Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 04/04/2020 07:01

(HNM) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thành lập Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện để sẵn sàng hỗ trợ người dân khám, chữa bệnh tại nhà. Trước mắt, Tổ cấp cứu sẽ hỗ trợ cho nhân dân hai phường Trung Tự và Khương Thượng (quận Đống Đa). Mô hình này thêm một lần cho thấy sự đồng hành, trách nhiệm của những chiến sĩ "áo trắng" trước cộng đồng.

PGS.TS Hoàng Bùi Hải điều hành hệ thống tại Trung tâm điều hành, hỗ trợ chẩn đoán - điều trị từ xa (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội).

Đáp ứng yêu cầu thực tế

Trong tuần cuối tháng 3-2020, Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận 3 trường hợp bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện, trong đó chỉ 1 trường hợp may mắn được cứu sống. Nguyên nhân là do tâm lý sợ lây nhiễm dịch Covid-19 nên các ca bệnh này không được đưa đến bệnh viện cứu chữa kịp thời, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

“Trong số 3 bệnh nhân này có bệnh nhân nữ 55 tuổi, tiền sử bệnh đái tháo đường, 1 tháng nay thường xuất hiện các cơn đau ngực kèm theo khó thở nhưng nhất định không đi khám dù nhà ngay gần Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Do đến bệnh viện quá muộn nên dù các bác sĩ đã dùng mọi biện pháp nhưng rất đáng tiếc là bệnh nhân đã không qua khỏi”, PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết.

Cũng theo PGS.TS Hoàng Bùi Hải, có rất nhiều trường hợp nhờ được cấp cứu ngoại viện kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch. “Cách đây không lâu, một bệnh nhân 35 tuổi có triệu chứng khó thở tại nhà, khi gia đình gọi cấp cứu 115 đến thì bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn. Sau khi được bác sĩ cấp cứu tại chỗ, bệnh nhân đã tái tuần hoàn trở lại, lập tức được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp tục điều trị. 5 ngày sau bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện”, PGS.TS Hoàng Bùi Hải dẫn chứng.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thông tin, hiện Hà Nội còn thiếu các lực lượng cấp cứu ngoại viện. Theo tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới thì cứ 1 triệu người dân cần có 15 tổ xe để đáp ứng việc cấp cứu ngoại viện. Tuy nhiên, lực lượng cấp cứu 115 của Hà Nội hiện chỉ có 15 tổ xe, trong khi dân số Hà Nội khoảng 8,5 triệu người. Do đó, yêu cầu tăng cường lực lượng cấp cứu ngoại viện trên địa bàn Thủ đô vẫn đang rất cần thiết.

“Khi dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Trung Tự và phường Khương Thượng đã đề xuất Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tăng cường phối hợp thực hiện phòng, chống dịch bệnh, lên phương án hỗ trợ cấp cứu người bệnh, đồng thời khám, chữa bệnh tại nhà... Vì vậy, ngày 31-3, bệnh viện quyết định thành lập Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện, trước mắt áp dụng với nhân dân hai phường Trung Tự và Khương Thượng”, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Thêm lực lượng trong trận chiến với ”giặc Covid-19”

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện gồm 26 bác sĩ, điều dưỡng, trong đó có tới 12 bác sĩ trưởng kíp có nhiệm vụ tiếp nhận phân loại cuộc gọi cấp cứu (vào số điện thoại 0522.115.115 hoặc 0243.574.79.79) từ người dân 2 phường Trung Tự và Khương Thượng, sau đó sơ cứu tại chỗ và vận chuyển người bệnh bằng xe cứu thương về Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hoặc đến bệnh viện phù hợp. Tổ cấp cứu được trang bị các thiết bị và phương tiện hiện đại như bộ cấp cứu ngoại viện hoàn chỉnh, bình ôxy, máy sốc điện, khí dung, máy thử đường máu mao mạch…

Bác sĩ Trịnh Huy Bình, một trong số 12 bác sĩ trưởng kíp cho biết, anh và các đồng nghiệp rất tự hào khi được tham gia Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện. "Với bệnh nhân mắc các bệnh như tim mạch, tai biến mạch máu não, đột quỵ… có nguy cơ tử vong cao, thời gian sơ cứu và đưa đến cơ sở y tế thực sự là “vàng”. Vì thế, các nhân viên y tế như chúng tôi phải chạy đua với thời gian để giành lại mạng sống cho họ", bác sĩ Trịnh Huy Bình chia sẻ.

Còn theo trưởng kíp, bác sĩ Vũ Đình Hùng, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, số lượng người dân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện giảm, nhưng số ca bệnh nặng lại có chiều hướng tăng cao. Trước câu hỏi: Liệu có e ngại khi tham gia Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện trong thời điểm dịch Covid-19 không, bác sĩ Vũ Đình Hùng nói: "Là bác sĩ tuyến đầu, chúng tôi luôn sẵn sàng đối đầu, sẵn sàng trước thử thách. Trong trường hợp cần điều động tham gia khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, chúng tôi sẽ tham gia và tuân thủ triệt để những quy định của ngành Y tế. Tôi mong muốn góp phần nhỏ bé của mình nhằm giảm tải cho lực lượng cấp cứu 115".

Đón nhận thông tin có Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện phục vụ người dân trên địa bàn, bà Nguyễn Thanh Xuân, Khu tập thể Khương Thượng phấn khởi: " Chúng tôi nhận được thông tin này trên toàn phường, qua các kênh phát thanh tuyên truyền tại tổ dân phố và mạng xã hội. Toàn phường hiện có 16.000 người dân đa số là người già, trẻ nhỏ dễ ốm đau, nay được thăm khám nhanh và ngay tại nhà bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao thật là đáng quý".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tính, Khu tập thể Trung Tự, phường Trung Tự cho biết: “Khu vực tôi ở có nhiều người cao tuổi nên việc được khám chữa bệnh tại nhà bởi Tổ cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một điều tuyệt vời với chúng tôi, nhất là khi dịch Covid-19 đang phức tạp như thế này rồi tâm lý người già ngại ra ngoài khám bệnh”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Phú Bình, Chủ tịch UBND phường Trung Tự cho biết, UBND phường đã triển khai thông tin đến các tổ dân phố qua ứng dụng Zalo, người dân đã nhận thông tin và rất tin tưởng vào Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. "Phường sẽ có thêm một lực lượng chuyên môn sát cánh trong trận chiến chống "giặc Covid-19". Tôi tin tưởng, với đội ngũ y, bác sĩ giỏi và được trang bị đầy đủ thiết bị y tế, Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện sẽ kịp thời xử lý những tình huống khẩn cấp về y tế, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân", ông Hà Phú Bình chia sẻ.

Chung nhận định, ông Nguyễn Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Khương Thượng nhấn mạnh: "Tổ cấp cứu đáp ứng nhanh ngoại viện ngoài việc sẵn sàng cấp cứu kịp thời các ca bệnh trong cộng đồng khi có yêu cầu, còn là lực lượng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Điều này rất thiết thực nhằm phòng tránh đến mức thấp nhất việc lây nhiễm dịch bệnh ngay tại cộng đồng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ, đồng hành với cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.