tôi rất vui và cảm động”, ông Mai Viết Thanh bày tỏ.

Niềm vui đón nhận nhà mới còn đến với nhiều gia đình có công với cách mạng ở các địa phương khác. Tại quận Cầu Giấy, ông Nghiêm Xuân Hòa, thương binh hạng1/4, trú tại khu tập thể Nghĩa Tân (phường Nghĩa Tân) bộc bạch: “Gia đình tôi vừa được UBND quận, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Cầu Giấy và phường Nghĩa Tân quan tâm, hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa nhà. Nay căn nhà khang trang như mới, ấm áp nghĩa tình tri ân”. Còn ở huyện Đông Anh, gia đình ông Trần Mạnh Lạc, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trú tại xã Tiên Dương vừa được hỗ trợ để nâng cấp căn nhà đang xuống cấp, giúp cuộc sống của gia đình ổn định hơn.

Ngoài những trường hợp nêu trên, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, toàn thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gần 300 gia đình có công với cách mạng, kinh phí gần 10 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch cả năm.

Cùng làm việc nghĩa

Góp phần mang đến niềm vui cho người có công với cách mạng là những tổ chức, cá nhân tận tâm, tận tình, hết lòng làm việc nghĩa. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, những tháng đầu năm 2022, toàn thành phố vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” đạt gần 27 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này, các cơ quan chức năng đã trích kinh phí gần 7,5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa về nhà ở cho 230 gia đình có công với cách mạng.

Ở cấp cơ sở, các tổ chức, đoàn thể cũng huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ về nhà ở cho gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung, dịp này, huyện Ba Vì hỗ trợ về nhà ở cho 86 hộ gia đình người có công, trong đó có 66 gia đình được hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, số còn lại do nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng thực hiện. Tương tự, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh Trần Đình Thanh thông tin, năm nay, huyện Đông Anh hỗ trợ xây dựng mới 24 nhà và sửa chữa 13 nhà.

Trên thực tế, Hà Nội đã hoàn thành công tác hỗ trợ về nhà ở cho gia đình người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, phần việc này luôn được các cấp, các ngành cùng nhân dân thành phố triển khai. Theo đó, giai đoạn 2018-2022, mỗi năm Hà Nội có thêm khoảng 200-350 ngôi nhà nghĩa tình hình thành có sự tham gia, đóng góp của những tấm lòng tri ân, thơm thảo. Tất cả hướng đến mục tiêu chung, tạo điều kiện để cuộc sống của gia đình người có công ngày một tốt hơn. 

Quá trình rà soát, thống kê, lập danh sách các hộ gia đình chính sách có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở được tiến hành thường xuyên, liên tục và theo quy trình nghiêm ngặt, khách quan. Khi thấy rõ tính hiệu quả, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đồng lòng cùng thành phố làm việc nghĩa, như: Sở giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Ao Vua… Ấm lòng hơn, việc hỗ trợ về nhà ở cho gia đình người có công được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cùng nhân dân thực hiện thường xuyên, liên tục, duy trì nhiều năm. Sự quan tâm đó như mạch nguồn chảy mãi, thể hiện tấm lòng trọn nghĩa, vẹn tình của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với người có công, gia đình người có công với cách mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ gia đình người có công với cách mạng về nhà ở: Thiết thực, nghĩa tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.