Hà Nội kết nối

Hiệu quả của “4 tại chỗ” nhìn từ một cuộc chữa cháy

Nhóm phóng viên 01/10/2023 - 18:31

Phóng viên Báo Hànộimới tại thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận thực tế từ việc tham gia quá trình chữa cháy một nhà dân tại hẻm đông dân cư của quận 7 trong đêm 30-9.

a11.jpg
Vụ cháy xảy ra giữa đêm trong hẻm sâu khu dân cư đông đúc.

Gấp gáp chống giặc lửa

23h đêm 30-9, các phóng viên Báo Hànộimới nhận được tin báo có vụ cháy nhà dân trong hẻm 861đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7…nên đã nhanh chóng đến hiện trường.

Nơi cháy là một căn nhà nhỏ chiều ngang chỉ chừng 3m, gồm 2 tầng nằm giữa khu dân cư đông đúc, sát những căn nhà làm bằng nhiều vật liệu tạm. Con hẻm 861 sâu hút chỉ vừa đủ 2 xe máy tránh nhau. Khi các phóng viên tiếp cận ngôi nhà, lửa đang bùng cháy lớn trên tầng 2.

Đoàn người gồm các thanh niên cởi trần luân chuyển từng xô nước từ xa đến đám cháy để những người khỏe mạnh nhất hất nước lên cao dập lửa theo nhịp hô và sự chỉ dẫn của một công an phường. Hai người khác kéo nhanh đoạn ống dài từ một điểm rửa xe máy gần đó đến căn nhà cháy rồi chạy máy bơm phun nước. Bên ngoài, các chị phụ nữ và người già cùng nhau bật sáng đèn từ những chiếc điện thoại di động, soi vào căn nhà cháy để các thanh niên dập lửa.

Ngay sau khi nhóm phóng viên có mặt, tiếng còi hụ xe cứu hỏa lớn dần, báo hiệu lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp sắp đến. Một cán bộ công an phường đang chỉ huy chữa cháy cắt cử 2 dân quân chạy ra đường Hoàng Trọng Mậu hướng dẫn cứu hỏa chạy vào hẻm 903 để có thể tiếp cận hiện trường gần nhất, do các hẻm khác không đủ lớn cho xe to đi vào.

5 phút sau, những chiến sĩ cứu hỏa đầu tiên có mặt, lưng đeo bình dưỡng khí, tay cầm bình chữa cháy tiếp cận căn nhà; nhiều người khác chạy sau rải vòi nước cứu hỏa. Rất nhanh, lực lượng chữa cháy bắc thang leo lên tầng 2 phun bình bọt và dùng tạm vòi phun nước rửa xe máy để dập lửa từ trên xuống. Phía dưới, những chiến sĩ khác cùng dân phòng và người dân dùng mọi thứ có thể dập lửa, tham gia hỗ trợ.

Vài phút sau, đường ống dẫn nối gần 300m với xe cứu hỏa phía ngoài đã thông, nước được bơm về phía đám cháy. 3 chiến sĩ cảnh sát nâng lăng vòi, tiếp cận đám cháy tại tầng 2 của ngôi nhà và phun nước áp lực cao, khống chế ngọn lửa lụi dần.

a8.jpg
Xe cứu hỏa tiếp nước chữa cháy.

Nhưng chưa kịp mừng thì các chiến sĩ nhận được thông báo lửa có dấu hiệu lan sang 2 nhà bên cạnh. Một nữ cán bộ phường tham gia chữa cháy từ đầu ngay lập tức cắt cử đội dân quân giúp người dân sơ tán tài sản 2 căn nhà này đến điểm tập kết mới được thiết lập trong sân nhà một người dân gần đó, cắt cử người bảo vệ và cùng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kéo các lăng vòi mới rải đến từ nhiều phía, lập tức dập lửa tại 2 căn nhà này cả từ trên cao và dưới thấp.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ chiến đấu với giặc lửa, đám cháy bị dập tắt hoàn toàn. Không có thương vong về người, nhưng tài sản trên gác 2 của căn nhà phát sinh cháy và 1 phần phía sau của 2 căn nhà liền kề đã bị thiêu rụi. Theo thông tin một người trong gia đình cung cấp, trên đó là xưởng vải với nhiều phụ liệu ngành May. Có thể ngọn lửa bùng phát do chập điện.

"4 tại chỗ" dễ thực hiện, hiệu quả cao

“Nếu không có các thanh niên trong xóm phát hiện cháy sớm, đập cửa gọi người trong căn nhà cháy thoát ra ngoài, đồng thời, bê các xô, chậu nước dập lửa ngay từ đầu, hạn chế cháy lan thì có thể hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn, vì ngôi nhà này chỉ có 1 lối ra duy nhất”, ông Vũ Minh Giang, cư dân trong ngách 165 của hẻm 861 nói.

Anh Trương Thanh Khởi, một người tham gia chữa cháy từ đầu, chia sẻ: “Ban đầu, khi chưa có người chỉ huy, chúng tôi còn chạy va vào nhau khi tiếp nước dập lửa. Xách được xô nước đến nơi cứ hất bừa. Ngay khi đó, lực lượng công an phường có mặt, bố trí đội hình chuyền tay từng xô nước, hất vào mép ngoài của vùng lửa để chống cháy lan, nên hiệu quả chữa cháy tăng lên rõ rệt”.

Anh Nguyễn Trùng Dương, một thanh niên khác tham gia chữa cháy, nhớ lại: “Ban đầu, chúng tôi ôm tài sản của các nhà dân lao ra khỏi đám cháy rồi không biết để đâu, đặt bừa giữa đường rồi quay vào lấy đồ khác, vô tình làm nghẽn lối đi lại. Sau khi có sự hướng dẫn của cán bộ phường và được gia đình người dân gần đó tạo điều kiện mở cửa, tất cả đồ đạc cứu được đã được chuyển gọn vào trong sân. Đến sáng nay (1-10), các tài sản đã được bàn giao lại đủ cho 3 gia đình”.

a10.jpg
Lực lượng tại chỗ và vật tư tại chỗ đã góp sức cùng lính cứu hỏa dập lửa thành công.

Khi chúng tôi hỏi các anh về “4 tại chỗ”, tất cả đều trả lời “có nghe, nhưng chưa biết cụ thể là gì”. Khi được giải thích đó là phương châm chữa cháy, cứu hộ với “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ”, mọi người đều cười xòa: “Đúng rồi, thế ra chúng tôi đã làm đúng 4 tại chỗ”.

Trương Thanh Khởi nói thêm: “Sự hướng dẫn của công an và cán bộ phường rất quan trọng, giúp chúng tôi làm đúng. Các hộ dân tại chỗ sẵn sàng cấp xô, chậu và nước dập lửa; bà con soi đèn cho chúng tôi làm việc... "4 tại chỗ" hóa ra đơn giản vậy thôi, nhưng rất hiệu quả”.

Theo nhận định của nhóm phóng viên Báo Hànộimới, lực lượng tại chỗ đã phản ứng khá nhanh nhạy và hiệu quả trong vụ cháy này. Cùng với đó, sự khẩn trương, chuyên nghiệp của lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn chính quy đã góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại trong vụ cháy giữa một khu dân cư đông đúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả của “4 tại chỗ” nhìn từ một cuộc chữa cháy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.