Thể thao

HLV P.Troussier muốn U23 Việt Nam có tư duy chơi bóng châu Âu

Ngân Hà 09/09/2023 - 23:11

Tối 9-9, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng kịch tính 1-0 trước U23 Yemen, qua đó chắc chắn nhất bảng C vòng loại Giải U23 châu Á 2024, đồng thời giành vé dự vòng chung kết tại Qatar sắp tới.

9-trussier.jpeg
HLV Philippe Troussier.

Chia sẻ tại cuộc họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier cho hay: “Tôi hài lòng khi đã hoàn thành mục tiêu đề ra là cùng U23 Việt Nam giành vé dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Đây cũng là mặt trận hướng tới Olympic 2024. Sau 2 trận, chúng tôi đã có 6 điểm, giữ sạch lưới. Thành tích đối đầu của U23 Việt Nam cũng hơn U23 Yemen nên chắc chắn đi tiếp.

Tôi tất nhiên hài lòng về mặt kết quả. Nhưng trên cương vị HLV trưởng, tôi cũng có những yêu cầu để làm sao cầu thủ cải thiện, hướng tới mục tiêu trong tương lai. Ở trận đấu với U23 Yemen, tôi tự hào với tinh thần của cầu thủ. Bản thân U23 Yemen luôn chủ động chơi phòng ngự số đông, tìm kiếm cơ hội phản công trực diện. Với những đối thủ lùi sâu như thế này, thật không dễ dàng để chúng ta tìm kiếm khoảng trống để tấn công.

Có lẽ, khác biệt nằm ở tình huống cố định và đúng là chúng tôi đã ghi được bàn thắng như thế. Xuyên suốt trận đấu, các cầu thủ tuân thủ kỷ luật chiến thuật tốt, chờ đợi thời cơ hợp lý để tung đòn kết liễu”.

9-vi-hao-1.jpeg
Bùi Vĩ Hào là người ghi bàn thắng duy nhất vào lưới U23 Yemen cho U23 Việt Nam.

Chiến lược gia người Pháp bày tỏ, xét về mặt thế trận, trong hiệp 1, các cầu thủ có phần căng cứng. Đội có nhiều tình huống chuyền lỗi, không có sự liên tục trong phối hợp hay tạo áp lực khi phòng ngự. Sang tới hiệp 2, những thay đổi nhân sự và chiến thuật diễn ra. Hồ Văn Cường là “con bài tẩy” trong hiệp 2.

"Ở đầu hiệp 2, tôi đưa Lương Duy Cương vào sân bởi Ngọc Thắng đã nhận thẻ vàng trước đó. Sự xuất hiện của Duy Cương tạo được sự chắc chắn trong phòng ngự, qua đó giúp hàng công củng cố sự tự tin. Khuất Văn Khang, Đình Bắc, Vĩ Hào lần lượt được vào sân. Tôi có nói rằng cầu thủ dự bị luôn là cầu thủ kết thúc trận đấu. Và Bùi Vĩ Hào là người làm được điều đó. Cậu ấy đã kết liễu trận đấu. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện trong tương lai”, HLV người Pháp nói.

“Những gì tôi muốn là cầu thủ tuân thủ nhất định làm thế nào để chơi, triển khai với những bài khuôn mẫu từng ngày tập. Trước đây, các bàn thắng của Việt Nam thường là các tình huống ngẫu nhiên hay may mắn. Nhưng hiện tại, có những khoảnh khắc vẫn đến từ may mắn, nhưng tôi muốn lối chơi của đội hiện đại hơn.

Các cầu thủ cũng cần thay đổi tư duy tiếp cận. Chất lượng cầu thủ phải cải thiện nhiều hơn nữa, kết nối nhịp nhàng hơn. Chúng ta thấy trình độ các cầu thủ châu Âu. 95% thời lượng trên sân là kiểm soát bóng. Man City thậm chí còn làm tối đa điều đó. Trong khi có những trận tại Việt Nam, chúng ta chỉ thấy trung bình 20% là bóng lăn. Còn lại là các tình huống tranh chấp, hành động không rõ ràng, phạm lỗi, penalty hay phạt góc”, HLV Philippe Troussier khẳng định .

Lượt trận thứ 2 bảng C vòng loại Giải U23 châu Á 2024 khép lại với các kết quả: U23 Việt Nam thắng Yemen 1-0, U23 Singapore hòa U23 Guam 1-1.

Sau hai lượt trận, U23 Việt Nam có trong tay 6 điểm, đứng đầu bảng C. U23 Yemen xếp thứ 2 với 3 điểm. U23 Singapore và Guam sớm bị loại khi mới có 1 điểm. Do hơn U23 Yemen về đối đầu nên dù có thua U23 Singapore ở lượt cuối, U23 Việt Nam vẫn sẽ giành ngôi đầu bảng. U23 Việt Nam chính là đội bóng đầu tiên vượt qua vòng loại Giải U23 châu Á 2024.

Như vậy, ở lượt cuối bảng C, trận đấu giữa U23 Việt Nam và Singapore chỉ mang ý nghĩa thủ tục. Đây sẽ là cơ hội để HLV Philippe Troussier thử nghiệm đội hình. Trận đấu này sẽ diễn ra lúc 19h, ngày 12-9 trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
HLV P.Troussier muốn U23 Việt Nam có tư duy chơi bóng châu Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.