Những bức ảnh chụp giữa tháng 11-2024 cho thấy công trường xây dựng cầu Bình Khánh qua sông Soài Rạp trên cao tốc Bến Lức - Long Thành đã nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài tạm ngưng thi công.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của thành phố Hồ Chí Minh, được khởi công từ tháng 8-2015. Công trình này được xem là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Cầu được thiết kế kiểu dây văng hai mặt phẳng, với nhịp chính dài 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m và móng trụ tháp bằng cọc ống thép. Khoảng không dưới gầm cầu (tĩnh không) cao 55m so với mực nước sông Soài Rạp - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại, giúp tàu lớn qua lại dễ dàng.
Theo kế hoạch, cầu Bình Khánh dự kiến hoàn thành sau 47 tháng, nhưng vào cuối năm 2018, dự án tạm dừng do vướng mắc về vốn khi khối lượng thi công đạt khoảng 70%. Đến tháng 10-2023, dự án được tái khởi động.
Đại diện Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, sản lượng thi công cầu Bình Khánh hiện đạt trên 82%. Công nhân đang tập trung đúc hẫng và lắp đặt dây văng. Dự kiến, cầu Bình Khánh sẽ hoàn thành vào cuối quý III, đầu quý IV năm 2025.
Khi hoàn thành, cầu Bình Khánh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thông suốt cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, liên kết các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.