Văn hóa

Hình ảnh Hai Bà Trưng trên thiết kế đồng hồ Thụy Sĩ là của họa sĩ Xuân Lam

Thụy Du 04/07/2023 - 13:15

Hình ảnh Hai Bà Trưng trên thiết kế đồng hồ của hãng Christophe Claret (Thụy Sĩ) đã được xác định sử dụng tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Xuân Lam từ dự án “Vẽ lại tranh dân gian”.

dong-ho-hai-ba-trung.jpg
Thông báo về thiết kế đồng hồ của hãng Christophe Claret đã cập nhật tên tác giả tranh Xuân Lam.  Ảnh từ FB của họa sĩ

Trưa 4-7, họa sĩ Nguyễn Xuân Lam chính thức thông tin về sự việc gây xôn xao dư luận và giới nghệ thuật nước nhà cách đây một tháng. Đó là việc mẫu đồng hồ của hãng Christophe Claret nằm trong bộ sưu tập mới mang tên Legend, có in hình ảnh Hai Bà Trưng - hai vị nữ tướng lừng danh trong lịch sử Việt Nam và một số hình ảnh khác. Theo thông tin giới thiệu của hãng, những hình ảnh trên mặt đồng hồ do họa sĩ André Martinez vẽ tay. Ông là họa sĩ sinh ra ở Barcelona nhưng sống tại Thụy Sĩ, thường hợp tác với Christophe Claret để vẽ tranh trên các mặt đồng hồ kim loại.

Tuy nhiên, khi vừa ra mắt bộ sưu tập, một số người đã tinh ý nhận ra những hình ảnh này giống tác phẩm “Thiên hạ thái bình” và “Hai Bà Trưng” của họa sĩ Nguyễn Xuân Lam, đồng thời đặt nghi vấn trên nhiều diễn đàn mạng xã hội.

tranh-hai-ba-trung-cua-xuan-lam.jpg
Bức tranh "Thiên hạ thái bình" và "Hai Bà Trưng" của họa sĩ Xuân Lam. Ảnh trên website của họa sĩ

Sau thời gian im lặng, họa sĩ Nguyễn Xuân Lam đã chính thức thông báo: “Cuối tháng 5 vừa rồi, thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret có sử dụng tác phẩm của mình từ dự án “Vẽ lại tranh dân gian” để thiết kế mặt trước của chiếc đồng hồ nhằm thể hiện sự tôn vinh tới hai vị nữ anh hùng dân tộc Việt Nam. Chiếc đồng hồ đã nhận được sự yêu thích và quan tâm vô cùng lớn từ người Việt Nam trong và ngoài nước cũng như cộng đồng người nước ngoài quan tâm tới Việt Nam. Tuy nhiên, đã có rất nhiều tranh cãi xoay quanh chủ đề quyền tác giả đối với bức tranh trên mặt đồng hồ”.

“Mình rất vui thông báo rằng sau hơn một tháng cùng luật sư trao đổi thì hãng Christophe Claret đã ra thông báo mới với đầy đủ thông tin về tác giả của bức tranh gốc được sử dụng trên mặt đồng hồ. Với sự cho phép của mình, việc sử dụng tác phẩm “Hai Bà Trưng” trên mặt đồng hồ của hãng Christophe Claret là hợp pháp”, họa sĩ Nguyễn Xuân Lam khẳng định.

Hiện hãng đồng hồ Christophe Claret đã thu hồi thông báo cũ giới thiệu đồng hồ này và ra thông báo mới trên kênh Instagram chính thức, trong đó có đầy đủ thông tin về tác giả Nguyễn Xuân Lam.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Lam sinh năm 1993, tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và ngành Thiết kế đồ họa tại FPT Arena. Xuân Lam nổi tiếng với dự án vẽ lại những bức tranh dân gian như tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống… theo phong cách đương đại, sử dụng bảng màu mới. Ngoài trưng bày, các tác phẩm của họa sĩ Xuân Lam còn được ứng dụng trên các đồ dùng như áo, túi xách, bao lì xì, lịch bàn, sổ tay, bưu thiếp… Những nỗ lực của họa sĩ đã giúp cho hình ảnh trong các dòng tranh dân gian trở nên gần gũi hơn với giới trẻ hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh Hai Bà Trưng trên thiết kế đồng hồ Thụy Sĩ là của họa sĩ Xuân Lam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.